Thị trường bất động sản (BĐS) là một trong những thị trường có sức hấp dẫn đặc biệt đối với các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước, nhất là thị trường BĐS ở một nước đang phát triển với tốc độ tương đối cao như Việt Nam hiện nay.
Nhà đầu tư nước ngoài thống lĩnh thị trường: Khó mà dễ!

Chính vì vậy, thị trường BĐS tỷ lệ thuận với quy mô và tốc độ các nguồn vốn đầu tư vào nó. Cụ thể, nguồn vốn đầu tư nước ngoài, cả trực tiếp (FDI) và gián tiếp (kể cả nguồn từ người Việt Nam ở nước ngoài) đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Tính từ giai đoạn 2009 - 2010, đầu tư nước ngoài, đặc biệt ở lĩnh vực BĐS luôn cao hơn các năm trước. Tuy vậy, nguồn vốn chỉ tập trung ở một vài phân khúc thị trường BĐS nhất định như du lịch, văn phòng chung cư cao cấp, khách sạn nhà hàng, trung tâm thương mại..., trong khi các doanh nghiệp (DN) Việt Nam thì đầu tư dàn trải rất nhiều nhưng lại yếu vốn.


Lấy minh chứng từ 50.000 khách hàng của Ngân hàng Thương mại CP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) thì chỉ có 10 - 15% DN có vốn tự có. Tình trạng này khá phổ biến đối với các DN BĐS Việt Nam.


Mặc dù chưa có con số thống kê chính xác về các nhà đầu tư nước ngoài cũng như trị giá đầu tư thực của họ vào thị trường BĐS Việt Nam. Song, điều chúng ta cần quan tâm là vấn đề giải ngân chứ không phải ở mức vốn cam kết. Bởi, chỉ cần hoàn thiện phần móng thì chủ đầu tư đã có thể huy động vốn.


Do vậy, cần lưu ý những quy định đối với DN có yếu tố nước ngoài tham gia vào thị trường này. Bởi, nếu Chính phủ hay các bộ, ngành không “để mắt” đến những “khe hở” trong luật ngay từ bây giờ thì nay mai thị trường BĐS Việt Nam sẽ vào tay người nước ngoài hết. Và đó sẽ là hồi kết của câu chuyện về thị trường BĐS.


Nhìn ở tầm vĩ mô, Việt Nam cần ở nhà đầu tư nước ngoài về vốn, công nghệ cho đến trình độ quản lý. Song, thị trường BĐS cũng như thị trường chứng khoán, có thể nói, rất nhạy cảm về vấn đề kinh tế. Do vậy, rõ ràng sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài là cần thiết, nhưng cần phải có những quy định cụ thể nhằm giảm thiểu rủi ro từ tác động của phía nhà đầu tư nước ngoài.


Bởi, các nhà đầu tư trong nước khi đã đầu tư vào thị trường BĐS Việt Nam muốn rút ra khỏi không phải chuyện đơn giản. Nhưng nếu các nhà đầu tư nước ngoài nhìn thấy sự bất ổn ở thị trường BĐS Việt Nam, họ sẽ rút ngay.


Như vậy, kịch bản sẽ chẳng khác gì ở Thái Lan (giai đoạn 1997-1998). Do đó, khi quy định có liên quan đến quyền tiếp cận, quyền kinh doanh của các nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường BĐS, nếu làm không khéo, đôi khi họ sẽ rút sạch.


Đây chính là sự hai mặt của vấn đề. Điều này cho thấy, mình cần họ, nhưng không phải cần bằng mọi giá. Theo đó, đòi hỏi phải có sự quản lý, kiểm tra những vấn đề có thể gây ra rủi ro không chỉ cho thị trường BĐS mà còn cho cả nền kinh tế.


TS. VŨ ĐÌNH ÁNH
Nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Thị trường giá cả
Theo DNSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.