105 hộ mua nhà ở xã hội tại Nghệ An đang khiếu nại chủ đầu tư và các ngành chức năng vì giá nhà quá đắt, cách thanh toán bất hợp lý...

105 hộ dân được ưu tiên mua nhà ở xã hội tại P.Lê Lợi, TP.Vinh đang khiếu nại đến cơ quan chức năng về việc giá bán nhà cao, phương thức thanh toán mà chủ đầu tư và Sở Tài chính đưa ra là chưa hợp lý.


Theo những hộ dân này, mức giá bình quân cho các căn hộ tại dự án nhà ở xã hội ở P.Lê Lợi là 7,7 triệu đồng/m2 là cao so với thu nhập của người dân cũng như giá thị trường. Người dân cũng không đồng tình với phương thức buộc phải thanh toán tiền nhà trong hai đợt mà chủ đầu tư đưa ra.


Bà Cao Thị Vân Anh, đại diện cho các hộ dân mua nhà ở xã hội P.Lê Lợi bức xúc: “Giá nhà là quá cao so với thu nhập thực tế của chúng tôi, việc trong một thời gian ngắn phải nộp cho chủ đầu tư một số tiền lớn trong khi không được vay vốn hỗ trợ từ các ngân hàng chính sách là quá sức chi trả của người dân. Ngoài ra, cách tính giá nhà bộc lộ nhiều sự bất hợp lý, cụ thể là lấy giá của khu nhà A đã được phê duyệt để áp tính cho khu nhà B chưa được phê duyệt giá là thiếu khách quan, không chính xác”.


Nhà ở xã hội 7,7 triệu đồng/m2 vẫn bị chê đắt
Nhà ở xã hội ở P.Lê Lợi do Tecco đầu tư đang bị người dân kêu ca - Ảnh: K.Hoan

Trong tháng 3, Công ty Tecco đã hai lần đột ngột cắt điện và nước để ép các hộ dân trả tiền nhà còn thiếu khiến cho người dân càng thêm bức xúc.


Theo bà Anh, việc chủ đầu tư ép dân như thế là sai, bởi trước đó, ngày 10.2.2012 UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn về việc giải quyết đơn khiếu nại của các hộ dân mua nhà ở xã hội tại P.Lê Lợi.


Công văn này đề nghị: “Giao cho Sở Tài chính phối hợp với Sở Xây dựng, UBND TP.Vinh và cơ quan liên quan kiểm tra, giải quyết khiếu nại của các hộ dân trên theo đúng quy định của pháp luật (lưu ý rà soát lại giá bán, việc hỗ trợ kinh phí của nhà nước, hình thức thanh toán, tổ chức đối thoại công khai với các hộ dân có khiếu nại...). Trong thời gian giải quyết đơn thư, không được cắt điện, nước... đảm bảo sinh hoạt bình thường của các hộ dân...”. Thế nhưng, chủ đầu tư vẫn phớt lờ.


Doanh nghiệp cũng kêu


Ông Bùi Văn Quyền, Giám đốc Công ty Tecco Nghệ An, cho rằng giá nhà do Sở Tài chính thẩm định và tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt, nhà đầu tư không có quyền áp đặt giá với người mua. Mặt khác, UBND tỉnh không thực hiện đúng chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư.


“Đáng ra, chúng tôi được miễn giảm rất nhiều nhưng thực ra chỉ được miễn giảm tiền sử dụng đất và tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Chúng tôi vay 40 tỷ để đầu tư nhà ở xã hội Lê Lợi nhưng phải chịu 10% thuế VAT, chi phí cơ sở hạ tầng như điện, nước, 2% phí bảo trì nên dù tỉnh có tính giá trung bình 7,7 triệu/m2 thì chúng tôi cũng chỉ lãi 2%, nhưng so với tiền lãi ngân hàng thì lỗ nặng”, ông Quyền nói.


Tại buổi đối thoại với người dân vừa được Sở Tài chính Nghệ An tổ chức, ông Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Tecco, than thở: “Người dân bức xúc, chúng tôi cũng bức xúc. Trước khi đầu tư, tỉnh hứa sẽ có chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư nhưng cuối cùng chỉ là lời hứa, chủ đầu tư không được vay vốn ưu đãi mà phải vay vốn ở ngân hàng thương mại với lãi suất cao nên giá thành nhà cao. Nhà ở xã hội mà người dân, chủ đầu tư không được vay vốn với lãi suất ưu đãi của nhà nước thì rất khó thực hiện”.


Cũng tại buổi đối thoại này, bà Hoàng Thị Lê Dung, Phó giám đốc Sở Tài chính Nghệ An, thừa nhận trong quá trình tính giá, Sở đã tiến hành đúng quy trình, tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn có một số nhầm lẫn trong việc tính giá bán. Sở sẽ sửa sai bằng cách xem xét điều chỉnh lại giá đối với khu nhà B.

Theo Thanh Niên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.