CafeLand - Trong khi thị trường chứng khoán Trung Quốc tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm thì nhà đầu tư nước này vẫn rót vốn vào thị trường bất động sản nước ngoài.

Theo báo cáo mới đây của CBRE có tên The Expanding Role of Chinese Capital in Global Real Estate Markets thì khối lượng đầu tư vào thị trường bất động sản nước ngoài của Trung Quốc đã đạt 10 tỷ USD trong vòng 4 năm qua, tính đến năm 2014. Trung Quốc hiện cũng chiếm tới hơn 1/4 tổng khối lượng đầu tư vào thị trường bên ngoài của khu vực Châu Á trong giai đoạn 2013-2014.

Nhà đầu tư Trung Quốc đang tăng cường đầu tư vào thị trường bất động sản nước ngoài

Trước đây, Quỹ đầu tư quốc gia (SWF) và những công ty bảo hiểm tầm cỡ của Trung Quốc thường đầu tư vào các bất động sản hạng sang trên thế giới. Giờ đây, các công ty bảo hiểm và nhà đầu tư tầm trung của nước này cũng tham gia vào xu hướng đầu tư này.

Frank Chen, Giám đốc điều hành kiêm Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của CBRE tại thị trường Trung Quốc cho biết, người giàu Trung Quốc, các công ty và các tổ chức đã đầu tư đáng kể vào thị trường bất động sản nước ngoài trong 2 năm qua. Mục đích đầu tư của những đối tượng này cũng khác nhau. Với người giàu, họ muốn mua nhà để cho con cái du học và nhằm định cư sau này. Còn các tổ chức thì muốn tận dụng xu hướng mở rộng hoạt động kinh doanh của các công ty trong nước để đầu tư sinh lời.

Nhà đầu tư Trung Quốc đang tập trung về đâu?

Theo khảo sát Global Investor Intentions 2015 của CBRE thì thị trường bất động sản thương mại Luân Đôn đang được nhà đầu tư thế giới chú ý nhiều nhất. Có nhiều yếu tố khiến Luân Đôn hấp dẫn nhà đầu tư như thị trường rộng lớn và có tính thanh khoản tốt, môi trường đầu tư minh bạch, ổn định. Ước tính trong năm 2013 và 2014, Luân Đôn lần lượt chiếm 80% và 52% tổng lượng đầu tư của nhà đầu tư Trung Quốc tại thị trường Châu Âu. Ngay cả khi các thị trường top đầu gặp khó khăn thì Luân Đôn vẫn là thị trường sinh lời tốt. Thị trường việc làm ổn định cùng với những dự báo tăng trưởng kinh tế khả quan được kỳ vọng sẽ giúp bất động sản Luân Đôn vẫn hấp dẫn nhà đầu tư trong nhiều năm tới.

Nhà đầu tư Trung Quốc cũng đang quan tâm đến phân khúc khách sạn và văn phòng tại những thành phố trung tâm của nước Mỹ, Mỹ hiện chiếm 1/5 tổng lượng đầu tư của Trung Quốc vào bất động sản nước ngoài giai đoạn 2013-2014. Trong đó, lượng giao dịch tại các thị trường New York, Los Angeles, Chicago, Houston và Francisco chiếm 60% trong tổng số giao dịch bất động sản thương mại.

Nếu thị trường Mỹ và Anh thu hút nhà đầu tư nhờ vào quy mô và sức hấp dẫn của nền kinh tế thì Australia lại được giới đầu tư Trung Quốc chú ý bởi quốc gia này đang là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Một khối lượng lớn bất động sản Australia đã được nhà đầu tư Trung Quốc mua vào năm 2014, tập trung chủ yếu tại Sedney.

Hiện nhà đầu tư Trung Quốc đang quan tâm đến bất động sản thuộc các phân khúc căn hộ, văn phòng và khách sạn tại những thành phố lớn. Tuy nhiên, CBRE dự báo cùng với kinh nghiệm và sự đánh giá thị trường nhạy bén hơn, nhà đầu tư sẽ mở rộng hoạt động tại những thị trường mới, thuộc nhiều phân khúc khác nhau. Chẳng hạn, giá bất động sản tại các thành phố trung tâm của Mỹ đang tăng nhanh sẽ khiến nhà đầu tư tìm đến những đô thị khác như Atlanta, Boston, Dallas, Denver và Settle với kì vọng sinh lời cao hơn. Tương lai không xa, nhiều nhà đầu tư Trung Quốc sẽ đổ về những phân khúc bán lẻ, bất động sản công nghiệp và logistics.

Thách thức

Tuy nhiên, nhà đầu tư Trung Quốc cũng gặp phải những thách thức nhất định. Chẳng hạn như chính sách điều tiết thị trường của một số quốc gia sẽ hạn chế khả năng đầu tư của tổ chức nước ngoài. Ngoài ra, một số thị trường phát triển khá nóng trong thời gian qua có thể chứng kiến giá bất động sản sụt giảm. Ông Marc Giufrida, Giám đốc điều hành bộ phận Global Capital Markets của CBRE cho biết: “Trong khi nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội tại thị trường nước ngoài thì vẫn có những nhà đầu tư thành công tại thị trường nội địa. Chúng tôi đã quan sát trong 3 năm qua và thấy rằng những nhà đầu tư thành công họ đều hiểu nguyên lí thị trường nội địa và học hỏi kinh nghiệm đầu tư của thị trường thế giới để phát triển hiệu quả”.

D.H (WPJ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.