Đến quý I-2014, TP.HCM sẽ hoàn tất việc tái định cư tại chỗ cho 1.200 hộ.

Ngày 30-8, giám sát tại Sở Xây dựng về tình hình thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) khi Nhà nước thu hồi đất, HĐND TP.HCM đã khuyến cáo ba vấn đề “nóng” bất cập: Dân vẫn tạm cư trong khi quỹ TĐC còn dư hơn 4.000 căn hộ, nền đất; giá bán nhà, đất TĐC cao hơn giá bồi thường nên người dân không đủ tiền tạo lập chỗ ở mới; chất lượng chung cư và điều kiện sống nơi TĐC chưa đáp ứng nhu cầu người dân.

Gần 1.430 hộ chờ TĐC

Theo Sở Xây dựng, tính đến tháng 4-2012, toàn TP có gần 1.430 hộ tạm cư phát sinh mới từ 24 dự án. Trong đó, có 574 hộ (40%) tạm cư do di dời khẩn cấp khỏi ba chung cư hư hỏng nặng: Cô Giang (quận 1), Nguyễn Kim (quận 10), Lý Thường Kiệt (quận 11). Chủ đầu tư đã chuẩn bị sẵn quỹ nhà TĐC nhưng do các hộ dân có nguyện vọng được TĐC tại chỗ nên UBND các quận đã bố trí cho họ tạm cư để chờ. 732 hộ khác đang tạm cư do thu hồi mặt bằng gấp để thực hiện bảy dự án trọng điểm. Lấn cấn nhất là 121 hộ tạm cư phát sinh từ 14 dự án thuộc diện đang khiếu nại chưa đồng ý nhận nhà TĐC, không đủ điều kiện TĐC, dự án TĐC triển khai chậm tiến độ…

Giá bán nhà đất TĐC thường cao hơn giá bồi thường nên người dân không đủ tiền tạo lập chỗ ở mới. Ảnh: HTD

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Danh cho biết Sở và các quận, huyện đã thống nhất kiến nghị TP cho phép duy trì tạm cư đối với các hộ có nhu cầu TĐC tại chỗ cho đến khi chủ đầu tư xây dựng xong các khu TĐC (dự kiến hoàn thành trong năm 2013 và quý I-2014). Riêng với khoảng 220 hộ dân còn lại chưa có quỹ nhà TĐC, các quận, huyện và chủ đầu tư dự án đã cam kết kéo giảm và chấm dứt tình trạng tạm cư chậm nhất trong quý IV-2012.

Còn tồn hơn 4.480 căn hộ/nền chưa bố trí

Hiện nay, quỹ nhà, đất TĐC TP còn tồn đọng 4.482 căn hộ/nền. Sở Xây dựng cho biết đã có kế hoạch bố trí số nhà, đất này cho một số dự án nhưng số lượng này chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu TĐC trong giai đoạn 2012-2015, cần chuẩn bị thêm hàng chục ngàn căn hộ/nền nhà nữa mới đủ. Tuy nhiên, đại diện Sở Tài chính cho rằng vừa qua, một số quận, huyện sau khi mua nhà cho quỹ TĐC thì giá nhà xuống nên bị lỗ, vì vậy TP cần cân nhắc kỹ việc dự trữ quỹ nhà TĐC vì tốn nhiều kinh phí trong khi các dự án triển khai chưa biết bao giờ xong.

Nên mạnh tay thu hồi dự án treo

Cùng ngày, HĐND TP cũng có buổi giám sát tại Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QHKT). Theo sở này, TP hiện có 29 khu vực tập trung nhiều quy hoạch treo và dự án treo. Nhiều nhất là tại huyện Bình Chánh, quận 12, huyện Hóc Môn, quận Gò Vấp… Có dự án quy hoạch treo hơn 20 năm nhưng đến nay vẫn chưa triển khai bồi thường.

Ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Sở QHKT, cho rằng nếu đã được duyệt quy hoạch chi tiết mà trong thời gian ba năm chủ đầu tư không thực hiện thì quận, huyện cần rà soát và kiến nghị để thu hồi theo quy định. Ông Dũng khẳng định nếu làm tốt quy hoạch 1/2000 thì sẽ hạn chế được tình trạng dự án treo. Tuy nhiên, hiện nay nhiều địa phương vẫn còn thờ ơ với công tác thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung nên tiến độ hoàn thành công tác này rất chậm.

Tiền thuê nhà tạm cư đưa vào chi phí dự án sẽ đội giá bán căn hộ/nền TĐC, cuối cùng là người dân gánh chịu. Nếu sớm chấm dứt tạm cư, khoản tiền hàng trăm tỉ đồng này có thể hỗ trợ an sinh cho nhiều người dân.

Phó Chủ tịch HĐND TP TRƯƠNG THỊ ÁNH

Theo Bình Minh - Việt Hoa (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.