Tại cuộc Giao lưu trực tuyến: “Nhà ở xã hội - Cơ hội cho người nghèo” do Báo Điện tử VTC News tổ chức ngày 20/8, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam thừa nhận, khó khăn cơ bản trong việc kích thích giao dịch thị trường nhà ở xã hội hiện nay là thiếu nguồn cung.

Điều tra khảo sát của Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố cho thấy, nhu cầu nhà thu nhập thấp là rất lớn. Riêng tại các khu vực đô thị đã có khoảng 1.750.000 người có khó khăn về nhà ở, khoảng 1,7 triệu công nhân ở khu công nghiệp có nhu cầu về nhà ở, tập trung ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.


Sẽ có tỷ lệ lớn căn hộ 300 - 400 triệu đồng/ căn

Theo tổng hợp, ở Hà Nội, nhu cầu khoảng 110.000 căn, TP. Hồ Chí Minh khoảng 134.000 căn, Bình Dương là 104.000 căn, Đồng Nai là 95.000 căn. Trong khi đó, ở Hà Nội, tổng các dự án nhà ở xã hội cộng lại chỉ được khoảng 15.000 căn. Như Thứ trưởng Nam khẳng định “Bộ Xây dựng và chính quyền các cấp đang tập trung vào thúc đẩy giải quyết khó khăn về trình tự thủ tục để đẩy mạnh tăng trưởng nguồn cung về nhà ở xã hội”.

Ông cũng cho biết, các ngân hàng đang tích cực thẩm định để đẩy mạnh giải ngân cho DN… “Chúng tôi hy vọng, khi một số dự án đủ điều kiện bán hàng, số tiền được giải ngân sẽ tăng mạnh trong quý IV năm nay”, ông Nam cho hay.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã tổ chức khảo sát nhu cầu và đăng ký mua nhà ở xã hội tại các bộ, ban, ngành Trung ương đóng trên địa bàn Hà Nội và sắp tới sẽ tổ chức việc tiếp xúc trực tiếp giữa đại diện cơ quan bộ, ban, ngành với các chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn, để có thể tổ chức đăng ký mua theo đơn vị và có sự hỗ trợ.

Trên thực tế, Bộ Xây dựng đã giới thiệu dự án nhà ở xã hội với Bộ Tư pháp trong tháng 8/2013 và đã giải quyết được cho trên 20 cán bộ của Bộ Tư pháp.

Cái khó ở chỗ việc chứng minh được năng lực trả nợ hoặc bằng nguồn thu nhập ổn định, hoặc bằng tài sản thế chấp còn vướng mắc. Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết: “Nếu chúng ta chỉ trông vào tiết kiệm tiền lương thì khó mua được nhà, chính vì vậy mà Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ cho vay với lãi suất thấp.

Tuy nhiên, để có thể mua được nhà, bản thân gia đình phải có nỗ lực trong việc nâng cao thu nhập cùng sự phát triển kinh tế của đất nước. Chúng ta phải tin rằng, trong tương lai, thu nhập của gia đình phải tăng lên, năng lực tài chính cũng tăng lên để đủ khả năng trả nợ cho ngân hàng. Ngoài ra, cũng cần sự giúp đỡ cả gia đình, họ hàng”.

Với mức giá khoảng 8 triệu đồng/m2, một căn hộ 40m2 có giá 320 triệu đồng, một người có khả năng trả tiền thuê nhà 4 triệu đồng/người/tháng từ thu nhập của mình, hoàn toàn có thể mua được. Bởi lẽ, người mua chỉ phải trả trước 100 triệu đồng bằng tiền dành dụm, hoặc hỗ trợ của gia đình, vay ngân hàng 220 triệu đồng trong vòng 10 năm và hoàn toàn có thể trả được gốc và lãi với ngân hàng.

Vẫn theo ông Nam, trong thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với NHNN Việt Nam đi kiểm tra, đôn đốc giải đáp và tháo gỡ những vướng mắc về cho vay, đẩy mạnh hơn nữa việc giải ngân gói 30.000 tỷ đồng, đáp ứng tốt hơn kỳ vọng của người dân và xã hội. Bộ Xây dựng có chủ trương tạo được tỷ lệ lớn những căn hộ có giá 300 - 400 triệu đồng/căn để phù hợp khả năng và nhu cầu của người dân.

Thứ trưởng Nam đưa ra gợi ý, trong trường hợp khó khăn quá có thể giải quyết vấn đề bằng cách đi thuê nhà. “Chính phủ sẽ có những giải pháp cụ thể để thúc đẩy việc phát triển nhà ở cho thuê với giá thấp, phù hợp với các hộ gia đình quá khó khăn về thu nhập”, ông cho hay.

Xuân Nguyệt (Thời báo ngân hàng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.