Sau 1 tháng thực thi khuyến nghị của NHNN, nguồn vốn hợp lý hơn, rẻ hơn đã tới tay các doanh nghiệp. Hiện có 99,8% các khoản vay ở NH Công thương Việt Nam (Vietinbank) có mức lãi suất cho vay cao nhất là 15%, còn chủ yếu ở 12%.
Nguồn ảnh: Tài chính
Ông Nguyễn Văn Thắng, TGĐ Ngân hàng Công thương Việt Nam cho biết: “Nguồn vốn rẻ hơn trước, hợp lý hơn trước cũng đã kích thích nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp. Tỷ lệ giải ngân cho vay của Ngân hàng Đại Dương cũng đã được cải thiện rõ rệt, ngân hàng này vừa có đề xuất với NHNN phê duyệt tỷ lệ tăng trưởng tín dụng trong năm nay lên tới 27%, tức là cao hơn so với trước 10%”.
Theo thống kê của NHNN thì sau 1 tháng thực hiện:
+ Mức lãi suất trên 15%/năm chiếm tỷ trọng là 29,1% (giảm khoảng 60% so với tỷ trọng trước ngày 15/7/2012).
+ Dư nợ cho vay bằng VNĐ đối với các khoản vay có mức lãi suất dưới 10% chiếm tỷ trọng 3,4%.
+ Mức lãi suất từ 10%/năm đến 13%/năm chiếm tỷ trọng 18,5%.
+ Mức lãi suất trên 13%/năm đến 15%/năm chiếm tỷ trọng 49,1%.
Đánh giá tổng thể về chính sách tiền tệ của Việt Nam, trong thời gian vừa qua, đại diện Ngân hàng thế giới đã cho rằng, Việt Nam đang đi đúng hướng. “Với 5 lần hạ lãi suất từ đầu năm đến giờ, cả lãi suất huy động và cho vay đều đã được hạ xuống. Điều này cho thấy quyết tâm và nỗ lực của Việt Nam và hệ thống ngân hàng là đáng kể và đúng hướng. Tôi và các bạn đều có thể chứng kiến những kết quả cụ thể: Tỷ giá ổn định, tỷ lệ lạm phát từ mức 18%, giờ đã được kiềm chế ở mức thấp, lãi suất không còn quá cao như trước nữa… Nhưng tất cả những điều đó vẫn phải được nỗ lực hơn nữa nhằm giúp cho nền kinh tế vận hành tốt hơn”, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại VN nói.
Lãi suất hạ cũng có nghĩa là gánh nặng và chi phí tài chính sẽ giảm bớt áp lực lên các doanh nghiệp, nhưng chi phí tài chính hiện chỉ chiếm khoảng 1/3 tổng chi phí đầu vào của các doanh nghiệp. Bởi vậy nếu chỉ có lãi suất hạ mà các yếu tố khác vẫn còn bấp bênh thì cũng sẽ tác động không nhỏ tới cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế và sức mua vẫn chưa được cải thiện nhiều như hiện nay.
Theo VTV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.