Dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên Pháp Vân-Tứ Hiệp (Hà Nội) được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2015. Dự án gồm ba tòa nhà cao 19 tầng với năm đơn nguyên, đảm bảo chỗ ở cho gần 11.000 sinh viên.

Khu nhà ở học sinh, sinh viên khu Pháp Vân-Tứ Hiệp. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Tuy nhiên, đến nay sau ba tháng đi vào hoạt động, mới có khoảng 500 sinh viên đến ở (tương đương khoảng 5% công suất khu nhà). Đáng chú ý là trước khi triển khai dự án, theo tổng hợp đăng ký của các trường về số lượng sinh viên có nhu cầu lên tới 15.000 sinh viên.

Kết quả khảo sát và tổng hợp ý kiến của sinh viên tại các trường đại học và tại các khu vực tập trung đông sinh viên, đã cho thấy một số nguyên nhân chính ảnh hưởng tới “sức hút” của sinh viên đối với dự án nhà ở này.

Cụ thể, khu nhà mới chỉ có một tuyến xe bus (tuyến 60A) phục vụ nhu cầu đi lại của học sinh, sinh viên đến Bến xe Nam Thăng Long theo đường vành đai 3. Như vậy, nhu cầu đi lại của học sinh, sinh viên tại các cơ sở đào tạo lớn ở lân cận khu nhà ở theo các hướng Giáp Bát, Giải Phóng, Đại Cổ Việt, Chùa Bộc, Nguyễn Lương Bằng, Ô Chợ Dừa, Đê La Thành... chưa được đáp ứng.

Mặt khác, khu nhà ở tập trung đông người, cao tầng nên không cho phép sinh viên nấu ăn tại phòng để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ; bếp ăn phục vụ sinh viên được thiết kế tại tầng 1. Vì vậy, những sinh viên muốn tự nấu ăn không thích ở khu nhà này. Nhiều sinh viên vừa đi học, vừa đi làm cũng không thể thuê ở bởi khó khăn đi lại và tìm kiếm việc làm.

Một lý do nữa khiến dự án chưa thu hút nhiều sinh viên là do hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội xung quanh khu vực chưa phát triển đồng bộ, thiếu khu vui chơi giải trí... Trong khi đó, giá thuê nhà trọ sinh viên tại khu vực lân cận cũng được các chủ nhà trọ giảm mạnh nhằm níu chân khách, nhất là sau khi khu nhà ở sinh viên Pháp Vân-Tứ Hiệp đi vào hoạt động.

Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân-Tứ Hiệp có mức giá cho thuê là 205.000 đồng/sinh viên/tháng. Giá cho thuê xác định theo nguyên tắc chỉ tính đủ các chi phí quản lý, vận hành và bảo trì (không tính chi phí khấu hao vốn đầu tư xây dựng và tiền sử dụng đất). Các chi phí sử dụng điện, nước không tính trong giá cho thuê của sinh viên và được tính theo giá sinh hoạt.

Để khắc phục khó khăn trên, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu, bố trí ngay tuyến xe buýt từ Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân-Tứ Hiệp chạy dọc đường Giải Phóng để phục vụ học sinh, sinh viên các trường Đại học Bách Khoa, Xây dựng, Kinh tế Quốc dân... Đồng thời, Sở Xây dựng làm việc với các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề trên địa bàn thành phố tổng hợp nhu cầu nhà ở học sinh, sinh viên; phối hợp với các trường tăng cường tuyên truyền, khuyến khích học sinh, sinh viên yên tâm sinh sống tập trung tại khu nhà ở này.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Trí Dũng cho biết hiện trong thời gian chờ đợi cấp có thẩm quyền bố trí tuyến xe buýt mới, Ban Quản lý Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân-Tứ Hiệp đã thành lập đội xe ôm thường trực chuyên làm nhiệm vụ chở sinh viên miễn phí tới điểm đón xe buýt đến trường học. Vào các dịp lễ, tết, Ban Quản lý khu nhà tổ chức các chuyến xe miễn phí hỗ trợ đưa sinh viên ở xa về quê.

Cũng theo ông Dũng, Ban Quản lý Khu nhà đã và đang triển khai nhiều hoạt động giới thiệu quảng bá nhằm thu hút sinh viên tới ở như gửi công văn, dán poster, treo băngrôn tại các cơ sở đào tạo; tổ chức phát hàng trăm nghìn tờ rơi xung quanh khu vực các trường và một số khu tập trung sinh viên thuê trọ.

Đơn vị phối hợp với Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình 3.000 chỗ ở miễn phí, xe hỗ trợ miễn phí... cho phụ huynh và học sinh trong mùa tuyển sinh 2015-2016.

Theo kế hoạch, Sở Xây dựng sẽ làm việc với các cơ sở đào tạo lớn (Đại học Xây dựng, Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội) nghiên cứu phương án trực tiếp triển khai quản lý, vận hành một phần của khu nhà nhằm thuận tiện trong công tác quản lý sinh viên cũng như tạo được môi trường học tập và sinh hoạt tốt nhất cho sinh viên của trường, phấn đấu đến tháng 10/2015 sẽ lấp đầy khoảng 50% công suất của khu nhà và tiếp tục triển khai lấp đầy trong thời gian tiếp theo./.

Minh Nghĩa (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.