Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực từ 1-7-2015, theo đó, người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam. Đây được xem là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản (BĐS) trong thời gian tới.
Người nước ngoài được mua nhà tại việt Nam sẽ góp phần kích cầu cho thị trường BĐS. Ảnh: Nguyễn Huế

Đón đầu cơ hội này, một số doanh nghiệp (DN) BĐS tại TP.HCM đã sớm có những hoạt động chuẩn bị. Gần đây nhất, ngày 1-7, Tập đoàn Novaland đã công bố chính thức triển khai chương trình 100 căn hộ đầu tiên chào đón kiều bào và người nước ngoài với nhiều chính sách ưu đãi.

Theo đó, Novaland sẽ tặng gói cam kết cho thuê tương đương giá trị 8% trong năm đầu tiên và gói dịch vụ hỗ trợ quản lý trong giai đoạn hoàn thiện nội thất. Đặc biệt, Novaland còn cam kết sẽ hoàn tiền mua nhà, cộng với lãi suất phát sinh nếu trong vòng một tháng tính từ thời điểm giao nhà mà người mua chưa hài lòng về sản phẩm. Chương trình được áp dụng đối với 100 căn hộ đầu tiên của bốn dự án do Novaland đầu tư và phát triển là The Sun Avenue (Quận 2), The Botanica (Quận Tân Bình), Lucky Palace (Quận 6), Sunrise CityView (Quận 7).

Để thu hút nguồn cầu mới, NovaLand đưa ra nhiều chính ưu đãi để thu hút khách hàng như tặng vé khứ hồi về Việt Nam cho khách hàng tham quan các dự án, cho khách hàng được quyền thay đổi căn hộ có giá trị tương đương hoặc lớn hơn trong vòng ba tuần tính từ ngày đặt cọc. Ngoài ra Novaland còn triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ khách hàng là người nước ngoài như tổ chức thu hộ và chuyển tiền của khách thuê vào tài khoản tại Việt Nam cho Kiều bào, người nước ngoài; hỗ trợ giải quyết các vấn đề có thể xảy ra trong giai đoạn hoàn thiện… và tư vấn miễn phí cho khách hàng.

Tương tự, một số DN BĐS khác cũng đã có những động thái đón đầu thị trường. Điển hình như Vingroup đã lập văn phòng kinh doanh ngay tại Mỹ nhằm khai thác nguồn khách là Việt kiều sinh sống tại đây.

Mặc dù quy định cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam đang được kì vọng sẽ làm thị trường BĐS sôi động hơn nhờ có thêm nguồn cầu có tiềm năng tài chính, tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, quy định này sẽ khó có thể có tác động tức thời đến thị trường BĐS.

Theo thông tin từ Công ty tư vấn BĐS CBRE Việt Nam, thời gian qua, CBRE đã nhận được nhiều tin nhắn, email của các nhà đầu tư nước ngoài hỏi về vấn đề mua nhà ở Việt Nam. Tuy nhiên, qua thông tin CBRE tiếp nhận được thì hiện người nước ngoài vẫn đang còn nhiều băn khoăn về các thủ tục mua nhà tại Việt Nam.

Trong đó, băn khoăn lớn nhất là thủ tục chuyển tiền vào và ra khỏi Việt Nam. Ngoài ra, một số nhà đầu tư ở Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc cũng còn e ngại về vấn đề biển Đông nên cũng ảnh hưởng phần nào đến việc quyết định mua nhà ở Việt Nam. Do vậy, theo ông Marc townsend, Tổng Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, hiện tại vẫn chưa thể nắm chắc được việc nhà đầu tư nước ngoài có muốn nắm bắt cơ hội này để đầu tư vào thị trường BĐS Việt Nam hay không.

Tương tự, đối với những người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam cũng không phải đều có nhu cầu mua nhà ở vì phần lớn trong đó là người đến Việt Nam làm việc theo hợp đồng chuyên gia. Sau khi kết thúc công việc, họ sẽ được chuyển sang quốc gia khác. Với nhóm đối tượng này, họ chủ yếu sẽ chọn loại hình nhà cho thuê là chính. Đối với những người có ý định định cư lâu dài tại Việt Nam thì thời gian qua họ cũng đã tìm cách để mua nhà trong đó phần lớn là chọn hình thức kết hôn với người Việt Nam và cho chồng/vợ toàn quyền đứng tên sở hữu về nhà ở.

Vì những lí do trên, ông Marc Townsend cho rằng, để có thể thu hút được đối tượng khách người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam ngoài hệ thống luật pháp rõ ràng và hệ thống ngân hàng tốt hơn, các DN cũng phải tập trung đầu tư về nguồn nhân lực, sản phẩm và quan tâm đến thời điểm bán hàng.

Nguyễn Huế (Báo Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.