"Nhà ở cho người thu nhập thấp nhưng chất lượng không được thấp” – Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh trong buổi đến thăm và kiểm tra một số dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại Hà Nội sáng qua (23-1).
2014, người thu nhập thấp có thêm nhiều cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội
Nhiều cơ hội cho người nghèo
Thời gian qua, các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp đã được ngành xây dựng triển khai với tốc độ khá gấp rút với mong muốn càng ngày sẽ có thêm nhiều người thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà.
Càng nhiều dự án nhà ở xã hội mọc lên, cơ hội sở hữu nhà của người thu nhập thấp càng lớn. Theo tiết lộ của một chủ đầu tư, một dự án nhà ở thu nhập thấp của nhà đầu tư này xây dựng với quy mô 1.000 căn hộ đã được các khách hàng đăng ký gần như "cháy hàng”. Điều này cũng đồng nghĩa, thị trường bất động sản đã qua thời ảm đạm.
Một điều dễ nhận thấy, kể từ khi thị trường bất động sản trầm lắng, giá nhà đất đã liên tục lao dốc và cho đến thời điểm này, nhiều ý kiến của giới chuyên gia trong ngành cho rằng, giá nhà đất đã "chạm đáy”. Còn Bộ Xây dựng thì đưa ra nhận định, giá nhà ở giảm nhiều so với thời điểm sốt giá giai đoạn 2008-2010, thậm chí nhiều dự án giảm tới 50%, trở về mức tương đương thời điểm năm 2006. Hầu hết các dự án căn hộ cao cấp, nhà thấp tầng, đất nền, giảm từ 10% đến 30% giá bán. Trong khi đó, lượng giao dịch thành công trên thị trường tăng dần vào những tháng cuối năm. Giao dịch trong quý IV-2013 tăng gấp đôi quý I và II, nhất là phân khúc căn hộ chung cư diện tích nhỏ, đã hoàn thiện, giá bán hợp lý. Tại thị trường Hà Nội, cả năm 2013 có 6.650 giao dịch, thì quý I chỉ có 800 giao dịch, quý II là 1.050 giao dịch, quý III là 1.600 giao dịch và quý IV tăng lên 3.000 giao dịch. Tương tự, thị trường TP Hồ Chí Minh cả năm có 9.360 giao dịch thì quý I chỉ có 1.300 giao dịch, nhưng quý IV tăng lên 3.650 giao dịch.
Tan băng
Những thông tin nói trên thực sự là tín hiệu vui cho thị trường bất động sản. Và để có được những tín hiệu đáng mừng này, không thể không nói đến những nỗ lực của ngành xây dựng và cả bản thân các DN đã tích cực trong việc cơ cấu lại phân khúc nhà ở, trong đó phải kể đến việc đưa ra hàng loạt dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng từng đánh giá, một trong những giải pháp khá hiệu quả thời gian qua đó chính là việc chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở cho người thu nhập thấp.
Tuy nhiên, không ít khách hàng bày tỏ lo lắng: Nhà ở cho người thu nhập thấp liệu chất lượng có được đảm bảo hay không?
Để giải đáp những băn khoăn này của người dân, trong chuyến thị sát một số dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại Hà Nội sáng hôm qua (23-1), Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu các chủ đầu tư dự án nhà ở thu nhập thấp cần phải cam kết về chất lượng các công trình nhà ở đang xây dựng. Thăm dự án nhà ở cho người thu nhập thấp thuộc khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm, xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm (Hà Nội), ông Dũng nhấn mạnh: "Chúng ta xây nhà ở cho người thu nhập thấp nhưng chất lượng không được thấp”. Theo ông Dũng, chất lượng không thấp không chỉ thể hiện ở từng viên gạch lựa chọn để xây, mà phải thể hiện ở từng chi tiết của công trình, từng thiết bị sử dụng trong mỗi căn hộ. Và quan trọng nhất là đối tượng mua được nhà có đúng là đối tượng thu nhập thấp hay không. Và để tránh tình trạng "người cần nhà thì không có, người có thì không cần” Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư sau khi hoàn thành các dự án phải rà soát thật kỹ tất cả các khách hàng đã mua nhà xem có đúng đối tượng thu nhập thấp hay không.
Theo đánh giá của các nhà đầu tư, rồi đây cơ hội sở hữu nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp là rất lớn với việc ra đời hàng loạt dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp. Và theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng cho biết, cả nước hiện có 124 dự án nhà ở xã hội đang được triển khai, với quy mô xây dựng 78.700 căn hộ, trong đó có 85 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, quy mô 51.000 căn, tổng mức đầu tư 23.000 tỷ đồng.

Không chỉ góp phần cải thiện đời sống cho người thu nhập thấp, các dự án nhà ở xã hội đang trở thành điểm nóng thổi bùng lên ngọn lửa làm tan chảy tảng băng bất động sản. Mà như nhận định của Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, việc nhà xã hội phát triển nhiều như hiện nay đã và đang góp phần bình ổn giá trên thị trường bất động sản, làm giảm đầu cơ trên thị trường trong thời gian qua.

Duy Phương (Đại đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.