Trên thị trường BĐS Hà Nội, Q.Hà Đông là nơi tập trung nhiều dự án lớn như dự án Xa La, Văn Khê, Dương Nội… Những dự án này đang được nhiều khách hàng mua đi bán lại với giá bán thấp hơn để cắt lỗ.

Dự án The Pride (Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội) được chủ đầu tư công bố giá gốc là 20 - 23 triệu đ/m2.

Điển hình là dự án Dương Nội đang được các nhà đầu tư bán trao tay và cắt lỗ rất rõ rệt. Tòa nhà chung cư CT7, CT8 Dương Nội có diện tích trên 50m2/căn hộ đang được rao bán trên thị trường với giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn. Các căn này cơ bản đã được chủ đầu tư bán hết đến tay khách hàng. Tuy nhiên, do không đủ tiềm lực để đóng hết những phần trăm còn lại, nên chủ nhà buộc phải bán đi với giá thấp. Mức cắt lỗ lên tới 300 - 400 triệu đ/căn. Chia sẻ về điều này, ông Trần Quốc Đoàn - Giám đốc dự án sàn BĐS LandMarket cho biết: Hiện tại dự án Dương Nội đang chuẩn bị bàn giao nhà không hiểu sao giá rất thấp. Chủ yếu người dân khi mua dự án Dương Nội cách đây khoảng 2 - 3 năm giờ bán ra đều lỗ khoảng 3 - 5 triệu đ/m2. Giá hiện tại rơi vào khoảng 15 - 20 triệu đ/m2 (so với giá gốc là 20 - 25 triệu đ/m2). Thêm vào đó, lượng giao dịch cũng không được nhiều. Mỗi tháng chỉ có chừng 2 - 3 giao dịch.

Không riêng gì căn hộ chung cư dự án Dương Nội được bán lại với giá thấp, theo anh Nguyễn Anh Tú - Giám đốc Điều hành Cty BĐS Ephát, đó là tình trạng chung của nhiều dự án BĐS tại Hà Đông. Những căn hộ có diện tích lớn như tại dự án Xa La cũng được mua đi bán lại với mức cắt lỗ rất cao nhưng rất khó để chốt hợp đồng. Cụ thể, những căn hộ ở Hà Đông đang giảm giá từ 30 - 40%. Ví dụ như dự án Dương Nội, dự án VOV… Hiện tại dự án The Pride (Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội) được chủ đầu tư công bố giá gốc là 20 - 23 triệu đ/m2. Đối với thời gian trước, mức giá này rất hợp lý vì đã gồm nội thất và thuế giá trị gia tăng. Còn lại đến thời điểm này, mức giá này trở nên cao buộc nhà đầu tư nhỏ lẻ, thứ phát phải bán với giá thấp hơn nữa.

Cùng chung quan điểm trên, lãnh đạo Cty CP BĐS VTC Land phân tích thêm, đối với những căn hộ diện tích lớn hơn 84m2, hiện tại chúng tôi đang giao dịch rất chậm mặc dù mức giá đã giảm rất sâu so với các căn diện tích nhỏ. Ví dụ, các căn nhỏ 50m2 có giá khoảng 18 - 19 triệu đ/m2, căn lớn trên 80m2 có giá 16 triệu đ/m2 nhưng khách vẫn không vào chốt hợp đồng. Nguyên nhân của tình trạng giảm giá nhiều và sâu như hiện nay của thị trường BĐS khu vực Hà Đông, được cho là đã đến thời kỳ của những người có nhu cầu thực, họ được quyền so sánh và chọn lựa rất kỹ. Để bán được hàng, chủ nhà buộc phải hạ giá và cắt lỗ mạnh. Nhưng với những căn hộ có thể vào ở ngay với diện tích vừa phải, giá không những không giảm mà còn có dấu hiệu tăng. Theo nhiều sàn giao dịch BĐS tại khu vực này, BĐS sẽ có khả năng cầm cự về giá và khó có khả năng giảm tiếp vào thời gian cuối năm. Tuy nhiên, cũng khó tránh khỏi trường hợp các nhà đầu tư nhỏ lẻ tiếp tục cắt lỗ do áp lực trả nợ vốn vay gia tăng vào cuối quý IV/2012.

Đối với phân khúc nhà vào ở được luôn, diện tích nhỏ thì vẫn sẽ được khách hàng ưu tiên quan tâm giao dịch. Giá của những chủ đầu tư sẽ không còn hợp lý, còn giá do các nhà đầu tư nhỏ lẻ tự bung hàng sẽ tiếp tục lao dốc để bán thu tiền về. Anh Trần Quốc Minh - một nhà kinh doanh BĐS có thâm niên tại địa bàn Thủ đô khẳng định: Thời điểm cuối năm sẽ là lúc đa số nhà đầu tư thứ phát tự điều chỉnh giá bán xuống mức thấp hơn hiện tại để bán được hàng. Nhu cầu trả nợ, chi tiêu, thu hồi vốn (cho dù lỗ nhiều) vẫn có ý nghĩa hơn với nhà đầu tư. Đây là cơ hội để họ tái cơ cấu vốn để chuẩn bị cho một năm mới được báo hiệu là còn gian nan hơn nữa với địa ốc. Đưa ra nhận định trái chiều, ông Sơn - Giám đốc kinh doanh sàn BĐS TP (Trung Hòa - Nhân Chính, Hà Nội) tỏ ra chắc chắn về sự ổn định của giá bán các căn hộ diện tích dưới 80m2: Giá từ nay đến cuối năm sẽ chững lại, bởi nhu cầu mua nhà của người dân sẽ ổn định (không tăng và không giảm). Do nguồn cầu cầm chừng nên giao dịch cũng sẽ đình trệ. Kinh tế vĩ mô chưa phục hồi, người dân thu nhập theo đó cũng chỉ ở mức vừa đủ nếu khéo chi tiêu. Do đó, những nhà đầu tư khôn ngoan sẽ chấp nhận “nằm im” để ngóng chờ quý I/2013 với hy vọng địa ốc sẽ tươi tắn hơn.

Vẫn là những lợi thế của căn hộ diện tích nhỏ, với mức giá hợp lý đã giúp cho thị trường thứ cấp khu vực Hà Đông vẫn có lượng giao dịch thành công nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn quá nhiều dự án bị đình trệ do thiếu vốn - người mua nhà không biết đến bao giờ mới nhận được căn hộ để an cư. Và cũng nhiều khả năng, với tâm lý quá sốt ruột với thảm cảnh BĐS còn kéo dài mãi, nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ tạo ra những giao dịch cắt lỗ khiến giá BĐS sẽ âm thầm giảm ở phân khúc chung cư diện tích nhỏ.

Theo Đông Hưng (Baó Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.