"Phải làm thế nào để diện tích nhà ở được tốt hơn, để cuộc sống người dân tốt hơn, chứ không thể để người dân cứ sống mãi trong nhà sập xệ. Phải tạo ra công bằng xã hội, người nghèo cũng phải được sống ở nơi tốt, chứ không phải đẩy họ ra xa. Rất nhiều chính sách nhà ở các nước khác đã làm như vậy và ở nước ta cũng phải thế" - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.
Tại kỳ họp lần thứ 13 của Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) ngày 18.4, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, thị trường BĐS cuối năm 2013 và trong quý 1/2014 đã có dấu hiệu khởi sắc với nhiều giao dịch thành công.
Tính đến nay, đã có 98 dự án xã hội được đầu tư xây dựng, trong đó có 35 dự án nhà ở xã hội (NOXH) cho người thu nhập thấp và 63 dự án NOXH cho công nhân.
"Hiện, chúng tôi tiếp tục triển khai 129 dự án NOXH, trong đó có 90 dự án NOXH cho người thu nhập thấp và 39 dự án NOXH cho công nhân khu công nghiệp. Trong đó, TP. Hà Nội đang triển khai 14 dự án NOXH cho người có thu nhập thấp và TP.HCM đang triển khai 9 dự án NOXH cho người có thu nhập thấp" - Thứ trưởng Nam cho biết.
Về tồn kho BĐS, theo số liệu tính đến giữa tháng 4.2014 của Bộ Xây dựng, tồn kho BĐS đã giảm 34%. Tuy nhiên, đây chỉ là số liệu tồn kho những sản phẩm chưa có giao dịch chứ chưa tính hết lượng hàng tồn kho còn đang dở dang.
"Mặc dù thị trường BĐS đã ấm lên song trong quá trình triển khai, thực hiện các chính sách vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: nguồn cung NOXH còn thiếu, đặc biệt là tại các khu đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Thiếu quỹ đất để đầu tư xây dựng NOXH tại vị trí thuận lợi hay việc sử dụng quỹ đất để xây dựng NOXH phần lớn không đúng mục đích, một số cơ chế ưu đãi đầu tư xây dựng NOXH chưa được quan tâm đúng mức." - Thứ trưởng Nam nhận xét.
Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh sửa đổi một số quy định có liên quan đến gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỉ đồng để đẩy nhanh tiến độ giải ngân như: kéo dài thời gian trả nợ đối với khách hàng từ 10 năm lên 15 năm; mở rộng đối tượng vay vốn; không giới hạn về quy mô và thời gian triển khai thực hiện gói tín dụng ưu đãi cho vay hỗ trợ nhà ở; bổ sung thêm một số ngân hàng thương mại cổ phần tham gia giải ngân gói 30.000 tỉ đồng...
"Kết quả đạt được của năm 2013 về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản là một cố gắng rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, cứ với tốc độ như hiện nay thì chúng ta sẽ không thể đạt được mục tiêu về diện tích nhà ở cho nên cần phải có cơ chế chính sách như thế nào để người dân mua được nhà và thu hút được nhà đầu tư. Phải đảm bảo các bên đều có lợi thì mới bền vững được.
Chúng ta cần phải đặt mục tiêu cụ thể là trong năm nay sẽ có bao nhiêu hộ dân được dọn vào NOXH? Bao nhiêu hộ dân được vào nhà ở thu nhập thấp hay nhà ở thương mại? Và nếu đến cuối năm chúng ta không đạt được mục tiêu này thì là chúng ta có lỗi. Phải làm thế nào để diện tích nhà ở được tốt hơn, để cuộc sống người dân tốt hơn, chứ không thể để người dân cứ sống ở nhà ở sập xệ. Phải tạo ra công bằng xã hội, những người nghèo cũng phải được sống ở những nơi tốt, chứ không phải đẩy họ ra xa. Rất nhiều chính sách nhà ở các nước đã làm như vậy và ở nước ta cũng phải thế" - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận xét.
Theo Phó Thủ tướng, những mặt chưa được trong vấn đề nhà ở hiện nay là vẫn còn nhiều chung cư cũ, chưa có nhiều dự án được cải tạo lại và khó khăn giữa chủ đầu tư và người dân. Đối với nguồn cung NOXH, mặc dù "cứ nêu tưng bừng" nhưng nguồn cung vẫn chưa có, chưa thấy nhiều cho nên nhiệm vụ tới đây là phải tập trung rà soát các dự án đang xây dựng NOXH và đẩy ra sản phẩm ra ngoài thị trường.
"Nhà ở cho thuê cũng là một vấn đề cần quan tâm đặc biệt. Năm vừa qua, thị trường này không thấy khởi sắc nên phải có chính sách khuyến khích các dự án cho thuê. Đây là vấn đề mang tính chiến lược trong việc giải quyết vấn đề nhà ở. Vấn đề này là rất khó, các doanh nghiệp, người dân hiện vẫn đang chê nhà cho thuê nên chúng ta cần phải hỗ trợ, thúc đẩy thị trường này. Cả thế giới đang đi thuê mà Việt Nam ta thì lại cứ đi mua nhà" - Phó Thủ tướng nói.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cho rằng, về lâu dài phải xây dựng một chính sách tín dụng riêng cho NOXH. Gói 30.000 tỉ chỉ là một giải pháp cấp bách cho NOXH. Ngay cả những nước phát triển như Singapore vẫn còn NOXH nên đề nghị Bộ Xây dựng phải xây dựng dự thảo về chính sách tín dụng này.
Duyên Duyên (Một thế giới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.