Ông David Lim – Trưởng Nhóm công tác đất đai tại Diễn đàn DN Việt Nam (VBF), cho biết dù thị trường BĐS đã được mở cửa thông thoáng hơn đối với nhà đầu tư nước ngoài, nhưng vẫn còn đó những quy định thể hiện sự phân biệt đối xử.

Thị trường BĐS đã được mở cửa thông thoáng hơn đối với nhà đầu tư nước ngoài

Để minh chứng cho điều này, ông Lim chỉ ra rằng theo Điều 11 của Luật Kinh doanh BĐS, nhà đầu tư nước ngoài không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức tách đất thành các lô đất để bán, trong khi nhà đầu tư BĐS trong nước lại được phép thực hiện như vậy.

Ngoài ra, DN có vốn đầu tư nước ngoài chỉ được phép thu tối đa 50% giá trị hợp đồng mua bán hoặc hợp đồng thuê mua BĐS được hình thành trong tương lai, trong khi tỷ lệ áp dụng dành cho nhà đầu tư BĐS Việt Nam là 70%. “Chính sách thiếu nhất quán này tạo nên sự thiếu hiệu quả trong lĩnh vực BĐS cũng như làm giảm tính cạnh tranh của ngành nói chung” – ông Lim nói. Theo ông Lim, cần phải xóa bỏ mọi sự khác biệt trong chính sách áp dụng cho nhà đầu tư có vốn đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư Việt Nam để bảo đảm sân chơi công bằng và lành mạnh cho mọi nhà đầu tư trong lĩnh vực BĐS tại Việt Nam.

Trong khi đó hạn chế về tỷ lệ thu giá trị hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai lại khiến việc huy động vốn cho một dự án BĐS của nhà đầu tư nước ngoài khó khăn hơn so với nhà đầu tư trong nước. “Việc bổ sung thêm các quy định hạn chế, nghĩa vụ góp vốn nặng nề và việc chậm ban hành quy định hướng dẫn cần thiết cho những nội dung trong các dự thảo nghị định tạo nên ấn tượng rằng nhà đầu tư nước ngoài sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn khi tiến hành đầu tư vào lĩnh vực BĐS tại VN” – ông Lim nói.

Một vấn đề nữa được các nhà đầu tư nước ngoài lo ngại rằng thị trường BĐS có thể chưa thực sự mở cho người nước ngoài mua nhà. Theo quy định của Luật Nhà ở cá nhân hoặc tổ chức nước ngoài được sở hữu không quá 250 nhà ở riêng lẻ, bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề, trong một đơn vị hành chính cấp phường. Tuy nhiên, dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Nhà mới đây lại đưa ra thêm một quy định hạn chế nữa. Đó là, tổ chức và cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu không vượt quá 10% tổng số nhà ở riêng lẻ của một dự án. Theo các nhà đầu tư nước ngoài, quy định này nếu được thông qua sẽ không thống nhất với Luật và sẽ hạn chế thêm số lượng nhà được bán cho người nước ngoài.

Linh Ngọc (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.