CafeLand - Mua nhà với giá chênh lệch từ vài chục đến vài trăm triệu không còn là chuyện mới lạ trên thị trường bất động sản Hà Nội nhưng thời gian gần đây câu chuyện làm giá tại một số dự án càng nở rộ.

Thị trường vừa xuất hiện những tín hiệu tốt thì căn hộ tại nhiều dự án đã bị làm giá. Ảnh minh họa: TT

Muốn mua phải qua “cò”

Thị trường vừa mới manh nha những tín hiệu tích cực thì người mua nhà đã phải trả khoản tiền chênh lệch đến cả trăm triệu đồng so với giá gốc cho “cò” nhà đất để sở hữu một căn hộ như ý muốn.

Tại các dự án như CT1 Trung Văn , Đại Thanh, Kim Văn - Kim Lũ, VP5 Linh Đàm và gần đây nhất là VP6 Linh Đàm, dù chủ đầu tư khẳng định chưa mở bán song trên thị trường đã xuất hiện những thông tin bán căn hộ với giá chênh thấp nhất. Khi chính thức mở bán, chủ đầu tư đi tung ra một ít căn, còn lại khách hàng có nhu cầu phải mua qua cò với số tiền chênh hàng trăm triệu đồng một căn.

Không chỉ ở các căn hộ có giá xoay quanh 1 tỷ đồng, mới đây báo Xây Dựng đưa tin, khách hàng đặt cọc mua căn hộ chung cư số 2803, diện tích 122m2 tòa nhà Diamond Flower Tower do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển số 6 Hà Nội làm chủ đầu tư với đơn giá khoảng 32,5 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, sau khi nộp tiền đặt cọc mua căn hộ thì khách hàng phải nộp 50 triệu đồng tiền cọc mua căn hộ trên thì phải thương lượng với đại diện chủ đầu tư để có thể giảm tiền chênh lệch căn hộ từ 146 triệu đồng xuống còn 100 triệu đồng.

Chỉ là cơn sốt ảo?

Quan sát tại một số dự án bị làm giá cho thấy, đa phần đó là những dự án có các căn hộ diện tích nhỏ, giá bán xoay quanh mức 15 triệu đồng/m2, tức khoảng 1 tỷ đồng/căn hộ. Trong đó có những dự án đã hoàn thiện phần thô hoặc đang trong quá trình hoàn thiện để bàn giao nhà. Đây là một trong những lý do để “cò” tha hồ làm giá với người mua.

Trên thực tế, việc tăng giá bán chỉ là chiêu trò của nhiều chủ đầu tư cũng như môi giới. Tạo ra chênh lệch giá để đánh lừa khách hàng rằng thị trường đang khan hàng, dự án tốt có nhiều người mua nên phải tăng giá. Một đại diện Sàn giao dịch Phú Quý Land đã thừa nhận trên báo chí rằng, căn hộ bây giờ cứ phải có tí tiền chênh mới dễ bán. Có dự án, nếu đưa ra giá gốc có khi chẳng có khách hỏi mua nhưng có thêm tiền chênh dự án lại thu hút được nhiều khách quan tâm.

Dù nhiều khảo sát của Bộ Xây dựng và các công ty tư vấn bất động sản cho thấy thị trường đã xuất hiện những tín hiệu khả quan. Song đó chỉ là tình trạng cục bộ tại một số dự án có giá bán hợp lý,diện tích vừa phải, vị trí thuận lợi, tiến độ tốt,.. Tính đến giữa tháng 4, vẫn còn 17.000 căn hộ tồn kho trên thị trường mà chưa tính đến tồn kho thứ cấp. Với nguồn cung lớn như vậy, thì cũng mất ít nhất vài năm để tiêu thụ hết hàng tồn chứ chưa tính đến việc tăng giá. Việc nhiều cò đất hoành hành, đẩy giá căn hộ ngay lúc thị trường vừa chớm những tín hiệu tốt cho thấy cách làm ăn chụp giật, không lâu dài nên nếu cứ áp dụng cách làm mất uy tín này không sớm thì muộn khách hàng sẽ quay lưng lại với dự án.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.