CafeLand - Savills Việt Nam vừa công bố chỉ số giá nhà ở quý 4/2015 đạt 90,2 điểm, tăng 1,3 điểm theo quý và 1 điểm theo năm. Thống kê của Savills cho thấy, có khoảng 7.700 căn hộ được bán ra trong quý, tăng mạnh 47% theo quý và 86% theo năm. Đây là lượng giao dịch lớn nhất được ghi nhận trong một quý.

Lượng giao dịch căn hộ hạng A tăng 129% theo quý và 228% theo năm, hạng B tăng 79% theo quý và 137% theo năm. Cả hạng A và B đều ghi nhận mức giao dịch cao nhất trong vòng 5 năm qua do một số yếu tố như hỗ trợ tài chính tốt hơn, đảm bảo tiến độ xây dựng từ phía chủ đầu tư và loại hình sản phẩm đa dạng hướng đến nhiều nhóm khách hàng, đã góp phần đem lại những chuyển biến tích cực về tình hình giao dịch và giá cả của thị trường.

Không chỉ sôi động trong quý cuối cùng của năm 2015, theo ghi nhận của CafeLand, bước sang quý 1/2016 có rất nhiều dự án được động thổ và mở bán dù thời điểm Tết Nguyên đán đã cận kề. Thống kê sơ bộ đã có khoảng 10 dự án căn hộ tại Tp.HCM được mở bán và khởi công trong tháng 1 vừa qua.

Nhiều dự án được động thổ và mở bán dù thời điểm Tết Nguyên đán đã cận kề. Ảnh:Thanh Thịnh

Đơn cử như vào ngày 24/1, Công ty Phú Mỹ Hưng đã mở bán 142 căn hộ thuộc tòa nhà D dự án Hưng Phúc - Happy Residence ra thị trường. Thương hiệu bất động sản Masteri cũng công bố dự án khu dân cư M-One Nam Sài Gòn được triển khai trên diện tích hơn 1,3 ha toạ lạc ở đường Bế Văn Cấm, phường Tân Kiểng, Quận 7, Tp.HCM, bao gồm 1 tòa tháp đôi và 1 tòa tháp đơn căn hộ cao 25 tầng với gần 1.000 căn hộ. Dự án này là kết quả của sự hợp tác đầu tư giữa thương hiệu bất động sản Masteri thuộc Công ty CP Đầu tư Thảo Điền (Thảo Điền Investment) và Công ty CP Đầu tư TCO Việt Nam (TCO Development).

Ở phía Đông thành phố, Công ty Kiến Á đã mở bán 70 căn hộ còn lại thuộc dự án Citihome, quận 2 với giá khoảng 1,3 tỷ đồng/căn. Công ty cổ phần địa ốc Sacom (Samland) cùng Công ty Bất động sản Đông Nam Á (Seareal) cũng giới thiệu ra thị trường dự án căn hộ Samland Riverside tại 147 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, Tp.HCM với 138 căn hộ, có giá bán từ 1,5 tỷ đồng/căn.

Tổng giám đốc Công ty tư vấn Jones Lang LaSalle Việt Nam, Stephen Wyatt cho biết, hiện tại nguồn cung đang tăng nhanh cả về lượng và chất. Nhất là nguồn cung mới trong thời gian gần đây đã có những cải thiện đáng kể về mặt chất lượng thiết kế xây xây dựng cũng như lịch thanh toán, hỗ trợ tài chính cho người mua và các kỹ năng marketing, bán hàng của chủ đầu tư.

Vị chuyên gia này cho rằng, thị trường nhà ở phát triển như hiện nay còn do sự gia tăng cho vay tín dụng của các ngân hàng thương mại, cho cả chủ đầu tư và người mua nhà. Chính sách về bảo lãnh tín dụng, bắt buộc các chủ đầu từ phải được các tổ chức tín dụng có uy tín bảo lãnh trước khi được phép bán hoặc cho thuê mua các tài sản hình thành trong tương lai, giúp tăng cường khối lượng vốn tín dụng cho thị trường.

Trong khi đó, sự cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại ở mảng dịch vụ cho vay cá nhân cũng mang lại nhiều lợi ích cho người mua nhà. Thêm vào đó, lãi suất tiền gửi tiết kiệm gần đây chỉ ở mức khoảng 6%/năm, thấp hơn rất nhiều so với hơn 14%/năm trong năm 2011 và phần nào đưa thị trường đầu tư bất động sản trở thành một trong những kênh đầu tư hấp dẫn hơn đối với người Việt Nam thay vì đầu tư vàng hay chứng khoán.

T.Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.