Bộ Xây dựng vừa có dự thảo nghị quyết về việc cá nhân, tổ chức nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Dự thảo này có nhiều điểm mới tạo sự thông thoáng hơn cho người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam. Cụ thể như sau:

Cá nhân nước ngoài được nhập cảnh vào Việt Nam thì được mua và sở hữu nhà ở Việt Nam. Tổ chức nước ngoài được mua nhà khi có nhu cầu về nhà ở cho những người đang làm việc tại tổ chức đó ở. Theo quy định hiện hành, cá nhân nước ngoài phải cư trú tại Việt Nam từ một năm trở lên, với tổ chức thì phải có giấy chứng nhận đầu tư còn thời hạn từ một năm trở lên mới được mua nhà ở tại Việt Nam.

Nhà ở mà cá nhân, tổ chức nước ngoài được mua và sở hữu là căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ thương mại, bao gồm cả nhà biệt thự và nhà ở liền kề. Theo quy định hiện hành, cá nhân, tổ chức nước ngoài chỉ được mua và sở hữu căn hộ chung cư.

Cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà không quá 50 năm và có thể được gia hạn thêm. Theo quy định hiện hành, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu nhà trong thời hạn 50 năm.

Theo Bộ Xây dựng, ngoài những vấn đề trên, hiện còn một số hạn chế khác khiến nhiều cá nhân, tổ chức nước ngoài ngại mua nhà ở Việt Nam. Đó là chủ sở hữu nhà ở là cá nhân, tổ chức nước ngoài chỉ được sử dụng nhà ở vào mục đích để ở, không được cho thuê, không được kinh doanh như cá nhân trong nước. Đặc biệt, những trường hợp phải di chuyển do làm việc tại nhiều nơi khác nhau lại không được cho thuê hoặc kinh doanh nhà ở đã mua khi họ tạm thời không có nhu cầu sử dụng.

Ngoài ra, quy định tại một thời điểm cá nhân người nước ngoài chỉ được sở hữu một căn hộ chung cư cũng làm hạn chế sức mua nhà của người nước ngoài. Mặt khác, giá nhà ở tại Việt Nam trong thời gian qua tương đối cao nên nhiều trường hợp các tổ chức, cá nhân nước ngoài đã chọn phương án thuê nhà ở thay vì mua nhằm giảm chi phí.

Hoàng Vân (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.