CafeLand – Hôm nay (1/6), gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng hỗ trợ cho thị trường bất động sản chính thức được thông qua. Đón làn sóng tín dụng này nhiều dự án nhà ở thương mại có giá bán “mềm” ồ ạt chào bán, các dự án nhà ở xã hội cũng đua nhau khởi công.

Sự ra đời của các dự án nhà ở xã hội trong tương lai liệu có tạo nên cuộc cạnh tranh với những những dự án nhà thương mại có diện tích nhỏ, giá bán khoảng 15 triệu đồng/m2. Ảnh: Nguyên Khôi

Nhà “giá mềm” thi nhau chào bán

Trong phiên hội chợ triển lãm “nhà cho nhu cầu thực” diễn ra từ ngày 23-25/5 vừa qua tại Tp.HCM, gần 20 doanh nghiệp bất động sản đã tham gia giới thiệu các dự án có giá bán ở mức trung bình khoảng 1 tỷ đồng như: Khu dân cư Nam Hoàn Vũ Phong Phú, TDH - Trường Thọ, TDH - Phước Bình, Cheery 2, Cheery 3,…

Không những có giá bán mềm, các chủ dự án còn đưa ra nhiều chính sách bán hàng ưu đãi nhằm thu hút khách hàng cũng như tập trung hỗ trợ về tài chính cho những khách hàng có nhu cầu vay vốn với lãi suất hỗ trợ lãi suất vay 0% trong vòng 2 - 5 năm, chiết khấu 30 - 40% giá trị căn hộ...

Theo nhiều doanh nghiệp, việc bán hàng trong thời gian qua thu được kết quả khá khả quan. Công ty Phú Mỹ Hưng cho biết, kết thúc buổi chào bán 165 căn hộ thuộc giai đoạn 2 của dự án Happy Valley thì 80% số lượng căn hộ đã có khách hàng đặt mua.

Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long cũng cho biết, 48 căn hộ thuộc lô T dự án nhà phố vườn ba thế hệ tại Khu dân cư Ehome 4 Bắc Sài Gòn huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương được mở bán hồi 11/5 cũng đã có khách đặt mua hết sau 3 ngày mở bán.

Có lẽ vì tình hình chung khá khả quan nên thời gian tới nhiều dự án cũng chuẩn bị chào hàng. Bắt đầu từ ngày 1/6, Công ty bất động sản Nam Việt sẽ chào bán qua sàn 100 căn hộ thuộc dự án dự án Cao ốc Hưng Phá huyện Nhà Bè với giá từ với giá từ 14,7 triệu/m2. Cũng trong ngày này, Công ty Cổ phần Đầu tư VCN sẽ tổ chức lễ mở bán nhà chính sách thuộc Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, thành phố Nha Trang với mức giá từ 296 triệu đồng/căn hộ hoàn thiện.

Nhà ở xã hội cũng đua chen động thổ

Ngày 28/5 vừa qua, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) phối hợp với Công ty cổ phần BIC Việt Nam tổ chức lễ động thổ xây dựng dự án Khu nhà ở xã hội Tây Nam Linh Đàm tại khu đô thị mới Tây Nam Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Dự án có diện tích 2,2ha, gồm 9 tòa nhà chung cư cao từ 9-18 tầng với tổng vốn đầu tư gần 710 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2015, cung cấp cho thị trường 1.037 căn hộ.

Theo HUD, thời gian tới công ty sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án nhà ở xã hội tại các dự án khu đô thị: Nam Linh Đàm, Thanh Lâm - Đại Thịnh 2, Nam An Khánh mở rộng khu 3, Giang Biên (quận Long Biên, Hà Nội), Tân Lập, Kiến Hưng, Đại Áng…

Tiếp nối đợt “ra quân” của HUD, ngày 5/6 tới, Công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Viglacera sẽ làm lễ động thổ nhà xã hội tại khu đô thị Đặng Xá II với quy mô trên 3.000 căn hộ.

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội cũng đã chính thức đồng ý cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Sông Đà chuyển đổi một phần dự án tòa nhà SDU – 134 Trần Phú, Hà Đông từ mục đích nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Khi dự án này hoàn thành sẽ cung cấp cho thị trường 512 căn hộ. Đây cũng là dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại Hà Nội được chính thức chấp thuận chuyển từ nhà thương mại sang nhà ở xã hội.

Ở thị trường phía Nam, Bộ Xây dựng đã chính thức đồng ý cho công ty Hoàng Quân chuyển đổi dự án Sovrano Plaza sang nhà ở xã hội với tên gọi Hoàng Quân Plaza. Trước đó, Tổng công ty IDICO cũng đã khởi công nhà ở công nhân Khu công nghiệp Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai. Dự kiến đầu tư 20.000 căn nhà ở xã hội, trước mắt đầu tư gần 3.600 căn.

Thị trường bất động sản khó khăn, chủ đầu tư đang đau đầu với bài toán hàng tồn kho thì việc chuyển sang làm nhà xã hội để được hưởng ưu đãi là một trong những giải pháp tình tình tế. Nhưng liệu khi các dự án nhà ở xã hội ra đời có bị cạnh tranh bởi dự án nhà ở thương mại?

Chính chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM - Lê Hoàng Châu thừa nhận rằng, việc mua nhà ở xã hội gặp nhiều khó khăn hơn mua nhà thương mại vì các đối tượng mua nhà ở xã hội phải được xét duyệt, trong khi người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận với các dự án nhà ở thương mại, đặc biệt là các dự án có quy mô căn hộ 70m2 với giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Thêm vào đó, dù lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội là 6%. Song trên thị trường cũng có nhiều dự án nhà ở thương mại đã cho khách hàng vay vốn với lãi suất 0% trong nhiều năm. Liệu mức vay 6% có còn hấp dẫn? Đó là chưa kể, các dự án nhà ở thương mại đã hoàn thiện nhưng chào bán với mức giá khá thấp, chỉ khoảng 1 tỷ đồng/căn hộ, thậm chí khách hàng chỉ cần thanh toán 30% căn hộ là có thể dọn vào ở ngay, phần còn lại được trả chậm trong thời gian dài. Như vậy, có hay không khả năng xảy ra một cuộc cạnh tranh giữa nhà ở thương mại và nhà ở xã hội, câu trả lời có lẽ đã rất rõ ràng.

Theo số liệu từ Bộ Xây dựng, tính đến nay tính đến thời điểm này cả nước đã có 50 chủ đầu tư dự án đề xuất điều chỉnh quy mô căn hộ hoặc chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, với quy mô 31.000 căn hộ. Trong đó, Hà Nội có 19 dự án nhà ở thương mại chuyển đổi sang nhà ở xã hội với quy mô hơn 10.000 căn hộ; Tp.HCM có 20 dự án nhà ở thương mại chuyển đổi sang nhà ở xã hội với quy mô gần 10.000 căn hộ.
Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.