Nhà giá rẻ, từ 10 triệu đồng/m2 trở xuống, đang tạo nên một sự kỳ vọng và mong chờ với người dân đô thị. Trong khi nhiều doanh nghiệp phản đối và cho rằng mức giá này thuộc diện “phá giá”, lại có một luồng ý kiến khác cho rằng đây là mức giá sẽ giúp “phá băng” thị trường.

Giá rẻ do ăn bớt vật liệu?

Từ giữa tháng 10 đến nay, những diễn biến được xem là khá “kỳ quặc” đã diễn ra trên thị trường BĐS phía Bắc. Trong khi người dân vui mừng đón nhận, thì một số doanh nghiệp BĐS đã phản ứng gay gắt trước mức giá 10 triệu đồng/m2 mà một doanh nghiệp áp dụng cho dự án của mình.

Theo lập luận của những doanh nghiệp này, thị trường BĐS gặp khó khăn, nhiều đơn vị không đủ kiên trì đã tìm mọi cách thoát khỏi cuộc chơi bằng cách phá giá sản phẩm của mình. Điều này khiến thị trường tiếp tục trầm lắng do tâm lý người mua rơi vào trạng thái chờ đợi.

Một đơn vị bán phá giá sẽ kéo 2-3 doanh nghiệp khác làm theo, ngay cả những dự án nhà thu nhập thấp cũng bị ảnh hưởng. Hiện nay, hầu hết dự án đều gặp khó khăn do thiếu vốn; sau khi hạ giá, một số căn hộ còn bán giá thấp hơn cả nhà thu nhập thấp sẽ dẫn tới sự so sánh trong dân.

Theo ông Đoàn Châu Phong, Phó Tổng giám đốc Vinaconex, Bộ Xây dựng phải đưa ra chính sách chống bán phá giá, đồng thời cần kiểm soát chặt chẽ về giá thành, giá bán và lý do bán thấp như vậy để tránh ảnh hưởng tới các doanh nghiệp khác.

Gay gắt hơn, tại hội chợ về BĐS được mở ra để kích cầu, Chủ tịch CTCP Đầu tư dầu khí Toàn cầu (GP Invest), ông Nguyễn Quốc Hiệp, cho rằng với kinh nghiệm của một người làm trong lĩnh vực xây dựng, BĐS 40 năm nay không doanh nghiệp nào có thể làm dự án mà bán ra với giá 8-10 triệu đồng/m2 được. Theo ông, nếu nhà được bán với giá đó chỉ có thể là doanh nghiệp ăn bớt nguyên, vật liệu.

Xác lập mặt bằng giá mới

Tuy nhiên, trái ngược với nhận định của doanh nghiệp, các chuyên gia BĐS và người dân đều kỳ vọng mức giá này sẽ xác lập nên một mặt bằng giá mới, giúp thị trường BĐS sớm tan băng. Theo TS. Phạm Sỹ Liêm, không thể coi đó là bán phá giá, bởi đó đơn giản là quy luật cung cầu do thị trường điều tiết.

Đặc biệt không thể vì các doanh nghiệp khác cứ giữ mức giá cao mà cho rằng doanh nghiệp bán giá rẻ hơn là phá giá. “Thị trường suy yếu, giá cả phải hạ, cũng giống như các cửa hàng thời trang hạ giá để kích cầu. Các dự án nhà thương mại giá rẻ, 10 triệu đồng/m2 hay thấp hơn nữa hoàn toàn có thể nhân rộng ở Hà Nội. Nếu có đất sạch và các doanh nghiệp áp dụng công nghệ tiên tiến, vật liệu xây dựng (VLXD) không quá cao cấp, hoàn toàn có thể làm đại trà” - ông Liêm nhận định.

Nhà giá rẻ từ 10 triệu đồng/m2 trở xuống đang tạo ra nhiều luồng dư luận trái ngược. Ảnh: T. TRUNG

Ông Lê Thanh Thản, Giám đốc Công ty Xây dựng Tư nhân số 1 Lai Châu, cũng cho rằng trong thời điểm thị trường trầm lắng như hiện nay, bán nhà ở mức giá vừa túi tiền người dân là một chiến lược kinh doanh phù hợp với biến động thị trường, chấp nhận lãi ít để bán hàng chứ không phải là phá giá.

Doanh nghiệp gây sốc trên thị trường với dự án có các căn hộ giá 10 triệu đồng/m2 này cũng cho rằng sở dĩ có mức giá thấp vì có đất sạch, không phải vay vốn ngân hàng, áp dụng công nghệ tiên tiến và quan trọng hơn là hợp tác với các doanh nghiệp VLXD. “Dự án Đại Thanh không hề bị áp lực cho khoản tiền VLXD bởi các chủ doanh nghiệp VLXD đã hợp tác bằng cách cho lấy vật liệu về xây trước, trả tiền sau, đây là hình thức cả 2 bên cùng có lợi” - ông Thản cho biết.

Trên thực tế, nếu nhìn cục diện chung của thị trường, có thể thấy việc giảm giá bán là hoàn toàn bình thường, đặc biệt trong bối cảnh thị trường khó khăn về thanh khoản. Không chỉ có chung cư giá rẻ mà những dự án cao cấp cũng chấp nhận giảm lợi nhuận để giảm giá cho khách hàng 7-10 triệu đồng/m2.

Đơn cử như dự án chung cư cao cấp Madarin (Hoàng Minh Giám, Hà Nội) giảm từ mức 42 triệu đồng/m2 xuống 28-30 triệu đồng/m2, dự án chung cư Golden Palace (Mễ Trì, Hà Nội) giảm giá 34-36 triệu đồng/m2 xuống mức 22 triệu đồng/m2

Mới đây, một dự án được xem là ở vị trí đẹp nhất ở quận Cầu Giấy cũng tung giá bán chỉ từ 27 triệu đồng/m2, mà theo đánh giá của nhiều người, nếu vào thời điểm đỉnh cao, chắc chắn sẽ không có giá dưới 40 triệu đồng/m2.

Những động thái này khiến nhiều người cho rằng khi thị trường đã quá bội thực những dự án cao cấp với giá trên trời, những dự án nhà giá rẻ chính là lối thoát, giúp thị trường BĐS có giao dịch trở lại, ấm lên và từ đó phá băng cho thị trường vốn dĩ rất ảm đạm từ vài năm nay.

Thêm nữa, đây cũng là một tín hiệu vui cho thấy thị trường BĐS đang dần quay về với thực chất khi thời điểm siêu lợi nhuận đã thực sự đi qua. Một số chuyên gia cũng đánh giá một số dự án nhà thu nhập thấp đang giữ giá ở mức cao, sẽ đến lúc các chủ đầu tư phải chấp nhận giảm lãi để hạ giá. Chỉ đến khi chạm vào được túi tiền người dân, những dự án này mới thực sự dành cho người thu nhập thấp.

Theo Khôi Nguyên (SGĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.