CafeLand - Theo báo cáo của CBRE, các nhà đầu tư Châu Á chiếm khoảng 20% tổng lượng đầu tư xuyên quốc gia trong nửa năm đầu 2015 với 19 tỷ USD. Top 3 thị trường đầu tư lớn nhất khu vực Châu Á bao gồm Trung Quốc (6,6 tỷ USD), Singapore (4,4 tỷ USD) và Hong Kong (2,2 tỷ USD).

Nhà đầu tư Châu Á đang tìm kiếm cơ hội tại thị trường bất động sản nước ngoài

Bên cạnh những thị trường có vốn đầu tư xuyên quốc gia lớn lâu nay như Canada và các nhà đầu tư phi tổ chức đến từ khu vực Trung Đông, Châu Á đã nổi lên như khu vực có khối lượng và tốc độ đầu tư tăng đáng kể. Những thay đổi về chính sách tại thị trường nội địa đã cho phép nhiều quỹ hưu trí và các công ty bảo hiểm mở rộng phạm vi đầu tư ra quy mô toàn cầu.

Ông Richard Kirke, Giám đốc điều hành Bộ phận Thị trường vốn của CBRE tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết riêng các quỹ hưu trí từ Nhật Bản đã dành 1,8 tỷ USD để đầu tư vào thị trường bất động sản toàn cầu, xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

“Một xu hướng khác cũng khá thú vị là việc gia tăng mức độ giàu có của giới siêu giàu Châu Á. Hiện nhiều người giàu có tại Châu Á đang tăng cường mua bất động sản nước ngoài, nhiều hơn đáng kể so với các nhà đầu tư khu vực khác, đây cũng là động lực để các dự án bất động sản tại nước ngoài phát triển”. Ông Kirke nói.

Trong khi hoạt động đầu tư đang tăng trưởng tại thị trường Mỹ và các nước thuộc khối EMEA trong nửa đầu năm 2015 (Khối thị trường bao gồm các nước khu vực Châu Âu, Châu Phi và Iran). Đầu tư vào thị trường bất động sản khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã giảm hơn so với cùng kì, điều này có thể xuất phát từ những biến động của thị trường tài chính, đặc biệt là những bất ổn trên thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Những yếu tố khác như tỉ giá hối đoái yếu đi và đồng USD mạnh lên cũng làm giảm hiệu suất của thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương, đặc biệt là khi đồng USD đang mạnh hơn so với nhiều đồng tiền của các nước Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tiến sĩ Henry Chin, Trưởng bộ phận Nghiên cứu của CBRE khu vực Châu Á Thái Bình Dương nhận định: “Sự suy giảm kinh tế Châu Á đã khiến các thị trường Trung Quốc, Singapore và Hàn Quốc rơi khỏi top 20 thị trường có tăng trưởng tốt trong nửa đầu năm 2015. Mặc dù những biến động gần đây của thị trường chứng khoán, Trung Quốc vẫn là khu vực có lượng đầu tư ra thị trường bất động sản nước ngoài lớn trong nửa năm đầu 2015 với 6,6 tỷ USD đầu tư, chỉ đứng sau Mỹ, Cannada và Đức.

Chúng tôi dự báo rằng những điều chỉnh gần đây của thị trường và việc đồng Nhân dân tệ giảm giá trị sẽ khiến nhà đầu tư Trung Quốc tăng cường tìm kiếm cơ hội đầu tư tại các thị trường nước ngoài.

Tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, sự lo lắng về việc tỉ lệ sinh lời giảm và số lượng bất động sản hiện hữu trên thị trường hạn chế đang khiến nhà đầu tư tìm những kênh sinh lời khác. Hiện các phân khúc bất động sản đang có sự phát triển cân bằng hơn, đặc biệt phân khúc bất động sản công nghiệp và nhà hàng sẽ tăng trưởng trong thời gian tới, một số phân khúc khác như nhà ở cho người cao niên (senior housing) và trung tâm chăm sóc sức khỏe cũng được kì vọng sẽ phát triển.

D.H (WPJ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.