Bà Võ Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc Nova (Novaland) nhận định, việc nhiều nhà đầu tư đang rời bỏ phân khúc căn hộ cao cấp (hạng A) có thể dẫn đến khan hiếm sản phẩm ở phân khúc này trong tương lai.

Nhiều dự báo cho rằng, trong phân khúc bất động sản cao cấp đang trong tình trạng cung vượt cầu. Quan điểm của bà về vấn đề này như thế nào?

Theo báo cáo quý III/2012 của Savills vừa công bố, nguồn cung căn hộ hạng A chỉ chiếm 8% tổng nguồn cung thị trường, căn hộ hạng B chiếm 14%, còn lại 78% thuộc về căn hộ hạng C. Như vậy, nguồn cung căn hộ hạng A và hạng B hiện nay không nhiều như mọi người nghĩ.

Hơn nữa, từ khi khủng hoảng kinh tế năm 2009 đến nay, hầu hết các chủ đầu tư đều ngại triển khai mới các dự án phân khúc cao cấp, nên nguồn cung căn hộ hạng A và B trong giai đoạn 2013 - 2016 sẽ giảm rất nhiều. Do vậy, phân khúc thị trường bất động sản cao cấp còn nhiều cơ hội cho chủ đầu tư.

Như vậy, kịch bản sắp tới cho phân khúc này sẽ ra sao, thưa bà?

Với tình hình kinh tế khó khăn hiện nay và nhiều dự án đã phải tạm dừng, kịch bản của thị trường bất động sản Việt Nam khá giống với thị trường bất động sản Phố Đông (Thượng Hải, Trung Quốc) năm 1997. Theo đó, sau suy thoái sẽ có một khoảng trống rất lớn trên thị trường, vì một dự án phải xây dựng trong 3 - 5 năm, thậm chí lâu hơn. Chính đó sẽ là cơ hội cho những chủ đầu tư có thực lực đang vẫn tiếp tục xây dựng, giữ vững tiến độ và chất lượng của dự án trong giai đoạn này…

Nhưng nguồn cung phải xuất phát từ nhu cầu của thị trường?

Tôi không phản biện quan điểm này, nhưng nhìn vào các dự án bất động sản cao cấp hiện nay, có thể thấy, có rất ít dự án hoàn thiện và có thể cung cấp ngay cho khách hàng, tức là, nguồn cung trên thị trường đang rất ít. Mặt khác, nhiều chuyên gia dự báo rằng, kinh tế Việt Nam sẽ hồi phục vào cuối năm 2013, tạo động lực cho thị trường bất động sản nói chung và phân khúc căn hộ hạng A nói riêng.

Bối cảnh thị trường ảm đạm hiện nay tác động thế nào đến tiến độ triển khai các dự án của Novaland? Novaland có giải pháp gì để giải quyết những khó khăn này?

Trong bối cảnh thị trường ảm đạm, chúng tôi triển khai các dự án theo lộ trình cụ thể, rõ ràng và tuần tự, tuân thủ theo đúng nguyên tắc là phải hoàn thành từng giai đoạn, xong giai đoạn này mới triển khai giai đoạn khác. Mỗi dự án đều phải được đảm bảo nguồn tài chính để thực hiện đến cùng.

Tiến độ triển khai các dự án của Novaland hiện nay như thế nào, thưa bà?

Novaland đang triển khai 2 dự án: Sunrise City (tại quận 7, TP.HCM) và Tropic Garden (quận 2, TP.HCM). Sunrise City Khu South Towers (giai đoạn I) đã hoàn thành và đang giao nhà cho khách hàng, Sunrise City Khu Central Towers (giai đoạn II) đã xong tầng hầm, dự kiến giao nhà trong quý IV/2014. Còn Dự án Tropic Garden đang làm sàn tầng 1 và dự kiến giao nhà vào quý IV/2013, theo đúng tiến độ.

Để thanh lý hàng tồn, nhiều doanh nghiệp bất động sản chấp nhận giảm giá hoặc đưa ra các chương trình hỗ trợ khách hàng. Novaland có động thái hoặc chương trình tương tự?

Chắc chắn, mọi doanh nghiệp đều phải có những chiến lược riêng để tiêu thụ sản phẩm. Chiến lược của Novaland không đánh vào giá, mà tập trung vào chất lượng sản phẩm và hỗ trợ tài chính cho khách hàng. Chúng tôi hợp tác với các ngân hàng thực hiện các chương trình hỗ trợ khách hàng, như cố định lãi suất 5 năm (lãi suất 8% trong năm đầu tiên và lãi suất 10% trong 4 năm tiếp theo), thanh toán trả góp trong 3 - 5 năm, bảo lãnh vay ngân hàng…

Theo Bảo Giang (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.