CafeLand - Nhu cầu nhà ở luôn thường trực vì mong muốn “An cư lạc nghiệp”. Trong thời buổi giá nhà vẫn còn cao so với thu nhập của đại bộ phận người dân, các doanh nghiệp trong ngành bắt đầu dịch chuyển dần sang phân khúc bất động sản cho thuê giá rẻ. Đây là phương án kỳ vọng vừa đáp ứng nhu cầu cho các đối tượng thu nhập thấp vừa kích thích thị trường sôi động trở lại.

Ảnh phối cảnh một trong những dự án căn hộ cho thuê giá rẻ ở TP.HCM

Thị trường bất động sản ảm đảm hai năm trở lại đây là vấn đề dễ dàng nhận thấy, song điều nghịch lý cũng đang diễn ra là nhu cầu nhà ở của người có nhu thập thấp, thu nhập trung bình vẫn còn rất lớn mà không được đáp ứng.

Nguyên nhân của tình trạng này theo một chuyên gia trong ngành cho biết, một phần là do số lượng nhà đầu cơ trên thị trường nhiều trong khi nhà đầu tư thì ít. Hầu hết các doanh nghiệp bất động sản ở Việt Nam là phát triển bất động sản theo kiểu xây dựng rồi bán sản phẩm để lấy lời chứ không phải quản lý bất động sản. Ngoài ra, phần lớn các công ty đều vay vốn ngân hàng và huy động vốn từ khách hàng với tỷ lệ lớn chứ không phải sử dụng vốn tự có. Không ít “đại gia” tay không bắt giặc và giàu lên một cách nhanh chóng.

Mới đây, tại hội nghị “Những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh nhà ở nhằm khơi thông nguồn vốn và vực dậy thị trường nhà ở TP.HCM” do Sở Xây dựng tổ chức, đa số các ý kiến tại hội nghị cho rằng các doanh nghiệp bất động sản nên chuyển hướng sang làm căn hộ bán trả góp dài hạn 20-30 năm và căn hộ cho thuê giá rẻ.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhìn nhận, thị trường đang xuất hiện một số loại hình nhà mới như căn hộ có thời hạn sở hữu 40-50 năm, nhà cho thuê dài hạn 20-30 năm. Theo ông Châu, loại hình căn hộ này vừa làm đa dạng hóa sản phẩm vừa kích thích thị trường trong lúc khó khăn.

Trước đó, một đại diện của Công ty TNHH Savills Việt Nam cũng nhận xét rằng: “Phân khúc căn hộ dịch vụ cho thuê hoạt động sôi nổi là điểm sáng nhất trong quý II/2012, khi thị trường bất động sản vẫn chưa hồi phục”.

Nói như vậy để thấy rằng, nhu cầu nhà ở tại dòng sản phẩm căn hộ cho thuê là rất lớn và các chủ đầu tư đã bắt đầu nhận ra điều này. Xét về mặt nào đó, đây cũng là giải pháp duy nhất để giúp người dân có thu nhập trung bình thấp có nơi an cư.

Với mức thu nhập hiện nay của các cặp vợ chồng làm công việc văn phòng, hoặc lao động phổ thông thì đều có thể chấp nhận được ở mức giá này. Khảo sát cho thấy, rất nhiều người chưa có khả năng mua nhà rất muốn tìm thuê một căn hộ chung cư với giá bình dân khoảng 3-4 triệu đồng/tháng với thời gian thuê dài hạn ổn định khoảng 10 năm để họ không phải di chuyển nhiều.

Tuy nhiên, nói về phân khúc căn hộ cho thuê, các doanh nghiệp bất động sản tỏ ra còn e dè do trong lúc thị trường đóng băng chưa biết khi nào có lối ra, hàng tồn kho nhiều trong khi làm nhà cho thuê đầu tư tiền tỷ thì tiền thu về từ cho thuê không đủ trả lãi ngân hàng mặc dù họ biết rất rõ nhu cầu dự án nhà cho thuê là rất tiềm năng. Nhiều chủ đầu tư cho biết cần có những chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp làm nhà cho thuê.

Trước những boăn khoăn đó, ông Lê Hoàng Châu cũng nêu quan điểm, Chính phủ cần miễn tiền sử dụng đất đối với dự án nhà cho thuê giá rẻ. Đồng thời cần hỗ trợ thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp cũng như hỗ trợ lãi suất tín dụng trung dài hạn.

Như vậy, nếu doanh nghiệp chủ đầu tư và các chính sách thống nhất được với nhau thì nhu cầu nhà ở của người dân sẽ sớm được đáp ứng. Rõ ràng, trong thời kỳ khó khăn của bất động sản thì nhà ở cho thuê là giải pháp phá băng thị trường tạo lực hút để thị trường đi lên. Đồng thời đây là cách an cư tốt nhất cho người dân chưa có khả năng mua nhà. Hy vọng các doanh nghiệp cũng như các cơ quan chức năng sớm tìm giải pháp để có nhiều dự án căn hộ cho thuê thời gian dài ổn định với mức giá mà người thu nhập trung bình chấp nhận được.

Song Long
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.