Luật thuế mới đánh vào nhà đầu tư nước ngoài mua bất động sản tại Hong Kong và Singapore có thể sẽ khiến người Trung Hoa đại lục bỏ sang các khu vực khác như Luân Đôn để tìm cơ hội tạo lợi nhuận, các nhà điều hành của tổ chức tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle ngày hôm qua cho biết.

"Khi mà người Trung Quốc không thể đầu tư vào Hong Kong, Singapore - trung tâm tài chính, kinh tế của châu Á - thì đương nhiên, họ sẽ phải tìm cơ hội tại các miền đất mới để đổ tiền vào như Sydney, Toronto và Luân Đôn. Trong 2 năm vừa qua, chúng tôi nhận thấy, các nhà đầu tư Hong Kong cũng như Singapore luôn tìm kiếm một nơi nào đó để tạo lợi nhuận và Luân Đôn chính là một điểm đến ưa thích", ông Alastair Hughes, giám đốc điều hành của JLL Asia Pacific, cho biết.

Ông Alastair Hughes cũng cho biết, công ty của ông đã gặt hái được rất nhiều thành công khi bán các căn hộ tại Luân Đôn cho các nhà đầu tư Hong Kong, Singapore. Họ đã và đang mua với khối lượng rất lớn.

Vào cuối tuần trước, Hong Kong đã chính thức công bố mức thuế 15% đánh vào người nước ngoài khi mua đất tại đây. Một phần của động thái này nhằm vào những người đại lục giàu có - những người đã khiến cho giá bất động sản tại thị trường này bị đẩy lên mức cao kỷ lục trong thời gian qua. Quyết định của chính phủ Hong Kong được thực hiện sau khi Singapore áp dụng mức thuế 10% đối với các thương vụ tương tự vào tháng 12 vừa qua.

Tiền của người Trung Quốc đã có mặt tại các thị trường bất động sản trên khắp thế giới. Tuy nhiên Hong Kong và Singapore là những cái tên bị ảnh hưởng nhiều. Công ty môi giới CLSA ước tính, người Trung Quốc đã mua đến 37% các căn hộ mới được bán tại Hong Kong trong quý II năm nay (xét về tổng giá trị).

Ông Christopher Fossick, giám đốc quản lý của JLL tại Singapore và khu vực Đông Nam Á cho biết, luật thuế mới được áp dụng đã có những ảnh hưởng nhất định tới thị trường Singapore. Trong 9 tháng đầu năm nay, chỉ có 407 căn hộ được bán cho các nhà đầu tư Trung Quốc, giảm đáng kể từ mức 1.802 căn hộ vào năm 2011.

Tuy nhiên, ông KK Fung, giám đốc quản lý của JLL tại Trung Quốc lại cho rằng, chưa thể nói trước về những ảnh hưởng của luật thuế đến toàn thị trường bất động sản Hong Kong. Vẫn còn đang có những nhân tố đẩy giá BĐS trong đó có nguồn cung hạn chế, tỷ lệ lãi suất thấp, mệnh giá của đô là Hong Kong so với USD.

"Chúng tôi vẫn chưa thế khẳng định được là liệu luật thuế mới có ảnh hưởng đến thị trường Hong Kong trong dài hạn hay không. Giờ mới chỉ những ngày đầu của sự thay đổi", ông Fung nói.
Theo Thái Anh (VEF/WSJ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.