CafeLand – Theo một phân tích mới của Savills, đầu tư qua biên giới của người Trung Quốc vào thị trường bất động sản toàn cầu đã tăng lên nhanh chóng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Phân tích này cho thấy, các cá nhân giàu có ở Trung Quốc tăng cường đầu tư ra nước ngoài để tìm cách đa dạng hóa danh mục đầu tư, đồng thời tìm kiếm sự an toàn vốn và một chỗ đứng trên thị trường quốc tế.

Trung Quốc đại lúc kết hợp với Hồng Kông đã trở thành nguồn đầu tư bất động sản qua biên giới lớn thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ. Từ năm 2013 đến nay, đã có 23,7 tỷ USD tiền đầu tư bất động sản chảy từ Trung Quốc và Hồng Kông ra nước ngoài. Tuy nhiên, số lượng đầu tư từ Hồng Kông đã giảm xuống 42% so với năm 2007 trong khi đó số lượng đầu tư của từ Trung Quốc đã tăng lên đến 1165%.

Vốn tư nhân đặc biệt quan trọng trong thị trường nội địa Trung Quốc. Từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2013, thị trường Trung Quốc đã có khoảng 152 tỷ USD vốn đầu tư tư nhân, chiếm một nửa tất cả các giao dịch trong thời gian này. Trong khi đó, giao dịch vốn tư nhân ở Mỹ chỉ đạt 85 tỷ USD năm 2013, chiếm 34% tất cả các giao dịch.

Paul Tostevin, chuyên viên nghiên cứu của Savills giải thích rằng nguồn vốn tư nhân này, đặc biệt là dòng tiền chảy vào bất động sản, là làn sóng đầu tiên của đầu tư qua biên giới Trung Quốc. Những người tìm kiếm lợi ích kinh doanh ở nước ngoài là những người đầu tiên đầu tư vào bất động sản ở nước ngoài. Theo sau là làn sóng người mua tìm kiếm bất động sản cho con cái họ, thường là học sinh, sinh viên theo học tại đó hoặc để định cư.

Những người mua thường tìm mua bất động sản tại những nơi có mối quan hệ văn hóa với Trung Quốc với lượng dân Trung Quốc nhập cư lớn như Hồng Kông, Macau và Singapore. Bên cạnh đó, các thành phố hàng đầu khác cũng đang thu hút người Trung Quốc như Vancouver, London và Los Angeles.

Savills dự đoán sẽ có một làn sóng thứ ba từ các nhà đầu tư với quy mô và giá trị đầu tư sẽ lớn hơn trước rất nhiều.

Thủy Tiên (Propertywire)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.