Tại Hội nghị Tiếp xúc, đối thoại của CNLĐ Khu công nghiệp - chế xuất (KCN - CX) với Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cuối tháng 5.2016, một trong những vấn đề “nóng” được CNLĐ KCN - CX Hà Nội kiến nghị nhiều nhất là vấn đề nhà ở cho CNLĐ.

Tháng 8 sẽ giải quyết thêm 112 hộ gia đình

Như Lao động Thủ đô đã đề cập, để đáp ứng một phần nhu cầu của CNLĐ, từ năm 2007, Hà Nội đã đầu tư xây dựng các khu nhà ở xã hội khang trang cho CNLĐ thuê với giá ưu đãi, giúp CNLĐ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống mưu sinh nơi đất khách.

Nhờ những khu nhà ở xã hội do Thành phố đầu tư ngân sách xây dựng, cuộc sống của CNLĐ KCN được cải thiện hơn rất nhiều

Tuy nhiên, đến nay, sau hơn 2 năm hoàn thiện, vẫn còn hơn 20% diện tích đơn nguyên nhà 5 tầng và 75% diện tích nhà 15 tầng bị bỏ hoang, gây lãng phí.

Đại diện cho CNLĐ, bà Phạm Thị Vân Anh - Chủ tịch CĐ Công ty Canon VN - kiến nghị: Trong 4 tòa chung cư dành cho CN thuê, hiện CN mới được thuê ở 1 tòa mà mới chỉ là giá tạm tính, chưa có giá thuê và giá dịch vụ chính thức, 3 tòa nhà còn lại chưa được thuê do chưa chưa được phê duyệt giá và đầu tư nội thất.

Đặc biệt, nhiều CNLĐ cũng kiến nghị việc một số đơn nguyên chung cư 5 tầng xuống cấp nghiêm trọng như: Sàn gạch bị phồng rộp và vỡ (nhà D1N3, D1N4, D2, D3...); tróc tường, ngấm, thấm từ tầng 2 đến tầng 5 ở các tòa; dột nước ở tầng 5 các tòa (D2, D5, D8...); đường ống kẽm phía trong tường bị oxi hóa, nước chảy ra màu đen (D1N3, D1N4, D2, D3, D5...)...

Trước kiến nghị của CNLĐ, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo Sở Xây dựng Hà Nội vào cuộc xem xét sửa nhà và đề xuất giá để Thành phố phê duyệt thực hiện; đồng thời có kế hoạch sửa chữa nhà ở, đảm bảo cuộc sống ổn định cho CNLĐ.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô về tiến độ sửa chữa các đơn nguyên nhà 5 tầng, ông Trần Anh Dũng - Phó Phụ trách Phòng Quản lý nhà Xí nghiệp Quản lý và phát triển nhà ở xã hội (Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà ở xã hội) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thành phố, Xí nghiệp đang xử lý chống thấm dột mái tại 18 đơn nguyên nhà 5 tầng, trong tháng 7 này sẽ hoàn thành. Trong tháng 8.2016, Xí nghiệp sẽ tiếp tục xử lý thấm ngấm tại hành lang, cầu thang và khu vệ sinh tại các tòa nhà.

Về giá nhà cho thuê tại tòa 15 tầng, ông Dũng cho biết, đến nay, Thành phố đã có Quyết định phê duyệt giá cho CN thuê nhà theo 2 mức: 1.185.000 đồng/tháng với căn hộ 48m2 và 1.335.776 đồng/tháng với căn hộ 54m2.

Riêng giá dịch vụ, Công ty đã trình Sở Xây dựng xem xét, phê duyệt ở mức 4.000 đồng/1m2, nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt. Tuy nhiên, với giá thuê nhà vừa được Thành phố duyệt, ông Dũng cho biết, trong tháng 8.2016, Xí nghiệp Quản lý nhà ở xã hội sẽ giải quyết, bố trí thêm được 112 đơn trong tổng số 400 đơn đang chờ xin thuê nhà của CN tại nhà CT1B.

Riêng với 2 tòa nhà chung cư 15 tầng CT2 và CT3 dành cho hộ độc thân, ông Dũng cho biết, gần 2 năm nay 2 tòa nhà trên vẫn để trống là chờ đầu tư nội thất. Được biết, dự kiến ngân sách đầu tư cho nội thất của 224 căn hộ này lên tới hơn 5,4 tỉ đồng.

“Khi nào được Thành phố đầu tư nội thất, bàn giao nhà, chúng tôi mới có thể triển khai cho CNLĐ thuê”- ông Dũng khẳng định.

Càng để lâu, lãng phí càng lớn

Trao đổi với PV Báo Lao động Thủ đô, ông Trần Anh Dũng - Phó Phụ trách Phòng Quản lý nhà Xí nghiệp Quản lý và phát triển nhà ở xã hội cho biết: Trước nhu cầu quá lớn từ CN KCN, từ tháng 6.2015, Xí nghiệp đã chủ động bố trí cho 112 hộ gia đình CN KCN đủ điều kiện thuê ở tại Tòa nhà CT1A với giá thuê nhà và dịch vụ tạm tính là 1.378.000 đồng/ tháng với căn hộ 48m2 và 1.504.000 đồng/tháng với căn hộ 54m2. Đến nay, riêng tiền thuê nhà, Xí nghiệp đã góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách gần 2 tỉ đồng/năm.

Vì vậy, ông Trần Anh Dũng kiến nghị: “Thành phố cần sớm phê duyệt biểu giá dịch vụ với các tòa nhà chung cư 15 tầng và xem xét đầu tư kinh phí cải tạo, sửa chữa đối với nhà đơn nguyên 5 tầng, chuyển đổi mục đích từ cho thuê hộ đơn thân sang hộ gia đình với giá cả hợp lý hơn. Bởi càng để trống các căn hộ lâu, không chỉ CNLĐ thiệt thòi mà ngân sách Nhà nước cũng bị thất thoát số tiền lên đến hàng tỉ đồng mỗi năm”.

Trao đổi với PV báo Lao động Thủ đô, ông Trần Anh Dũng - Phó Phụ trách Phòng Quản lý nhà Xí nghiệp Quản lý và phát triển nhà ở xã hội cho biết:

Trước nhu cầu quá lớn từ CN KCN, từ tháng 6.2015, Xí nghiệp đã chủ động bố trí cho 112 hộ gia đình CN KCN đủ điều kiện thuê ở tại Tòa nhà CT1A với giá thuê nhà và dịch vụ tạm tính là 1.378.000 đồng/tháng với căn hộ 48m2 và 1.504.000 đồng/tháng với căn hộ 54m2.

Đến nay, riêng tiền thuê nhà, Xí nghiệp đã góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách gần 2 tỉ đồng/năm.

Bảo Duy (Lao Động TĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.