CafeLand - Theo báo cáo mới đây của CBRE, trong nửa năm đầu 2014, nhà đầu tư Châu Á đã tăng 40% khối lượng đầu tư vào thị trường bất động sản nước ngoài với con số 16,2 tỷ USD. Xu hướng này được dự đoán vẫn còn tiếp tục cho tới cuối năm.

Nhà đầu tư Châu Á chú ý nhiều nhất đến thị trường bất động sản hạng sang tại những đô thị trung tâm của thế giới, New York và Luân Đôn vẫn là lựa chọn hàng đầu

Nhà đầu tư tập trung vào các thị trường lớn

5 điểm đến hàng đầu của các nhà đầu tư là Luân Đôn, New York, Los Angeles, Sydney và Bắc Kinh, chiếm 58% trong tổng khối lượng đầu tư toàn thị trường và tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như bán lẻ, khách sạn, công nghiệp và một số ngành kết hợp khác. Phân khúc bất động sản thu hút được nhiều nhà đầu tư nhất là tòa nhà cao tầng (63%) và khách sạn (25%).

Nhà đầu tư Châu Á vẫn chú ý nhiều nhất đến thị trường bất động sản hạng sang tại những đô thị trung tâm của thế giới. Bởi vậy, New York và Luân Đôn vẫn là lựa chọn đầu tiên của họ. “Tuy nhiên, tại Luân Đôn, nguồn vốn đầu tư nửa năm đầu 2014 đã giảm xuống còn 25% so với 41% cùng kì năm 2013”. Marc Giuffrida, giám đốc điều hành Global Capital Markets Châu Á của CBRE nhận định.

Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư Trung Quốc cũng đang tập trung vào các thị trường Anh, khu vực Bờ Tây của nước Mỹ, đặc biệt là California và Bờ biển phía Đông của Australia, Marc Giuffrida cho biết thêm.

Theo thống kê, nhà đầu tư Châu Á đã dành khoảng 6,5 tỷ USD đầu tư thị trường bất động sản trong khu vực, 4 tỷ USD đầu tư vào thị trường Bắc Mỹ và 5,8 tỷ USD đầu tư vào Châu Âu, Trung Đông và khu vực Châu Phi

Tác động từ chính phủ

Chính sách điều tiết thị trường của chính phủ một số nước như Singapore, Hong Kong và Trung Quốc đã gây khó khăn cho nhiều nhà đầu tư khiến họ phải tìm kiếm thị trường nước ngoài. Trong tổng lượng đầu tư từ khu vực Châu Á, Singapore là nước chiếm thị phần đầu tư cao nhất với 29%, tiếp đến là Hong Kong với 25% và Trung Quốc đứng thứ 3 với 23%.

Reuters cũng cho hay chính tình trạng tham nhũng và bộ máy quản lí quan liêu của chính quyền tại Trung Quốc đã khiến nhà đầu tư nước này tìm kiếm cơ hội tại thị trường bất động sản Australia, nơi vốn được xem là miền đất hứa cho nhiều nhà đầu tư trên thế giới.

Nhà đầu tư nên thận trọng

Tờ Today của Singapore mới thông báo về việc nhiều nhà đầu tư Singapore đã mất hàng triệu đô la sau khi đầu tư vào một dự án bất động sản tại Anh của chủ đầu tư Brazil có tên EcoHouse Group, tuy nhiên, tên chủ đầu tư này lại không có trong danh mục công ty của chính phủ Brazil. Tháng 5, cơ quan quản lí tiền tệ Singapore - Monetary Authority of Singapore (MAS) cũng cảnh báo người dân nên thận trọng khi đầu tư vào thị trường bất động sản nước ngoài.

“Các nhà đầu tư Châu Á vẫn đang tăng cường đầu tư vào thị trường bất động sản nước ngoài. Với con số hiện tại, chúng tôi dự đoán rằng tổng khối lượng đầu tư năm 2014 sẽ vượt xa so với năm 2013.” Ada Choi, lãnh đạo cao cấp của CBRE Research Asia nhận định.

Đỗ Hương (Property Report)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.