Mặt bằng giá thấp, vị trí tốt, đi lại dễ dàng, tiềm năng tăng giá trong tương lai... đã khiến thị trường bất động sản Long An thu hút được đông đảo các nhà đầu tư và người dân

Thị trường bất động sản (BĐS) tại TPHCM trầm lắng đã giúp các vùng ven như: Đồng Nai, Bình Dương, Long An có cơ hội hưởng lợi khi các nhà đầu tư và người dân đổ đến đây mua nhà đất. Phần lớn các nhà môi giới đều nhận định chưa bao giờ thị trường nhà đất Long An lại hấp dẫn giới đầu tư nhiều như hiện nay, khi hàng loạt dự án chào bán thời gian qua đã thu hút được nhiều khách hàng tham gia.

Hạ tầng phát triển nhanh

Ông Hoàng Ngọc, một nhà môi giới BĐS, cho rằng nhà đất ở Long An lọt vào “mắt xanh” của nhà đầu tư, doanh nghiệp BĐS và cả người dân mua để an cư là do những lợi thế của tỉnh đang được phát huy, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, thiên nhiên trong lành… Bên cạnh đó, do vị trí nằm ngay vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Long An có những lợi thế vượt trội mà không tỉnh, TP nào trong vùng ĐBSCL có được. Trong đó, lợi thế lớn nhất là hạ tầng phát triển nhanh, cũng như giá đất hiện vẫn còn quá rẻ so với mặt bằng ở TPHCM.

Từ khi việc kết nối giao thông được cải thiện đáng kể, thị trường BĐS như được chắp thêm cánh và hàng loạt dự án quy mô lớn liên tiếp ra đời đã thu hút khách hàng đến với Long An. Hiện trên địa bàn tỉnh Long An có đến vài chục dự án nhà ở quy mô hàng chục hecta và hầu hết đều chiếm những vị trí đắc địa tại các huyện giáp ranh với TPHCM. Chính vì vậy, theo dự báo của nhiều công ty nghiên cứu thị trường, nhà đất tại Long An sẽ sôi động hơn nữa trong vòng 2-3 năm tới.

Giá đất tăng nhưng vẫn còn thấp

Chỉ trong vòng một năm trở lại đây, giá đất trên địa bàn một số huyện Bến Lức, Đức Hòa… và TP Tân An của Long An đã tăng đáng kể. Mặc dù bối cảnh chung của thị trường BĐS đang rất khó khăn nhưng giá đất ở Long An đã tăng một cách đáng ngạc nhiên với mức tăng ít nhất 10%-15%. Thậm chí, một số dự án trên địa bàn huyện Bến Lức có mức tăng không dưới 25%.

Một khu dân cư mới tại Long An đã được hoàn thiện cơ sở hạ tầng
Dù giá đất ở Long An tăng mạnh nhưng theo đánh giá của giới đầu tư, mặt bằng giá BĐS ở đây vẫn còn đang ở mức thấp nếu so với các khu vực khác có cùng khoảng cách đến TPHCM. Chẳng hạn, giá đất tại thị trấn Gò Đen, huyện Bến Lức phổ biến dưới 5 triệu đồng/m2, chỉ bằng 30%-50% so với giá ở huyện Bình Chánh - TPHCM, dù chỉ cách nhau chưa đến 3 km. Xa hơn một chút, chỉ cách ranh giới TPHCM 10 km, giá đất trong các dự án trên địa bàn thị trấn Bến Lức cũng chỉ ở mức 3,8 triệu đồng/m2, thậm chí có thể thấp hơn.

Việc mua đất ở Long An tính theo đơn vị mét vuông chỉ có ở các dự án được phát triển bài bản, còn đất do người dân cắt ra bán vẫn được tính theo mét ngang. Nhìn chung, để sở hữu một nền nhà 100 m2 trên địa bàn các huyện ở Long An giáp ranh với TPHCM, chỉ cần 200-400 triệu đồng.

Thị trường “tươi sáng”

Theo ông Lê Chí Hiếu, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, “màu sắc tươi sáng” của thị trường BĐS đang tập trung vào những thị trường mới nổi như: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, do không phải chịu nhiều áp lực như tại TPHCM.
Với lợi thế mặt bằng giá thấp, tỉ suất lợi nhuận trên vốn cao, quy hoạch tốt, các khu đô thị mới được quy hoạch bài bản nên những thị trường mới nổi vẫn là nơi ưa chuộng của các nhà đầu tư nhỏ hoặc những người có nguồn tài chính tự có cần một nơi bảo toàn vốn. Thêm vào đó, tâm lý người mua hiện vẫn có xu hướng chọn đất nền nhưng quỹ đất này ở TPHCM dường như cạn kiệt và quá đắt đỏ nên họ đã chuyển hướng về các tỉnh vùng ven TP.

“Những dự án đất nền cũ ở TPHCM giá quá cao do sang tay hàng chục lần, trong khi dự án mới phần lớn là cao ốc nên những người có nhu cầu an cư khó mua được nhà. Trong bối cảnh thị trường BĐS ở các TP lớn đang có chiều đi xuống, khách hàng và nhà đầu tư có xu hướng chọn đất nền ở tỉnh lân cận để mua đầu tư hoặc làm của để dành” - ông Hiếu nhận định.

Cẩn trọng với siêu dự án

Trên địa bàn tỉnh Long An, một “đại gia” giành được một dự án có diện tích lên đến gần 500 ha dọc bờ sông Vàm Cỏ Tây. “Đại gia” này cũng đang xúc tiến để xây dựng một tuyến đường cao tốc nối sân bay Tân Sơn Nhất về Long An để khai thác dự án nêu trên.
Dù tuyến đường cao tốc chỉ mới nằm trên giấy song vẫn có một số dự án vẽ con đường này to đùng trên đồ án quy hoạch để thu hút khách.
Ngoài ra, hiện một số dự án chưa triển khai xong hạ tầng đã chào bán ì xèo, trái với quy định của pháp luật.

Một điều khoản cần cân nhắc khi mua đất nền trong dự án là khách hàng phải xây nhà theo đúng quy hoạch, mẫu nhà và thời gian cam kết với chủ đầu tư.

Theo Người Lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.