CafeLand - Theo thông tin từ CBRE, nhà đầu tư Trung Đông đã rót gần 10 tỷ USD vào thị trường bất động sản toàn cầu trong nửa năm đầu năm 2016 với mạng lưới thị trường đa dạng hơn, trong đó, nguồn vốn chủ yếu vẫn tập trung về thị trường Mỹ.

Tại Mỹ, New York, Singapore, London, Los Angeles, Miami là những thị trường được nhà đầu tư hướng đến nhiều nhất.

Nhà đầu tư Trung Đông rót gần 10 tỷ USD vào thị trường bất động sản toàn cầu nửa đầu năm 2016 (Nguồn: internet)

Mặc dù hoạt động đầu tư vào thị trường bất động sản toàn cầu có phần chững lại trong nửa đầu năm 2016 nhưng các nhà đầu tư đến từ khu vực Trung Đông vẫn hoạt động khá sôi nổi với tổng lượng giao dịch đạt gần 9,8 tỷ USD chiếm khoảng 20% trong số nguồn vốn đổ vào thị trường bất động sản toàn cầu. Kể từ khi thị trường chạm mức đáy vào năm 2009, đầu tư từ khu vực Trung Đông vẫn tăng trưởng hơn so với mặt bằng chung các khu vực khác.

Sự kết hợp của các yếu tố như tỷ giá hối đoái thích hợp và nền kinh tế tăng trưởng đã khiến Mỹ trở thành điểm đến hàng đầu. Ví dụ rõ nhất là quỹ đầu tư Qatar Investment Authority (QIA) gần đây đã mua 9,9% cổ phần trong công ty hiện đang sở hữu tòa tháp Empire State Building tại New York, giao dịch có giá trị tương đương 622 triệu USD.

New York đứng đầu trong các thành phố được nhà đầu tư hướng tới, với khoảng 6,5 tỷ USD được giao dịch trong 18 tháng kể từ năm 2015 đến 6 tháng đầu năm 2016, tiếp đến là London (4,7 tỷ USD), Singapore (2,5 tỷ USD), Hongkong (2,4 tỷ USD), Paris (2,2 tỷ USD) và Milan (1,3 tỷ USD). Những thị trường được nhà đầu tư hướng đến cũng có những thay đổi trong thời gian gần đây, trong đó, nhà đầu tư chủ yếu tập trung về Mỹ và giảm quy mô đầu tư vào thị trường Châu Á, xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian còn lại của năm.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng đang rót vốn vào nhiều thị trường như Los Angeles., Washington, D.C., Atlanta, Miami và các nước trong khu vực Châu Á, thời gian tới các thành phố lớn của Australia có thể là điểm đến thu hút, ngoài bất động sản nhà ở, tiếp đến bất động sản công nghiệp và logistics sẽ tiếp tục được nhà đầu tư quan tâm, Chris Ludeman, Giám đốc bộ phận thị trường vốn toàn cầu của CBRE cho biết.

Trong giai đoạn giữa năm 2010 và năm 2014, phân khúc văn phòng được các nhà đầu tư từ khu vực Trung Đông chú ý đến, chiếm 53% trong tổng số lượng giao dịch. Trong năm 2015, phân khúc khách sạn và văn phòng gặp khó khăn, khi chỉ đạt tổng giá trị giao dịch là 8,2 tỷ USD (35% tổng giao dịch tất cả các phân khúc trên thị trường). Trong khi đó phân khúc bất động sản công nghiệp đạt tăng trưởng 9%, trong đó, Bắc Mỹ có lượng giao dịch chiếm nhiều nhất.

Ngoài thị trường Mỹ, nhà đầu tư cũng đang quan tâm đến nhiều khu vực khác

London là điểm đến được nhà đầu tư Trung Đông lựa chọn nhiều nhất với 28,5 tỷ USD. Quỹ đầu tư quốc gia SWFs cũng rót vốn vào các thị trường như Hong Kong, Milan và Atlanta.

Tokyo và San Francisco vẫn khá thu hút nhà đầu tư trên thế giới tuy nhiên đã giảm sức hấp dẫn với nhà đầu tư đến từ khu vực Trung Đông, tương tự Sydney, Melbourne và Brisbane vẫn lọt top 25 điểm đến thu hút nhà đầu tư toàn cầu nhưng luồng vốn đầu tư từ khu vực Trung Đông vào đây cũng giảm.

Đỗ Hương (WPJ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.