Sau thời gian phát triển nóng, bất động sản Hà Đông hiện đang “im hơi lặng tiếng”. Dự án chậm tiến độ, ngừng thi công, còn giá thì rớt thảm hại. Thảm cảnh này được dự đoán sẽ còn kéo dài trong ít nhất hai năm nữa.

Vùng dự án bỏ hoang

Trong bốn năm gần đây, trên địa bàn quận có 16 khu đô thị mới và 64 khu nhà ở, chung cư được triển khai xây dựng. Trong đó có nhiều dự án lớn đã và đang làm đổi thay diện mạo đô thị quận như: khu trung tâm hành chính mới, khu đô thị Văn Phú, khu đô thị Văn Quán, khu đô thị Mỗ Lao, Văn Khê...

Tuy nhiên, từ một vùng dày đặc dự án, sôi động mua bán thì nay Hà Đông rơi vào cảnh đóng băng. Dự án bỏ hoang, mua bán ngưng trệ… Hà Đông thành cái rốn giảm giá của toàn thị trường.

Dọc đường Lê Văn Lương kéo dài xuống Hà Đông, hàng loạt dự án bất động sản đang im lìm, không một bóng công nhân. Ngay đầu Hà Đông, dự án Usilk City do CTCP Sông Đà Thăng Long là một điển hình của việc chậm tiến độ. Trước đó, Sông Đà Thăng Long đã gửi thư tới khách hàng xin hõan tiến độ dự án. Theo đó, các căn hộ tại dự án USilk City sẽ được bàn giao sớm nhất là cuối quý I/2013 và muộn nhất là quý II/2015.


Theo chủ đầu tư, mặc dù đã tìm mọi cách xoay sở dòng vốn bổ sung tuy nhiên do thị trường bất động sản đang mất tính thanh khoản trầm trọng nên kéo theo nguồn thu từ phía khách hàng bị giảm sút và ngưng trệ đột ngột.

Đây chính là nguyên nhân làm chậm tiến độ thi công của dự án và chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến việc bàn giao căn hộ cho khách hàng trong thời gian tới. Điều đáng nói ở dự án này, nhiều khách hàng vì ham khuyến mại tặng diện tích trung tâm thương mại đã nộp đủ cho chủ đầu tư 100% giá trị hợp đồng mua nhà.

Cách đó không xa, dự án Dương Nội do Nam Cường làm chủ đầu tư cũng đang khiến không ít người mua nhà lo lắng về tiến độ. Dự án khu đô thị mới Dương Nội có tổng diện tích đất quy hoạch là 197,3ha, tổng mức đầu tư 7.642 tỷ đồng. Trong khi chủ đầu tư vẫn giữ nguyên mức giá từ 22 triệu đồng/m2 trở lên, thì bên ngoài, các nhà đầu tư thứ cấp đang phải chào bán, sang tên hợp đồng của mình với giá thấp hơn nhiều, thậm chí có người đã phải cắt lỗ 8 triệu đồng/m2.

Đìu hiu nhất ở khu vực này là dự án khu đô thị mới ParkCity trên đường Lê Trọng Tấn. Chủ đầu tư của công trình này là Công ty cổ phần Phát triển đô thị Quốc tế Việt Nam (VIDC). Từng nổi lên như một hiện tượng của thị trường bất động sản Hà Nội, thế nhưng, đã gần 2 năm sau ngày mở bán, dự án vẫn chưa triển khai được gì. Hiện, toàn bộ dự án rộng 77ha phần lớn vẫn để hoang cho cỏ mọc. Công trường cỏ mọc um tùm, các trụ cột bê tông trơ lõi thép han gỉ.

Một dự án khác tiêu biểu cho tiến độ “rùa bò” ở Hà Đông là dự án của Công ty TNHH Booyoung Vina tại khu đô thị Mỗ Lao, Hà Nội, mặc dù được giao đất sạch. Theo công bố ban đầu, khu chung cư quốc tế Booyoung có 6 toà nhà cao 30 tầng và 3 tầng hầm. Dự án có tổng mức đầu tư 171 triệu USD và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2010… Sau khi được điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư và tái khởi công, dự án lại nằm im.

Trong đó, tại Hà Đông, nhiều dự án đã xong lại không có người tới ở. Điển hình như khu đô thị mới Văn Phú đã hoàn thiện và bàn giao nhưng hầu như nhà vắng bóng người ở. Dự án này cũng từng tạo cơn sốt trên thị trường bất động sản. Khu đô thị mới Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội có tổng diện tích 94,1 ha được đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng.

Tương tự như vậy dự án Làng Việt kiều châu Âu cũng mới lác đác vài gia đình dọn về ở. Khu đô thị mới khang trang, đẹp đẽ, dãy biệt thự hàng chục chiếc thẳng tăm tắp chỉ có công nhân làm việc mà không có người ở.

Dân đầu cơ “vỡ mặt”

Theo đánh giá của các sàn bất động sản, hiện giá đất tại Hà Đông giảm khoảng 30% so với trước đó, khối lượng giao dịch sụt giảm, tỉ lệ thành công rất nhỏ. So với thời điểm sôi động nhất của thị trường năm 2007, giá đất ở đây giảm khá mạnh.

Thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư rao bán đất dự án tại nhiều khu vực ở Hà Đông với mức chênh lệch thấp, bán giá gốc... nhưng vẫn không thể thu hút khách hàng, giao dịch thành công rất ít.

Những căn có vị trí đẹp đều có giá trên 5 tỷ đồng nhưng muốn mua cũng khó. So với thời điểm hồi đầu năm 2012, giá đất thổ cư ở những vùng này có mức giảm trung bình khoảng 3-5 triệu đồng/m2. Như vậy, sau một khoảng thời gian rớt giá, các nhà đầu tư đã bị mất vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng từ mua chênh và buôn đi bán lại qua nhiều cầu.

Tại khu đô thị mới Văn Phú, giá đất biệt thự đang chào bán giao động từ 50 – 60 triệu đồng/m2. Giá căn hộ ở đây cũng được nhiều nhà đầu tư chào bán với giá từ 18 – 20 triệu đồng/m2. Dự án chung cư Cleve có giá cao nhất khoảng 37 triệu đồng/m2, đây là mức giá khá cao tại thời điểm này tại khu vực Hà Đông. Dự án này gồm 15 toà nhà cao 36 tầng, sẽ cung cấp cho thị trường khoảng hơn 4.514 căn hộ cao cấp.

Khu đô thị mới Xa La, chung cư CT5 mới bàn giao nhà đang chào bán trên thị trường với giá khoảng 18 triệu đồng/m2 với những căn rộng trên 70m2, căn khoảng 50m2 giá dao động từ 21 – 23 triệu đồng/m2. Chung cư CT4 giá chào bán khoảng 21 triệu đồng/m2, các căn hộ đã đi vào sử dụng.

Căn hộ Westa tại khu đô thị Mỗ Lao đang chào bán giá trung bình chưa hoàn thiện là 17,9 triệu đồng/m2. Theo sàn Bất động sản Sudico, đơn vị đang phân phối căn hộ này với giá từ 17 triệu đồng/m2 (đã gồmVAT và 2% phí bảo trì) nếu tính cả phần hoàn thiện giá căn hộ này vào khoảng 21 triệu đồng/m2, trong khi đó trước đây căn hộ này có mức giá dao động khoảng 26 - 28 triệu đồng/m2.

Đất nhà liền kề và biệt thự tại La Khê, Văn Khê được rao bán với mức giá từ 34 - 40 triệu đồng/m2; biệt thự, liền kề khu Dương Nội khoảng 40 triệu đồng/m2.

Ông Lê Dũng, chủ một văn phòng giao dịch bất động sản tại khu vực Hà Đông cho biết, các giao dịch hiện nay chủ yếu xuất phát từ nhu cầu ở thực sự của người dân nên người mua chỉ tìm những khu đô thị đã hoàn thiện để tiện về ở luôn. Dự án đang xây chậm tiến độ, còn dự án đã hoàn thiện thiếu cơ sở hạ tầng khiến người mua chưa mặn mà về ở. Dự báo thời gian tới, nguồn cung thị trường tăng mạnh sẽ tạo áp lực lớn với không ít chủ đầu tư.

Theo Duy Anh (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.