Cùng sự trở lại mạnh mẽ của phân khúc nhà ở thương mại (trung, cao cấp), sân chơi NƠXH đang ghi nhận nét tươi mới đến từ hoạt động đầu tư - xây dựng. Ngoài C.E.O cất nóc dự án BamBoo Garden tại Quốc Oai (10/5), Công ty CP Đầu tư Hải Phát vừa khởi công The Vesta được xem là tâm điểm của giới làm nghề.

So về diện tích chiếm đất, số tầng cao, căn hộ dự kiến cung cấp thị trường lẫn tổng mức đầu tư, dự án NƠXH The Vesta (tại điểm công nghiệp sạch Phú Lãm, Hà Đông) gần như không có đối thủ.

Cụ thể, The Vesta được xây dựng trên diện tích lập quy hoạch 4,58ha, dân số 3.909 người, mật độ xây dựng 44% gồm 8 khối nhà cao 19 tầng. Trong đó, có 1 tầng hầm, tầng 1 là thương mại dịch vụ, sinh hoạt cộng đồng. Từ tầng 2-18 được xây dựng tổng cộng 1902 căn hộ diện tích từ 57,53m2 tới 68,1m2.

Tên mới, chủ cũ

Tại lễ khởi công diễn ra ngày 16/5, Công ty CP Đầu tư Hải Phát (xuất hiện với vai trò chủ đầu tư) cho biết đã ký kết với Vietinbank để tài trợ cho khách hàng vay vốn ưu đãi mua nhà từ gói 30.000 tỷ đồng (tối đa 80% giá trị căn hộ trong vòng 15 năm với lãi suất 5%/năm). Đồng thời, căn hộ dự án có mức giá dự kiến từ 600-800 triệu đồng/căn.

Trên nhiều trang báo chính thống, Công ty Hải Phát được "nhận diện" là chủ đầu tư dự án khu NƠXH The Vesta (tên cũ là khu NƠXH Phú Lãm). Còn trên website haiphatinvest.info (nêu rõ bản quyền thuộc haiphatinvest.com.vn cùng logo nhận diện), thông tin pháp nhân chủ đầu tư như sau: "Căn cứ theo quyết định số 1879/QĐ – UBND của UBND tỉnh Hà Tây, Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát xây dựng Khu nhà ở xã hội Phú Lãm trên địa bàn xã Phú Lãm – Hà Đông – Thành Phố Hà Nội với tổng diện tích là 4,58ha…Chủ đầu tư: Liên doanh Công ty CPĐT Hải Phát, Công ty CPĐT Bắc Hà, Công ty CPĐT xây dựng Hưng Khánh (trong đó Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát đại diện liên doanh). Đơn vị phân phối: Sàn giao dịch BĐS Hải Phát.." Như vậy, chính xác tồn tại bao nhiêu pháp nhân trong vai trò chủ đầu tư dự án?

Dự kiến, The Vesta sẽ hoàn thành toàn bộ vào quý III/2017. Tương lai ngày về của hơn 1.900 căn hộ còn chưa rõ, khi thách thức về khoản đầu tư 2.300 tỷ đồng còn ở phía trước.

Sàn Hải Phát "cầm đèn chạy trước" công ty?

Những khách hàng am hiểu về Hải Phát không khỏi không băn khoăn: tới cuối 2014, Hải Phát mới "thở phào" tại dự án The Pride (bàn giao hơn 1.000 căn hộ cho cư dân) sau quá nhiều lình xình, thậm chí nguy cơ hầu tòa vì vi phạm tiến độ bàn giao, tiến độ thu tiền cũng như thay đổi thiết kế. Còn trước đó, năm 2013, Hải Phát đã phải tháo chạy khỏi Phúc Thịnh Tower với thương vụ bán sỉ (và lỗ nặng) phần lớn căn hộ cho CenGroup.

Với quy mô bậc nhất, hứa hẹn chốn an cư giá rẻ tại trung tâm quận Hà Đông cho hàng nghìn người, có lẽ vì vậy nên Hải Phát hối hả truyền thông, marketing The Vesta ngay sau khi khởi công nhằm khởi động tâm lý khách hàng.

Bất ngờ trước thông tin sàn giao dịch BĐS Hải Phát mở bán 500 căn chung cư Phú Lãm, nhận đặt cọc, đặt giữ chỗ căn đẹp, người viết đã liên hệ với số điện thoại đường dây nóng 0986.647.xxx để ngỏ lời đặt trước căn hộ dự án The Vesta.

Chủ nhân số máy (tự nhận là người của sàn Hải Phát) cho biết: Đầu tháng 7, Hải Phát sẽ mở bán chính thức dự án. Còn thông tin về đặt chỗ, đặt cọc nêu trên website của doanh nghiệp là do bộ phận marketing "ghi nhầm".

Sao phải vội vã PR?

Tiếp tục thắc mắc vì sao dự án NƠXH lại được mở bán chính thức như NƠTM, người này mau mắn trả lời: với mỗi dự án NƠXH, sẽ có quy định riêng bên cạnh các quy định chung. Dự án của Hải Phát là đăng ký theo diện NƠXH để được vay gói 30.000 tỷ đồng. Khi gần thời điểm mở bán chính thức, bên em (để chỉ sàn Hải Phát – PV) sẽ nhận giữ chỗ cho khách. Còn trong khoảng hơn một tháng nữa từ thời điểm này thì… khó lắm.

Phóng viên còn được giải thích khá mập mờ về việc The Vesta đăng ký theo diện NƠXH để được vay gói 30.000 tỷ đồng như sau: "Thông tin này không chính xác toàn bộ. Khi ra hàng thì quy định của Hải Phát mới được đưa ra. Còn hiện tại, chỉ là bộ phận marketing chạy truyền thông trước. Tuy nhiên, do dự án được xây dựng, thiết kế theo chất lượng thương mại nên được phép mở bán theo diện nhà ở thương mại. Về thủ tục mua hồ sơ, xét duyệt chấm điểm được mua NƠXH theo quy định, bản thân tôi cũng không nắm rõ được. Phải chờ tới khi ra hàng".

Năm 2013, đã từng có hiện tượng một số dự án NƠXH (hoặc được chuyển công năng từ NƠTM sang NƠXH) thi nhau "nằm im" sau khi khởi công rầm rộ và "vời" khách hàng nộp hồ sơ.

Điển hình, là trường hợp Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà - chủ đầu tư dự án nhà xã hội tại 143 Trần Phú - Hà Đông. Khởi công rầm rập vào tháng 7/2013, tới tháng 9 cùng năm, dự án vẫn im lìm. Khi ấy, Tổng giám đốc Hoàng Văn Anh giải thích với báo giới rằng việc dự án nằm yên 2 tháng sau khởi công là do chưa hoàn thiện hết các thủ tục chuyển đổi sang NƠXH và cũng chưa được cấp phép xây dựng.

Đông Hưng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.