Đầu năm 2014, nhiều người đã rậm rịch đi tìm mua đất nhà. Dù vậy, họ vẫn còn băn khoăn liệu thị trường đã giảm kịch sàn hay chưa? Các chuyên gia bất động sản cho rằng, rất khó để đưa ra dự báo chính xác cho thị trường vào thời điểm này.

Phân khúc nhà nhỏ, giá rẻ sẽ hút khách trong năm 2014
Trong ảnh: Khu nhà giá rẻ ở Đặng Xá (Gia Lâm) vừa kịp hoàn thành trước Tết Nguyên đán)

Giáp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, vợ chồng anh Nguyễn Cường (Cầu Giấy, Hà Nội) đã đi “khám điền thổ” ở huyện Đan Phượng. Bạn bè giới thiệu cho anh chị thửa đất vuông vắn khá đẹp, nằm ngay thị trấn Phùng với giá 10 triệu đồng/m2. Người giới thiệu cho biết, thời điểm sốt nóng, giá đất trong khu vực phải 16-18 triệu đồng/m2, tức là nay đã giảm trên 40%. Dù khá ưng thửa đất nhưng vợ chồng anh Nguyễn Cường vẫn cân nhắc, chưa dám “xuống tiền” ngay bởi không rõ giá đất liệu có xuống nữa hay không? Bạn bè khuyên anh chị: “Nên xem đây là khoản đầu tư dài hạn, ít nhất từ 2-3 năm trở lên, chứ không thể mua nhanh, bán lướt như trước đây được nữa...”, đây cũng là tâm tư của rất nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ hiện nay. Họ đã có chút vốn dành dụm được, “săn” những thửa đất, căn hộ ưng ý, vừa tầm tiền nhưng vẫn cố chờ thêm xem giá có giảm được nữa hay không...

Dự báo thị trường năm 2014, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng, dù còn khó khăn nhưng sẽ tiếp tục ấm lên. Thị trường sẽ tăng dần tính thanh khoản, góp phần kích thích, phát triển nền kinh tế. Thận trọng hơn, ông Trần Như Trung, Phó Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, cuối năm 2013, thị trường đã có những tín hiệu tích cực. Thanh khoản của thị trường đã tốt hơn song không thể đột phá như trước.

Ông Trần Như Trung nói: “Thời hoàng kim, nhà đầu tư tung 100 căn, có thể bán được 80-90 căn trong một quý, nhưng nay chỉ được 11-12 căn. Do đó, khẳng định thị trường ấm lên phải hết sức cẩn trọng. Giả sử sức thanh khoản của thị trường bất động sản mỗi quý có thể tăng khoảng 5% thì tiếp đà quý IV-2013, cuối năm 2014, sức thanh khoản toàn thị trường có thể lên tới 30%. Như vậy cũng là tốt lắm rồi. Bởi thị trường bất động sản không thể tách khỏi kinh tế vĩ mô. Nếu lạm phát tăng, người dân sẽ chi tiêu dè sẻn hơn, thậm chí ngay cả nhà cửa dù được coi là điều tối quan trọng cũng sẽ phải cân nhắc”. Cũng theo ông Trần Như Trung, những dự án xây thô sắp hoàn thiện chắc chắn vẫn thanh khoản tốt. Giá nhà trung bình năm nay vẫn theo xu hướng điều chỉnh, nhưng theo ông Trung mức điều chỉnh sẽ từ từ chứ không đột biến.

Chưa thể yên tâm khi con số tồn kho bất động sản vẫn còn rất lớn, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT dự báo, năm 2014, khu vực bất động sản giá thấp sẽ phát triển. Ông nói: “Nguồn cung sẽ tăng vì đã được điều chỉnh sau nhiều năm thị trường trầm lắng. Giao dịch giá thấp dự báo sẽ cao hơn trước đây. Do đó, khu vực hàng hóa tồn đọng sẽ được giải tỏa, đến cuối năm 2014, sẽ giảm được một nửa”.

Bộ Xây dựng dường như cùng chung nhận định này. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam phân tích: “Cơ cấu hàng hóa năm 2014 sẽ thiên về các căn hộ có quy mô nhỏ và trung bình. Phân khúc này sẽ lôi kéo được sự quan tâm trở lại của người mua có nhu cầu thật. Thị trường sẽ ổn định về mặt giá cả, tăng dần về số lượng giao dịch nhà ở xã hội và nhà ở thương mại quy mô nhỏ, trung bình. Đây sẽ là các yếu tố chủ đạo dẫn dắt và có tác động lan tỏa sang các phân khúc khác”.

Giá đất được đặc biệt quan tâm

Giữ vai trò điều tiết đặc biệt quan trọng ở tầm vĩ mô, Luật Đất đai (sửa đổi), có hiệu lực từ 1-7-2014, dự báo sẽ có tác động lớn tới thị trường bất động sản trong năm nay. Bộ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Minh Quang cho biết, Chính phủ sẽ ban hành 6 Nghị định hướng dẫn thi hành luật trước ngày 1-7. Một số thông tư của Bộ, liên Bộ cũng sẽ sớm được ban hành. Bộ trưởng nói: “Luật Đất đai (sửa đổi) được người dân hết sức quan tâm, nên cần giải quyết tốt vấn đề cơ sở pháp lý. Chúng tôi sẽ quyết tâm để các Nghị định hoàn thành đúng thời gian quy định.”.

Hiện nay, Bộ TN-MT đang khẩn trương lấy ý kiến của các địa phương. Trong đó, vấn đề được quan tâm đặc biệt là giá đất, bảng giá đất. Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang tin rằng, Luật Đất đai sau khi có hiệu lực sẽ góp phần thiết lập được hệ thống quản lý đất đai hiện đại, minh bạch và hiệu quả, khắc phục những vướng mắc, bất cập hiện nay. Qua đó, nguồn lực đất đai sẽ được khai thác, sử dụng tiết kiệm, hợp lý phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm khiếu kiện về đất đai.
Thành Nam (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.