CafeLand – Nền kinh tế Mỹ đang dần hồi phục, nhiều người dân quyết định thuê thay vì mua nhà.

Công ty chuyên nghiên cứu thị trường bất động sản Axiometrics vừa đưa ra thống kê cho thấy thị trường căn hộ cho thuê tại Mỹ đạt hiệu suất 95,3% vào hồi tháng 5, con số cao nhất trong lịch sử.

Stephanie McCleskey, Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Axiometrics cho biết tháng 5 thường là thời điểm thị trường bắt đầu đi lên, bởi vậy, có thể hiệu suất cho thuê trong thời gian tới sẽ bằng hoặc cao hơn hiện nay. Tại một số thị trường như Chicago, St.Louis, Philadenphia, Kansas City, Batimore, Detroit trước đây vốn gặp khó khăn thì giờ cũng bắt đầu tăng trưởng.

Kinh tế Mỹ dần hồi phục khiến nhiều nhà đầu tư dự đoán giao dịch mua bán nhà ở sẽ tăng trở lại, tuy nhiên, diễn biến thị trường lại theo chiều hướng khác. Những người trẻ vừa mới kiếm được việc làm với khả năng tài chính hạn chế chọn đi thuê nhà thay vì sống cùng gia đình, một lượng lớn người dân bị mất nhà trong khủng hoảng kinh tế giờ cũng chọn giải pháp thuê, những nguyên nhân này khiến thị trường cho thuê đang diễn biến khá sôi động.

Thị trường cho thuê căn hộ tại Mỹ đang tăng trưởng khá tốt

Xu hướng thuê nhà tăng nhanh

Laurie Goodman, Giám đốc Trung tâm Chính sách Nhà ở tại Viện Nghiên cứu Đô thị (Urban Institute) đưa ra một bản báo cáo về tỉ lệ người sở hữu nhà tại Mỹ hiện chiếm 63,7%, mức thấp nhất trong vòng 25 năm qua, xu hướng này được dự náo sẽ tiếp tục cho đến năm 2030. Bà cho biết số lượng người thuê đang tăng lên và trong số 22 triệu căn hộ dự kiến được xây dựng trong 20 năm tới thì có tới 13 triệu căn dành cho thuê.

Tại trung tâm Bethesda, Maryland, một dự án có tên Flat at Bethesda Avenue gồm 162 căn hộ cho thuê chuẩn bị được cất nóc. Đây là dự án tích hợp bao gồm khu bán lẻ cao cấp, nhà hàng và các căn hộ chung cư. Trong đó, căn hộ cho thuê có giá thấp nhất là 2.200 USD/tháng và cao nhất là 6.000 USD/tháng. Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, khu vực này vốn vắng bóng các dự án xây dựng, tuy nhiên hiện mọi thứ đã thay đổi.

Douglas Firstenburg, Giám đốc Công ty StonebridgeCarras, Chủ đầu tư của dự án này cho biết: “Ban đầu đã có nhiều lo lắng về nguồn cung quá cao, tuy nhiên lượng căn hộ được hấp thụ trong 10 tháng qua đã vượt qua sức mong đợi của chúng tôi, có khoảng hơn một nửa những khách hàng đã đăng kí thuê căn hộ tại dự án là ở tuổi ngoài 50”.

Nguồn cung căn hộ cho thuê cũng đa dạng theo từng thị trường với các mức giá khác nhau. Tại một số nơi, chính quyền địa phương đã yêu cầu chủ đầu tư dành ra một lượng căn hộ có giá phải chăng. Tuy nhiên với tình hình lượng cung hiện không đáp ứng đủ cầu thì đòi hỏi trên khó có thể thực hiện.

“Thị trường cho thuê nóng lên có thể khiến một số người quyết định mua nhà, tuy nhiên trên thực tế không nhiều người có đủ khả năng để xuống tiền vào thời điểm này. Tiền lương đã không tăng đáng kể trong 20 năm qua. Còn đối với những người trẻ, họ vẫn vướng vào khoản nợ sinh viên (student loan debt) và phải thận trọng trong quyết định chi tiêu. Vì vậy, xu hướng thuê nhà vẫn áp đảo”. Ông Goodman nhận định.

D.H (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.