Bên cạnh việc giảm giá hàng tỷ đồng, một số chủ nhà ở Hà Nội còn cam kết hỗ trợ khách hàng vay vốn ngân hàng thế chấp chính mảnh đất hoặc căn nhà được rao bán.

Một căn nhà khu vực Phú Thượng (Tây Hồ) bắt đầu rao bán từ đầu tháng 3 với giá 5,6 tỷ đồng. Chủ nhà còn đăng clip giới thiệu, cho thấy ưu điểm ngõ rộng, ôtô 7 chỗ vào tận gara. Căn nhà 5 tầng, mỗi sàn diện tích xấp xỉ 45m2, hoàn thiện năm 2011, nội thất chủ yếu được làm từ gỗ lim.

Đến nay chủ nhà đã 4 lần điều chỉnh giá, mỗi lần vài trăm triệu đồng, hiện chỉ còn 4,3 tỷ đồng, vậy mà không có người mua. Giảm giá chưa thấy hiệu quả, chủ nhà còn cam kết nếu khách có nhu cầu, sẽ tìm giúp cửa vay tiền từ ngân hàng, thế chấp chính bằng căn nhà đó.

Hỗ trợ vay vốn ngân hàng cũng là cách nhiều chủ nhà áp dụng để bán hàng, đặc biệt là đối với những ngôi nhà có giá trị lớn. Trên một diễn đàn, chủ căn nhà 10 tầng gần đường Lê Đức Thọ, Mỹ Đình, Từ Liêm rao bán giá 12 tỷ đồng. Căn nhà có mỗi sàn hơn 80m2, đường vào rộng 5m.

Chủ nhà nêu rõ, khách mua nếu có nhu cầu sẽ được hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng với lãi suất ưu đãi. “Nếu khách hàng nào có ý định mua mà hiện chưa dồn đủ tiền thì chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ vay vốn sử dụng tài sản đảm bảo bằng chính tòa nhà này. Số tiền cho vay tối đa là 8 tỷ đồng. Thời hạn vay 10 đến 15 năm”, anh cho hay.

Chủ căn nhà còn giúp khách hàng phác họa chi tiết một số phương án trả nợ gốc và lãi vay hàng tháng theo dư nợ giảm dần hoặc hoàn trả gốc vay theo tỷ lệ tăng dần từng năm....

Nhiều chủ nhà chấp nhận giảm giá bán hàng tỷ đồng nhưng vẫn chưa có giao dịch. Ảnh: Hoàng Lan

Anh Đỗ Đức Tiến, nhân viên một sàn giao dịch tại Hà Đông cho biết, lượng nhà đất thổ cư rao bán vẫn khá nhiều. Những mảnh đất giá tiền trên dưới 2 tỷ đồng giao dịch nhanh hơn. Ngược lại những mảnh đất hoặc căn nhà có giá trị lớn thì lượng giao dịch thành công rất ít.

"Những mảnh để cả năm ròng không ai mua thì giá giảm vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng là bình thường. So với đầu năm, nơi ít cũng giảm 10-15%, còn nơi nhiều giá rớt tới 30% mà giao dịch vẫn không đáng kể", anh Tiến cho hay.

Chị Nguyễn Như Quỳnh, giám đốc một sàn bất động sản tại Từ Liêm cũng cho biết, lượng giao dịch thành công đối với phân khúc đất thổ cư bên sàn chị thời gian gần đây rất ít, có tháng không mua bán nào được thực hiện. "Khách hàng biết nhà đất giờ giảm mạnh so với trước, họ cũng có nhiều lựa chọn hơn nên cũng tìm mọi cách ép hoặc kéo dài thời gian để chủ nhà tự hạ giá bán ", chị Quỳnh cho biết.

Theo chị Quỳnh, một số chủ nhà hiểu rõ, hiện để tìm được khách có lượng tiền mặt lớn rất khó. Do đó, dựa vào mối quan hệ, họ sẵn sàng hỗ trợ khách vay tiền từ ngân hàng. Một số giao dịch thành công gần đây bên sàn chị Quỳnh cũng nhờ việc chủ nhà giúp đỡ khách mua vay vốn. Cách làm là người mua sẽ huy động tiền từ họ hàng để thanh toán cho người bán. Sau đó khi sang tên sổ đỏ xong lại thế chấp chính ngôi nhà đó vào ngân hàng để lấy tiền trả họ hàng.

"Hình thức này rất hấp dẫn với những người mua nhà để ở, có sẵn từ 50% đến 70% tài chính. Tuy nhiên, nó phù hợp hơn với các giao dịch không quá lớn, dưới 2 đến 3 tỷ đồng. Còn với những giao dịch lớn thì khó thành công vì lượng tiền vay nhiều hơn, không phải khách mua nào cũng sẵn sàng mạo hiểm", chị Quỳnh nhận định.

Theo Ngọc Tuyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.