Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) ảm đạm, không thể thanh khoản do cung (nhà diện tích lớn, giá trị cao) và cầu (nhà để ở phù hợp với điều kiện của nhiều người thu nhập bình dân) không gặp nhau, đề xuất về căn hộ diện tích nhỏ của Bộ Xây dựng đã thu hút được sự chú ý mạnh mẽ. Xung quanh vấn đề này cũng xuất hiện cuộc tranh cãi: Liệu căn hộ diện tích nhỏ sẽ là “cứu cánh” của thị trường hay là bước lùi của quy hoạch, là nguồn “rác đô thị” trong tương lai?
GS Đặng Hùng Võ: “Đừng tự lấy đá ném chân mình”
GS Đặng Hùng Võ cho rằng, việc xây FPT Smart Nano Flat là hợp lý vì thực tế giá bất động sản hiện nay đang quá cao, người có nhu cầu muốn mua nhà ở thực sự không đủ khả năng. Căn hộ thông minh ra đời sẽ đáp ứng được nhu cầu thực tế, thị trường rất cần, người tiêu dùng cần những căn hộ này.
Tuy nhiên, nhiều người lo ngại về tính pháp lý của loại căn hộ nhỏ này, thưa ông?
Liên quan đến tính pháp lý khi sở hữu căn nhà, tôi cho rằng, khi đã sửa Luật Nhà ở, việc đăng ký sử dụng, sở hữu cũng đơn giản hơn. Theo tôi, chúng ta đừng nên tạo ra cái gì cả, cứ chào đón căn hộ thông minh, đừng tự lấy đá ném chân mình trong khi ai cũng khẳng định căn hộ từ 20 đến 25m2 rất được ưa chuộng vì nó rẻ, hợp với túi tiền của người lao động thì chuyện đó là bình thường.
Một số chuyên gia cho rằng, nếu xây những căn hộ nhỏ như vậy, khi hộ dân có nhân khẩu tăng lên mà kinh tế vẫn khó khăn… Những điều đó khiến cho khu chung cư này có nguy cơ thành khu ổ chuột?
Ổ chuột hay không là do mình. Chỉ 10m2 mà biết cách tổ chức không gian sống thì cũng không thể tạo thành khu ổ chuột được. Cái chính là do người sử dụng căn hộ đối xử với nơi ở của mình như thế nào chứ không phải cứ nhỏ, cứ bé là ổ chuột. Tôi hoàn toàn tán thành căn hộ thông minh diện tích nhỏ vì lúc này có rất nhiều người nghèo, nhiều người ít tiền thì căn hộ này phù hợp với khả năng thanh toán, chi trả của họ.
Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Cty Địa ốc Đất Lành: Không phải “ổ chuột”, mà là “tổ chim họa mi”
Là người kiên nhẫn theo đuổi ý tưởng về căn hộ diện tích nhỏ suốt mấy năm nay, ông Nguyễn Văn Đực cho rằng, người độc thân, người mới lập gia đình chiếm 25% tổng dân số có quyền đòi hỏi xã hội cung cấp căn hộ nhỏ đáp ứng được nhu cầu và khả năng của mình.
Người thu nhập dưới 10 triệu đồng/tháng làm sao mua nổi căn hộ trên 500 triệu đồng? Căn hộ tái định cư, nhà ở xã hội hay cho thuê cũng phải có diện tích nhỏ. Hơn 90% dân tái định cư phải bán căn hộ vì không đủ tiền trả và chương trình nhà ở xã hội, nhà cho thuê thất bại một phần cũng do căn hộ có diện tích lớn.
Căn hộ 30m2 ở Bình Dương và 25m2 của FPT ở Đà Nẵng là bài học nóng hổi về cách giải quyết nhà ở mà các thành phố lớn nên học tập. Căn hộ 25m2 phù hợp quy hoạch kiến trúc, được quản lý tốt, đảm bảo đầy đủ nhu cầu thiết yếu như nhà để xe, công viên, an ninh, phòng cháy chữa cháy thì nhất định không thể là “ổ chuột” trên cao mà là những “tổ chim họa mi” cho những người độc thân, mới lập gia đình có nơi an cư hạnh phúc lúc khởi nghiệp, sau này khi thành công họ sẽ chuyển đổi căn hộ lớn hơn. Tôi tin rằng DN và dân cư hoàn toàn có khả năng quản lý không để hình thành những khu ổ chuột như một số người lo ngại.
Ông Nguyễn Trọng Ninh, Phó cục trưởng Cục quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng:
Trong tình hình thị trường hiện nay, cung cầu đang có vấn đề, sản phẩm chất lượng cao căn hộ lớn, sang trọng khó bán, do cầu thực có thể thanh toán được ít.Thời gian tới (2013-2014), Bộ Xây dựng sẽ xây dựng Luật Đô thị, sửa đổi Luật Xây dựng, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Trong đó, rà soát các dự án thực hiện tái cơ cấu, khuyến khích tăng sản phẩm nhà ở có quy mô nhỏ.
Ông Phan Thành Mai, Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam:
Đề xuất được xây dựng những sản phẩm có diện tích nhỏ là rất hợp lý. Tuy nhiên, điều này cũng đang gặp phải một số rào cản. Dù được lãnh đạo các Bộ, ban, ngành rất ủng hộ nhưng tại các địa phương, chủ trương này còn vướng vào một số tiêu chí khác nhau, như mật độ dân số tăng khiến hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội không đáp ứng kịp…
Như vậy, mâu thuẫn giữa tổng thể và cách nhìn của địa phương và cơ sở khiến căn hộ có diện tích nhỏ vẫn chưa được triển khai mạnh, vô hình đang đặt DN và cả người tiêu dùng vào thế khó khăn. Để tháo gỡ thị trường, sản phẩm đầu ra trước hết phải phù hợp với nhu cầu lớn và nhu cầu thực của người dân bởi đây không chỉ là hướng đi tốt cho thị trường thời điểm này, giúp tháo gỡ khó khăn cho DN mà nó đồng thời còn tạo ra sự hồi phục mới cho thị trường tương lai.
Ông Nguyễn Văn Lịch – chủ đầu tư:
Việc mở rộng nhiều loại hình sản phẩm căn hộ với nhiều diện tích khác nhau là điều cần thiết, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của thị trường. Tuy nhiên, để giảm gánh nặng về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, chúng ta nên quy hoạch thành các khu vực riêng.
Những dự án này nên tập trung tại các khu vực như khu công nghiệp, khu chế xuất; còn tại khu vực trung tâm không nên phát triển các khu căn hộ diện tích nhỏ. Đồng thời, theo tôi, cần có các biện pháp hỗ trợ và giám sát để DN triển khai dự án đúng quy địch, đúng mục đích.
Kiến trúc sư Lê Minh Hải:
Đứng ở góc độ phát triển đô thị, tôi không đồng tình bởi 25m2 không đủ diện tích đảm bảo sinh hoạt cho một gia đình có 2 người trở lên. Ngoài ra, còn phải xét đến mô hình thực hiện, với những an sinh cơ bản phải được đảm bảo, cơ sở hạ tầng tối thiểu phải đầy đủ và cộng đồng phù hợp. Ba yếu tố cần tính đến khi xây dựng căn hộ 25m2 là hạ tầng cơ sở, dịch vụ tiện ích và cộng đồng.
Bởi nếu tạo ra một cộng đồng mà trong đó người thu nhập chưa đến 3 triệu đồng sống cạnh người có thu nhập trung bình khoảng 10 triệu đồng thì sẽ tạo ra sự phân biệt bởi những điều kiện phục vụ cho hai đối tượng này khác nhau. Nếu hoàn thành được mơ ước sở hữu căn hộ ở thành phố với diện tích 25m2 nhưng không đủ tiền chi trả cho dịch vụ hàng tháng, người có thu nhập trung bình sẽ khó lòng đảm bảo cuộc sống.
Ông Nguyễn Đức Anh – Cty CP địa ốc Anh Đức:
Hiện nay, chúng ta đang phải chung sống với một thực trạng có những căn hộ khoảng 20 - 40 mét vuông nhưng có tới 3 - 5 người trong một gia đình sinh sống. Ngoài phần để bố trí các khu vực bếp núc, vệ sinh, nhà tắm thì diện tích còn lại chỉ đủ chỗ nằm, không hề có không gian riêng tư. Điều đó cho phép lo ngại về việc nếu xây dựng căn hộ 25m2 mà không quản lý được thì khả năng hình thành các khu ổ chuột chắc chắn là có, bởi căn hộ nhỏ với nhiều thế hệ chung sống sẽ trở nên quá tải, hạ tầng sẽ mau xuống cấp…
Đúng là chúng ta cần có biện pháp giải quyết nhu cầu chính đáng về chỗ ở cho người dân, nhưng thay vì loay hoay bàn diện tích, nên có các biện pháp khác để giá thành căn hộ trở nên dễ chịu hơn mà điều kiện sinh hoạt không quá hạn hẹp.
Theo Pháp Luật VN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.