Đại diện các đơn vị quản lý dự án đường vành đai 1, vành đai 2 (TP.Hà Nội) lý giải nguyên nhân chậm tiến độ thực hiện các dự án này là do “vướng” kinh phí và chưa xong khu tái định cư để di dời các hộ dân.

Đường vành đai 2 đoạn qua đường Bưởi - Cầu Giấy lập hàng rào choán gần hết nửa đường, khó khăn cho các phương tiện qua lại - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Ông Nguyễn Thế Bình, Phó giám đốc BQL dự án hạ tầng Tả Ngạn, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án vành đai 1 đoạn Nguyễn Khoái - Ô Đông Mác cho biết: Đến thời điểm hiện tại mới chi trả, đền bù được cho 200 hộ dân trên địa bàn (trong số 710 hộ dân và 5 cơ quan cần di chuyển để thực hiện dự án). Vì tiến độ GPMB chậm, nên tiến độ dự án chỉ đạt được “mục tiêu phấn đấu” trong khi tiến độ GPMB phụ thuộc vào công tác triển khai của Q.Hai Bà Trưng.

Trên thực tế, đoạn tuyến Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái chỉ dài hơn nửa km, nhưng sau 8 năm thi công vẫn đang rất ì ạch. UBND TP.Hà Nội đã có chỉ đạo, yêu cầu Q.Hai Bà Trưng phải kết thúc công tác GPMB trong quý 2/2014.

Ông Bùi Văn Hải, Trưởng ban GPMB Q.Hai Bà Trưng cho hay đã chuẩn bị về cơ bản các điều kiện để GPMB, di chuyển các hộ dân đến địa điểm tái định cư. Hiện công tác GPMB đang bắt đầu được triển khai, quận đã công khai phương án chi tiết đền bù, hỗ trợ đất cho khoảng 200 hộ dân, còn các hộ còn lại vẫn chưa có phương án cụ thể. Để làm được điều đó “cần phải có lộ trình, kế hoạch”.

Ông Hải cũng lý giải nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ì ạch, chậm so với quy hoạch kéo dài hơn 20 năm ở khu vực đê Nguyễn Khoái- Ô Đông Mác “do vướng mắc về quỹ nhà tái định cư".

Liên quan đến tiến độ triển khai dự án đường vành đai 2, ông Nguyễn Văn Việt, Phó giám đốc BQL các dự án trọng điểm TP.Hà Nội cho biết, diện tích GPMB vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng rộng hơn 108.000 m2 qua 6 phường thuộc 2 quận Thanh Xuân, Đống Đa, số hộ dân nằm trong chỉ giới GPMB là 620 hộ. Việc điều tra khảo sát và thực hiện chi trả GPMB đã được tiến hành từ giữa năm 2012, nhưng đến thời điểm này, Q.Thanh Xuân mới chi trả tiền, thu hồi mặt bằng được 87 hộ, 8 cơ quan, vẫn còn 81 hộ do vướng kinh phí chi trả. Theo tiến độ áp xuống của UBND TP, Q.Thanh Xuân sẽ phải cơ bản hoàn thành công tác GPMB trong tháng 5.2014 (tiếp tục chậm so với dự kiến trước đó 2 tháng).

Đáng nói, Q.Đống Đa số hộ dân GPMB là 454 hộ nhưng mới phê duyệt được phương án… 12 hộ dân, 27 cơ quan, mới chi trả tiền thu hồi mặt bằng được 6 hộ dân, 17 cơ quan. Theo ông Việt, tiến độ GPMB vẫn phải phụ thuộc vào Q.Đống Đa, trong khi tiến độ thực hiện đang rất chậm do vướng kinh phí và khu tái định cư chưa xây dựng xong. Trong khi đó, UBND TP.Hà Nội yêu cầu trong quý 2/2014 phải GPMB xong.

Dự án vành đai 2 theo tiến độ sẽ hoàn thành vào năm 2012 - 2015, tuy nhiên, nếu GPMB tiếp tục chậm trễ, dự án có nguy cơ khó kịp tiến độ.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Trương Quang Thiều, Trưởng ban chỉ đạo GPMB TP.Hà Nội cho biết, cả nước hiện có 19 công trình giao thông trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng, riêng Hà Nội có tới 10 dự án giao thông trọng điểm gặp vướng mắc trong GPMB. Nguyên nhân cơ bản là lựa chọn khu tái định cư chưa đáp ứng được yêu cầu nguyện vọng của người dân, như xa vị trí họ đang ở, không thuận lợi...

Để khắc phục, ông Thiều cho rằng, những khu tái định cư tại các huyện ngoại thành phải được xử lý cho phù hợp, có lộ trình, kế hoạch, sớm xây dựng các khu tái định cư; chung cư cũng phải có quỹ nhà tái định cư sớm, hợp lý và đảm bảo chất lượng tốt.

Mai Hà - Nguyễn Tuấn (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.