Thị trường bất động sản ấm dần với thanh khoản tăng khá. Nhưng theo nhận định của nhiều thành viên thị trường, sức cầu chủ yếu đến từ những khách mua để ở, còn các nhà đầu tư chủ yếu vẫn đang theo dõi chứ chưa mạnh dạn bỏ vốn vào bất động sản.

Về lâu dài, bất động sản sẽ sinh lời tốt nhưng hiện nay sự phục hồi chưa thực sự rõ nét - Ảnh: Lê Toàn

Với các nhà đầu tư, chọn kênh bất động sản, chứng khoán, vàng, ngoại tệ hay gửi tiết kiệm đang là câu hỏi khó trả lời, bởi sự chưa rõ ràng giữa cơ hội sinh lời và rủi ro với từng kênh đầu tư. Với kênh đầu tư bất động sản, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Chí Hiếu, thị trường đang có sự tăng trưởng khá tốt, với nhiều quy định mới có hiệu lực trong năm 2015, cùng với việc Ngân hàng Nhà nước đang đẩy mạnh giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, các ngân hàng thương mại đang tung ra những gói tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp và các điều kiện thuận lợi hơn cho người mua nhà... Tuy nhiên, sự quan tâm mới chỉ đến từ những người có nhu cầu thực sự.

Về lâu dài, bất động sản sẽ sinh lời tốt nhưng hiện nay sự phục hồi chưa thực sự rõ nét, mới là bước đầu, cung - cầu chưa quân bình tại nhiều phân khúc. Vì thế nhà đầu tư nên cẩn thận vì giá vẫn có thể tiếp tục rơi.

Với các nhà đầu tư lớn, nhiều người chọn cách bỏ vốn vào thị trường bất động sản bằng cách mua lại cổ phần của các công ty bất động sản để giành quyền kiểm soát, hoặc mua cổ phần của các doanh nghiệp nhà nước đang làm ăn thua lỗ nhưng có quỹ đất lớn.

Một đại gia bất động sản chuyên săn các đợt bán đấu giá cổ phần của doanh nghiệp có quỹ đất lớn chia sẻ: “Nếu đã mua lại cổ phần thì ít nhất nhóm của tôi phải gom được trên 51% mới mua. Phải giành được quyền điều hành mới chi tiền chứ không có chuyện mua dưới tỷ lệ chi phối để rồi lại đánh bài thả gà ra đuổi”.

Theo nhà đầu tư này, thị trường bất động sản sẽ không ấm nhanh như người ta kỳ vọng. Như vậy, các nhà đầu tư có tiềm lực vẫn có rất nhiều cơ hội bởi không ít doanh nghiệp bất động sản vẫn đang ngắc ngoải và thị trường M&A các dự án bất động sản sẽ tiếp tục cung lớn hơn cầu.

Thực tế, bỏ “vốn chờ” vào các doanh nghiệp có quỹ đất lớn chỉ dành cho những người nhiều tiền và đương nhiên đó là khoản đầu tư dài hơi.

TS. Lê Xuân Nghĩa - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển kinh doanh nhận định: “Năm 2015, giao dịch trên thị trường bất động sản có thể tăng lên nhưng giá cả sẽ còn bấp bênh. Một trong những ẩn số của thị trường là khoản nợ xấu có liên quan đến bất động sản tại các ngân hàng còn rất lớn”.

Những nhà đầu tư có tiềm lực chọn cách đầu tư dài hơi, còn người ít tiền chọn con đường nào? Ông Hiếu cho rằng, các nhà đầu tư nhỏ lẻ cần xác định được mục tiêu ưu tiên bảo toàn vốn khi quyết định đầu tư, đồng thời cần tránh đầu tư theo tâm lý đám đông và nên tham khảo các chuyên gia thành thạo và trung thực trong nghề.

Trò chuyện với phóng viên, chị Minh Hà - một nhà đầu tư cá nhân cho biết, tại thời điểm này chị không “chơi” bất động sản vì thanh khoản thấp, thời gian chờ quá lâu. Hầu hết số vốn của chị để ở trên sàn chứng khoán, còn lại gửi tiết kiệm dù lãi suất chỉ còn gần 6%/năm.

“Kênh bất động sản đọng vốn lâu quá, mà mình lại không trường vốn nên mình vẫn chọn chứng khoán dù biết rủi ro không nhỏ”, chị Hà cho biết.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản về việc thị trường bất động sản chưa thực sự hấp dẫn nhà đầu tư thứ cấp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng: “Sự hồi phục của thị trường mới ở bước đầu. Việc nhà đầu tư thứ cấp chưa tham gia nhiều trong thời gian này có thể còn là dấu hiệu tốt, bởi nó không tạo nên những cơn sốt nóng lạnh bất thường, tạo điều kiện cho thị trường phát triển bền vững hơn. Khi người bán và người mua bất động sản gặp nhau ở nhu cầu thực thì thị trường phát triển minh bạch hơn, đi đúng với quy luật cung cầu của thị trường”.

Với các nhà đầu tư chọn kênh bất động sản, lời khuyên của ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam là, cần tỉnh táo, tránh vội vã khi lựa chọn sản phẩm bất động sản. Bởi trong chính sách bán hàng, chủ đầu tư đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn khác nhau, như giảm giá, khuyến mại… tạo ra sức hút nên dễ làm cho người mua thiếu đi sự tỉnh táo để tiếp nhận. Những chính sách này ảnh hưởng đến quyền lợi người mua không chỉ ở giai đoạn thanh toán mà còn ở sau thanh toán, vì vậy cần xem xét kỹ chiếu theo những quy định pháp luật chứ không chỉ xem xét nó đơn thuần chỉ về giá cả, điều này sẽ loại bỏ được những rủi ro trong tương lai.

Trung Kiên (Đầu tư Chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.