CafeLand – Chất lượng dự án cùng với các tiện ích, dịch vụ đi kèm không đảm bảo đang là những thách thức khiến người nước ngoài còn e ngại khi mua, đầu tư vào bất động sản ở Việt Nam.

Người nước ngoài vẫn chưa an tâm về chất lượng, dịch vụ khi mua nhà ở Việt Nam. Ảnh minh họa.

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản Việt Nam đã ghi nhận những tín hiệu khởi sắc sau thời gian trầm lắng. Đặc biệt, Luật Nhà ở 2014 ra đời, với những quy định cởi mở hơn đối với Việt kiều và người nước ngoài khi mua nhà ở Việt Nam đã tiếp thêm động lực cho thị trường.

Tuy nhiên, không ít Việt kiều, người nước ngoài vẫn tỏ ra lo lắng về chẩt lượng, dịch vụ của nhiều dự án bất động sản không được đảm bảo.

Thực tế, đã có rất nhiều vụ lùm xùm liên quan đến chất lượng, dịch vụ tại các chung cư, trong đó có cả những dự án cao cấp trong thời gian qua.

Tại một hội thảo bất động sản vừa được tổ chức tại TP.HCM, ý kiến nhiều chuyên gia cho rằng, bất động sản Việt Nam cần chuyên nghiệp hơn nữa để người mua nhà, đầu tư nước ngoài tin tưởng.

Ông Robert Trần, Việt Kiều Canada, chuyên gia về đầu tư bất động sản cho biết, khách hàng và nhà đầu tư ở nước ngoài rất quan tâm tới chất lượng dự án và các tiện ích, dịch vụ đi kèm theo. Tuy nhiên, hiện có rất nhiều dự án bất động sản ở Việt Nam gặp vấn đề này.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản ở Việt Nam vẫn giữ quan điểm là chỉ cần xây, bán lại cho khách hàng là xong mà không chú trọng, phát triển để nâng cao giá trị của bất động sản đó. Nhiều dự án chỉ chú trọng tới phần nhà ở chứ không đầu tư vào các tiện ích, dịch vụ đi kèm… Hoặc nếu có thì cũng chỉ ở mức trung bình, chưa đáp ứng được nhu cầu của một môi trường đáng sống mà người nước ngoài đưa ra.

“hiện tôi đang thuê căn hộ tại một dự án thuộc loại tốt nhất ở khu vực quận 1, tuy vậy cũng có những thời điểm tôi không hài lòng về các dịch vụ ở nơi đây”, ông Robert Trần chia sẻ.

Mặt khác, theo ông Robert Trần, hiện các doanh nghiệp còn đang tỏ ra khá lúng túng trong việc tiếp cận với đối tượng là người nước ngoài. Cách thức kinh doanh, tiếp cận, quảng bá, bán hàng cho người nước ngoài vẫn chưa chuyên nghiệp. Việc giải thích, tư vấn không rõ ràng, không tạo được sự an tâm cho người mua.

Theo tiến sĩ Đinh Thế Hiển, bất động sản Việt Nam đang khởi sắc trở lại, đặc biệt là tại thị trường TP.HCM có rất nhiều tiềm năng để thu hút người nước ngoài mua và đầu tư. Nhiều dự án có vị trí tốt, hạ tầng hoàn thiện và mức giá bán là phù hợp, thấp hơn so với những thành phố cùng quy mô trong khu vực.

Tuy nhiên, với cách làm hiện nay của các doanh nghiệp vẫn chưa định ra được nhóm đối tượng, phân khúc khách hàng cụ thể mà còn dàn trải nên không tạo nên tính đặc sắc cho thị trường.

“Chọn phân khúc rõ ràng, chuyên biệt để nghiên cứu xây dựng thành từng khu vực cho từng đối tượng, phân khúc khác nhau một cách bài bản, chuyên nghiệp, đẳng cấp. Đó phải là những nơi xứng đáng để người có thu nhập cao thuê, mua. Cảnh quan, hạ tầng, tiện ích phải đảm bảo, môi trường đáng sống, chất lượng dịch vụ phải hết sức chuyên nghiệp”, ông Hiển nói.

Các doanh nghiệp khi bán hàng nên tìm những công ty chuyên nghiệp, công ty nước ngoài để chào bán sản phẩm một cách bài bản, chuyên nghiệp.

Về phía quản lý nhà nước, ông Hiển cho rằng nên tạo điều kiện thuận lợi, mở cửa để thu hút người nước ngoài chứ không nên ràng buộc quá chặt chẽ. Tuy nhiên, nên phân loại công dân, để dễ dàng quản lý và hướng tới những đối tượng nhà ở phù hợp với công việc, thu nhập và nhu cầu sống của các công dân.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành nêu quan điểm, trong số những người nước ngoài, Việt kiều muốn mua, sở hữu nhà ở Việt Nam thì không phải ai cũng giàu có, thu nhập cao để mua những căn hộ cao cấp mà còn có rất nhiều người chỉ có khả năng mua căn hộ trung bình, thấp. Do đó, các doanh nghiệp cũng phải nghiên cứu để đầu tư vào từng phân khúc cụ thể để phù hợp với những nhóm đối tượng khác nhau.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.