Đất nền tại một số dự án khu dân cư phía Nam Cần Thơ (tùy vị trí và diện tích lớn nhỏ) đang được rao bán với giá 300-350 triệu đồng/nền không phải khó tìm.

2 cụm chung cư 5 tầng tại Khu dân cư
Hưng Phú 1 đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Tại các phường giáp ranh với quận trung tâm Ninh Kiều với giá bán tầm như vậy cũng dễ tìm mua một nền nhà 80-100m2, gần các dịch vụ “ăn theo” như trường học, cơ quan hành chính, bệnh viện, siêu thị... Anh Khôi, làm việc tại một cơ quan trên địa bàn phường Xuân Khánh, chia sẻ: “Tôi mua miếng đất 80m2 ở phường An Bình, quận Ninh Kiều (giáp với huyện Phong Điền) chỉ hơn 150 triệu đồng sau khi chuyển thổ cư. Tôi xây căn nhà khoảng 200 triệu đồng. Tính ra, từ nhà đến cơ quan chỉ tròm trèm 5 cây số, không xa lắm...”.

Trong khi đó, các dự án chung cư cao tầng đa chức năng lại gặp rất nhiều khó khăn khi giá đất nền ở thời điểm này không phải là quá cao. Ông Lưu Công Viện, Phó phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Hoàng Anh MêKông, cho biết: Năm 2008, cao ốc Tây Nguyên Plaza 18 tầng triển khai bán đến nay đã bán được hơn 150/216 căn hộ (có 36 căn không bán để làm dịch vụ), còn lại vẫn chưa bán được vì rất “kén” khách... Theo ông Viện, căn hộ ở đây chỉ từ 7,5 - 8,5 triệu đồng/m2, chỉ bằng 1/3 giá bán căn hộ tương tự do công ty đầu tư ở TP Hồ Chí Minh. Giá bán này nếu đầu tư vào thời điểm hiện nay chỉ tương đương giá thành xây dựng, chưa tính tiền đất. Ông Viện thừa nhận, ngoài việc không thể cạnh tranh với đất nền hay nhà liên kế đang rao bán trên thị trường, thì thói quen ở nhà cao tầng của người dân đồng bằng chưa thật sự phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Trong hơn 150 căn hộ đã bán tại Tây Nguyên Plaza đã hoàn thiện 100% (toàn tòa nhà), nhưng chỉ có gần 30 hộ vào ở, chưa tới 20% căn hộ đã bán được khai thác sử dụng đúng như kỳ vọng. Trong khi, dịch vụ bảo vệ, bảo trì, điện, nước, thang máy... phải hoạt động hết công suất của 100% căn hộ trong tòa nhà, chi phí hàng tháng không phải là ít.

Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà Cần Thơ đầu tư 2 chung cư 5 tầng tại Khu dân cư Hưng Phú 1, Nam Cần Thơ đang trong giai đoạn hoàn thiện cũng “bí” đầu ra. Hai chung cư này thiết kế căn hộ diện tích đa dạng từ 50m2 trở lên (dành riêng khu hoạt động thương mại ở tầng trệt), giá bán thấp nhất khoảng 300 triệu đồng/căn (diện tích 50m2); căn hộ giá cao hơn chỉ ở mức 700-800 triệu đồng. Ông Cao Văn Duyệt, Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản Phát triển nhà Cần Thơ, cho biết: “Hai dự án này đầu tư góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho thành phố, thiết kế rất đa dạng, giá bán khá “mềm”. Nhưng đầu ra hiện nay rất khó khăn. Chúng tôi đang tập trung hoàn thiện 2 khối chung cư này với tổng số hơn 350 căn hộ các loại. Sau khi hoàn thiện, có cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hoàn chỉnh, hy vọng sẽ thu hút được sức mua của người dân có nhu cầu. Hiện nay khách hàng đến tìm hiểu rất nhiều, nhưng họ mong muốn thấy được căn hộ hoàn chỉnh mới quyết định mua”.

Cũng chính vì khó khăn về đầu ra, nên dự án cụm chung cư cao tầng đa chức năng, do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng số 8 (CIC8) làm chủ đầu tư với số vốn lên đến hơn 2.300 tỉ đồng, gồm 16 lốc chung cư cao tầng đa chức năng, với hơn 4.000 căn hộ chung cư tại Khu đô thị Hưng Phú cũng giậm chân tại chỗ... Đến nay, sau hơn một năm khởi công, công trình này chỉ làm xong phần móng và tầng hầm của một lốc chung cư và tạm dừng... Theo đại diện Ban quản lý dự án Miền Tây Nam Bộ của CIC8 tại Cần Thơ, công trình cụm chung cư cao tầng đa chức năng đang tạm ngưng thi công do thiếu vốn. Ngân hàng thắt chặt tín dụng các dự án bất động sản, đặc biệt thị trường bất động sản đang “đóng băng”, nếu tiếp tục đầu tư xây dựng rất khó tìm “đầu ra”.

Tháng 5-2011, Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Hoàng Quân - Cần Thơ chính thức chào bán căn hộ (đợt I) cao ốc Milano Plaza tại Khu đô thị Nam Cần Thơ. Cao ốc 22 tầng này gồm 18 tầng căn hộ (trên 300 căn), 3 tầng thương mại và văn phòng cùng các khu chức năng tiện ích khác. Đa số căn hộ tại Milano Plaza có diện tích dưới 60m2, phù hợp với khả năng của người có thu nhập ổn định, cán bộ viên chức có nhu cầu nhà ở, dự kiến hoàn thành vào năm 2012, nhưng đến nay dự án này mới triển khai đến phần móng. Theo đại diện Sàn giao dịch địa ốc của Hoàng Quân Cần Thơ, do không tìm được đầu ra nên tiến độ dự án buộc phải chậm lại... Ngoài ra, các dự án chung cư dành cho người thu nhập thấp ở khu dân cư Phú An, khu dân cư Mỹ Hưng thuộc khu Nam Cần Thơ dù đã có kế hoạch triển khai khá lâu, nhưng đến nay cũng chưa dám “động” vào...

Nhiều ý kiến trong giới kinh doanh bất động sản cho rằng, thành phố cần đẩy mạnh thu hút đầu tư; tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng; phát huy tiềm năng thế mạnh trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, thương mại, tài chính tín dụng... để thu hút nguồn nhân lực, tăng dân số cơ học. Đồng thời, trong vấn đề giải quyết tái định cư, thành phố có thể xem xét mua nhà ở các khu chung cư đã hoàn thiện bố trí dân vào ở thay vì phải tái định cư phân tán hay phải đầu tư dự án tái định cư... Từ nhiều cách làm như thế sẽ thu hút và tạo thói quen cho người dân đến với dự án chung cư cao tầng đa chức năng, tránh để lãng phí quỹ nhà ở có sẵn này...

Theo Báo Cần Thơ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.