CafeLand - Các căn hộ có diện tích nhỏ (1 phòng ngủ) hiện đang có nhu cầu cao và sức bán khá tốt do giá cả phải chăng, nhất là khi khả năng chi trả vẫn là một vấn đề cực kỳ quan trọng bởi vì thu nhập của người dân Việt Nam vẫn đang ở mức thấp.

Đó là chia sẻ của ông Jonathan Tizzard – Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu & Định giá Cushman & Wakefield trong cuộc trao đổi với CafeLand gần đây.

Ông đánh giá như thế nào về tình hình hoạt động trên thị trường căn hộ bán tại Tp.HCM hiện nay?

Tình hình hoạt động của thị trường căn hộ bán hiện nay diễn biến khá thuận lợi, tỷ lệ hấp thụ khá cao, chất lượng dự án cũng cao hơn nhiều so với trước và người nước ngoài đang bắt đầu thủ tục mua nhà. Các dự án bán tốt hiện nay một phần lớn được quyết định bởi vị trí, tiến độ xây dựng đảm bảo, chủ đầu tư có uy tín trên thị trường, theo sau là điều kiện thanh toán linh hoạt và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Người mua hiện nay cũng khắt khe và thận trọng hơn trước rất nhiều, đòi hỏi thông tin cụ thể và rõ ràng, tính pháp lý đầy đủ trước khi xuống tiền.

Vậy khu vực nào đang hấp dẫn nhất với các nhà đầu tư?

Do quỹ đất đang thiếu để phát triển các dự án nhà ở nên nguồn cung mới ở các quận khác khá hạn chế. Các dự án mới hiện có xu hướng đặt tại các vùng xung quanh như quận Bình Thạnh, Thủ Đức Quận 2, 4, 7.

Tuy nhiên, khu vực phía Đông thành phố (Bình Thạnh, Quận 2 và 9) và phía Nam (Quận 4, 7) được đánh giá là hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư, do nằm gần khu vực trung tâm thương mại cũng như điều kiện cơ sở hạ tầng tốt như các trường học quốc tế, trường đại học, các trung tâm mua sắm và một trung tâm được dự đoán là sẽ trở thành trung tâm thương mại lớn nhất thành phố (Vincom Mega Mall). Khu vực này cũng sẽ là nơi đầu tiên vận hành tuyến tàu điện ngầm. Việc đầu cơ tích trữ và mua cho thuê có lẽ sẽ tăng lên ở khu vực này do quy định cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở, điều này sẽ dẫn đến niềm tin thị trường đối với phân khúc nhà ở tăng cao.

Chúng tôi cho rằng khu vực này sẽ càng được nhiều người nước ngoài tìm đến để mua và thuê vì nó đã có sẵn cộng động người nước ngoài sinh sống từ trước đến nay. Quận 2 và Bình Thạnh được dự đoán sẽ có nhiều dự án trung và cao cấp trong khi Quận 9 và Thủ Đức sẽ thích hợp với các dự án nhà ở bình dân hơn. Điều này đang phát triển song hành với sự phục hồi trên phạm vi rộng của nền kinh tế và niềm tin thị trường.

Theo quan sát của Cushman & Wakefield, các nhà đầu tư đang nhắm đến phân khúc nào?

Các căn hộ có diện tích nhỏ (1 phòng ngủ) hiện đang có nhu cầu cao và sức bán khá tốt.

Tại sao, thưa ông?

Lí do đơn giản là giá cả phải chăng. Khả năng chi trả vẫn là một vấn đề cực kỳ quan trọng bởi vì thu nhập của người dân Việt Nam vẫn đang ở mức thấp. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng nhận thức được tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng và bị thu hút bởi các dự án được hưởng lợi từ các hệ thống hạ tầng mới này, ví dụ như các dự án mà tàu điện ngầm đầu tiên sẽ đi qua (Quận 2, Quận 9…).

Cushman & Wakefield chúng tôi cũng đã nhận được rất nhiều yêu cầu từ các nhà đầu tư quốc tế tìm kiếm các dự án có khả năng sinh lời cao, triển khai tốt và không có dấu hiệu đầu cơ tại hai thành phố lớn nhất là Hà Nội và TP.HCM.

Có ý kiến cho rằng, thị trường bất động sản TP.HCM có dấu hiệu bão hòa sau một thời gian nóng sốt trở lại, theo quan sát của ông thì sao?

Phân khúc căn hộ cao cấp và trung bình sẽ có một nguồn cung khổng lồ ra mắt thị trường trong ngắn hạn. Trong trường hợp nhu cầu cũng tăng thì sẽ càng có nhiều nguồn cung hơn nữa và khi ấy, giá có thể giảm. Tuy nhiên, trong bối cảnh các dự án đang phải cạnh tranh khá mạnh như hiện nay thì các chủ đầu tư buộc phải tìm mọi cách để bán hàng tốt, không loại trừ khả năng sẽ có sự cạnh tranh về giá, và lúc ấy những người mua nhà là những người được hưởng lợi nhiều nhất.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.