CafeLand – Bất chấp đại hạ giá và áp dụng nhiều chiêu như tiếp thị, khuyến mãi, hỗ trợ vốn,… Bất động sản vẫn ế chỏng chơ, đặc biệt là phân khúc căn hộ trung cao cấp. Nhìn sang các cổ phiếu bất động sản đang niêm yết ta thấy chưa bao giờ cổ phiếu bất động sản lại rẻ như vậy. Rất nhiều cổ phiếu chỉ còn 3000 - 4000 đồng/cp, và chỉ số thị giá trên giá trị sổ sách (P/B) chỉ còn 0,2-0,3 lần. Bất chấp đã giảm về mức “siêu rẻ”, cổ phiếu bất động sản vẫn bị ế.

Phá giá, khuyến mãi vẫn ế

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai vừa thông báo mở cửa căn hộ mẫu dự án Thanh Bình nằm trên đường Nguyễn Hữu Thọ, Quận 7, TP.HCM. Theo thông tin từ lãnh đạo doanh nghiệp, giá dự kiến của căn hộ dự án này dao động từ 18 – 22 triệu đồng/m2 tùy vào vị trí từng căn hộ, thấp hơn 35-50% so với một số dự án gần đó.

Đây được xem là động thái bán phá giá căn hộ đúng như tuyên bố của bầu Đức tại Đại hội cổ đông thường niên tổ chức cuối tháng tư vừa rồi là sẽ bán các căn hộ cao cấp của mình tại quận 7 với mức giá bằng 50% so với các dự án có cùng vị trí.

Đây là lần thứ hai Hoàng Anh Gia Lai gây sốc khi hạ giá bán căn hộ. Trước đó, Hoàng Anh Gia Lai hạ 30% giá bán dự án Hoàng Anh River View tọa lạc tại phường Thảo Điền, Quận 2, TP HCM với giá 16 triệu đồng/m2, tức giảm 6 triệu đồng/m2 so với giá cũ. Cho đến nay, Hoàng Anh Gia Lai là doanh nghiệp gây sốc nhất trên thị trường về việc phá giá căn hộ cao cấp.

Ở các phân khúc khác, nhiều chủ đầu tư, sàn giao dịch cũng bắt đầu đua nhau giảm giá và liên tục tung chiêu để hút khách hàng. Chẳng hạn, Cuối tháng 8/2012, Công ty Long Hưng Phát giảm 33% giá bán căn hộ dự án Bảy Hiền Tower (Phạm Phú Thứ, Q.Tân Bình, TP.HCM) so với giá ban đầu, tức còn 16 triệu đồng/m2,

Công ty Cổ phần Nhịp Cầu Địa Ốc giảm gần 15% so với mức giá bán vào giữa tháng 3/2012 tại căn hộ thuôc dự án Carina Plaza (đại lộ Võ Văn Kiệt) do Công ty Năm Bảy Bảy làm chủ đầu tư, với mức giá 13,2 triệu đồng/m2.

Những diễn biến trên thị trường bất động sản đang trở nên gấp rút hơn bao giờ hết và mục đích cuối cùng vẫn là giải quyết lượng hàng tồn kho đang chất cao như núi.

Một nghiên cứu của tổ chức Dragon Capital đưa ra gần đây cho biết, cả TP.HCM và Hà Nội mỗi nơi có khoảng hơn 35.000 căn hộ tồn kho. Tổ chức này còn cảnh báo, nếu không có giải pháp để kích cầu mua căn hộ, có lẽ cần ít nhất 7 năm mới tiêu thụ hết lượng căn hộ tồn kho hiện nay.

Rõ ràng những khó khăn về việc tiêu thụ sản phẩm bất động sản đang là vấn đề nan giải. Hạ giá bán, kèm theo các chương trình khuyến mãi hấp dẫn tuy nhiên vẫn chưa lôi kéo được người mua. Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng thị trường sẽ còn đóng băng dài dài. Dù đã giảm giá khá mạnh nhưng khoảng cách giữa giá bán hiện nay với khả năng chỉ trả của những người có nhu cầu thực còn rất lớn. Do vậy, việc bất động sản ế chỏng chơ như chúng ta chứng kiến là điều tất yếu.

Cổ phiếu bất động sản rẻ như bèo nhưng không có người mua

Nhóm cổ phiếu ngành bất động sản cũng được xem là đã ở mức quá rẻ. Thống kê trên hai sàn, số cổ phiếu dưới mệnh giá lên đến 64/71 vào ngày 04/10, có 28 trong tổng số 71 doanh nghiệp trong ngành bất động sản có giá dưới 5.000 đồng/cp; số cổ phiếu có giá dưới 10.000 đồng lên tới 49 cổ phiếu chiếm 69%; số cổ phiếu có P/B <0,5 lần lên tới 52 cổ phiếu. Những con số thống kê ấn tượng đó cho thấy giá cổ phiếu bất động sản đang thấp như thế nào. Thực tế, phần lớn cổ phiếu bất động sản đã giảm thấp hơn mức đáy vào đầu tháng 1 vừa rồi.

Mặc dù rẻ là vậy, nhưng trong giai đoạn hiện nay, các cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản cũng được xếp vào dạng nhạy cảm trước các rủi ro của thị trường. Đặc biệt, từ sau sự kiện ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt, cổ phiếu bất động sản bị sụt giảm mạnh và đã mất hơn 20% giá trị. Cổ phiếu bất động sản bị “hắt hủi” vì được xem là một loại cổ phiếu đặc biệt rủi ro.

Nguyên nhân, do nhiều doanh nghiệp bất động sản là sân sau của các ngân hàng, hoặc ít ra có quan hệ mật thiết với các ngân hàng. Với chủ trương “chỉnh đốn” lại hệ thống tài chính và nợ xấu bất động sản quá cao chắc chắn nguồn vốn cấp cho doanh nghiệp bất động sản bị co lại. Như vậy, doanh nghiệp bất động sản khó khăn lại chồng chất khó khăn. Chẳng hạn trong thời gian qua xuất hiện một loạt thông tin không thuận lợi liên quan đến lãnh đạo 2 đại gia trong ngành bất động sản là KBC và ITA khiến cho 2 cổ phiếu này lao dốc không phanh. ITA và KBC đều mất gần 50% giá trị chỉ trong 3 tuần giao dịch gần đây.

Trở lại với những cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, thống kê cho thấy có đến 10 cổ phiếu bất động sản có giá dưới 3.000 đồng như PTL giá 2.700 đồng/CP, PVL giá 2.500 đồng/CP, DRH giá 2,600 đồng/CP …

Một chỉ số khác cho thấy giá cổ phiếu thấp một cách thảm hại là chỉ số thị giá trên giá trị sổ sách của 19 cổ phiếu thấp hơn 0,3 lần, còn có tới 52 cổ phiếu (73,23%) thấp hơn 0,5 lần. Trong số 71 doanh nghiệp bất động sản niêm yết thì chỉ có 7 doanh nghiệp có thị giá cao hơn giá trị sổ sách cổ phiếu.

Việc thị giá của cổ phiếu quá thấp như vậy cho thấy nhà đầu tư đánh giá cổ phiếu bất động sản cực kỳ rủi ro. Một doanh nghiệp sở hữu mảnh đất giá trị giá hàng trăm tỷ đồng nhưng giá trị thị trường của doanh nghiệp chỉ có vài chục tỷ đồng.

Như vậy, cùng với sự khó khăn của thị trường bất động sản thì cổ phiếu bất động sản cũng cùng chung số phận. Thị trường bất động sản khó khăn, giá nhà đất giảm nhiều nhưng vẫn còn xem là quá cao. Do vậy, việc đóng băng cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, điều khó hiểu là giá cổ phiếu giảm đến mức “siêu rẻ” và được hầu hết nhà đầu tư công nhận nhưng vẫn không được ai mua.

Ngọc Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.