Việc hạ lãi suất cho vay mua nhà đã khiến nhiều người dân khấp khởi mừng thầm tuy nhiên trên thực tế để vay được tiền với mức lãi suất như các ngân hàng niêm yết là điều cực kỳ khó.

Cuối tháng 12 vừa qua, tại cuộc họp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng với UBND TPHCM, Hà Nội cùng các nhiều Bộ ban ngành liên quan để bàn về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Đã có nhiều giải pháp được đưa ra trong đó đáng chú ý gói giải pháp mà Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình đưa ra. Đó là giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ người mua nhà ở mức 7-8%/năm. Đồng thời, trước năm ngân hàng sẽ tung khoảng 20-40 ngàn tỷ đồng để cho vay mua nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi trong vòng 10 năm.

Trước thông tin này, nhiều người dân đang có nhu cầu mua nhà ở rất mừng tuy nhiên họ còn nhiều băn khoăn. PV đã ghi nhận nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này.

Chị Nguyễn Thanh Vân (Cán bộ hưu trí, Định Công, Hà Nội): Nếu ngân hàng nhà nước thực hiện được cam kết kéo mức lãi suất cho vay mua nhà xuống còn 7-8%/năm thì gia đình tôi sẽ quyết định vay để mua nhà. Tuy nhiên, điều tôi lo ngại là mức lãi suất trên sẽ được ổn định trong thời gian là bao lâu là điều vẫn chưa được các ngân hàng nói tới. Bởi nếu mức lãi suấy này chỉ cố định trong vài tháng rồi sau đó thả nổi theo thị trường như cách mà các ngân hàng thương mại đang áp dụng thì rủi ro vẫn rất cao cho người mua nhà nhất là khi lãi suất thả nổi đã có thời điểm lên tới 20%/năm khiến người mua nhà đã phải bán tháo nhà vì không có đủ tiền để trả lãi.

Tôi cho rằng, mức lãi suất 7-8%/năm là hợp lý nhưng phải cố định mức lãi suất này trong vòng 1-2 năm. Chứ cứ 3-4 tháng lại điều chỉnh thì việc vay vốn ngân hàng là rất mạo hiểm.

Anh Nguyễn Anh Tuấn (nhân viên công ty Rượu Hà Nội): Thực tế thì đúng là hiện nay ngân hàng đã mở hầu bao cho vay mua nhà. Đến chi nhánh của bất cứ một ngân hàng nào, thay vì bị từ chối thẳng thừng như trước, tôi được nhân viên tín dụng hay nhân viên quan hệ khách hàng cá nhân niềm nở dành cả giờ đồng hồ để tư vấn, giới thiệu. Thế nhưng, để vay được vốn mua nhà không dễ, bởi dù chứng minh được tài sản thế chấp đảm bảo, chứng minh được nguồn thu nhập hàng tháng, tôi vẫn không thể vay vốn mua nhà; hoặc nếu có thể vay vốn, tôi cũng chỉ vay được một khoản khiêm tốn dưới dạng hợp đồng vay tiêu dùng với lãi suất rất cao.

Tại ngân hàng V, sau khi nghe nguyện vọng muốn được vay vốn mua nhà và muốn thế chấp chính căn hộ sắp mua để vay vốn, nhân viên ngân hàng cho biết, tôi không thể thế chấp vay tiền bằng căn hộ tại một dự án sắp hoàn thiện, vì đó vẫn là tài sản hình thành trong tương lai do căn hộ chưa có sổ đỏ. Vì thế, muốn vay tiền, tôi cần phải thế chấp bằng tài sản có sổ đỏ khác như nhà, đất của bố mẹ hoặc bất kỳ ai đứng ra bảo đảm.

Sau khi cam kết chắc chắn có tài sản bảo đảm, số tiền tôi được vay còn phụ thuộc vào tổng thu nhập của gia đình được chứng minh qua giao dịch ngân hàng. Với tổng thu nhập khai báo của gia đình lên tới trên 20 triệu đồng/tháng, tôi nghĩ mình sẽ vay được lượng vốn kha khá để bù đắp khoản còn thiếu hụt để mua nhà. Tuy nhiên, khi nghe đến số tiền có thể vay được chỉ từ 200 - 300 triệu đồng, tỏ thái độ rất thất vọng và thuyết phục nhân viên này tính toán lại, hoặc có thể mách “cơ chế” nào khác để tôi vay được vốn mua nhà. Sau một hồi tính toán, nhân viên tín dụng này cho biết, hạn mức vay của tôi được nâng lên hơn 400 triệu đồng, tuy nhiên, nếu vay tiền, tôi phải chấp nhận mức lãi suất 17%/năm. Trong đó, lãi suất 15% ghi trên hợp đồng và 2% lãi suất còn lại được ghi dưới dạng quản lý tài sản. Như vậy, với tiêu chí này, việc vay vốn của tôi tại V cũng trở nên bất khả thi.

Anh Nguyễn Văn Chính (Công ty CP phần mềm MIT): Nhà chỉ 500 triệu đồng thì sẽ mua.

Nếu giá nhà vẫn 700 triệu đến 1 tỉ đồng/căn hộ thì chắc chắn có lãi suất 7-8%/ năm chúng tôi cũng chả dám mơ là mua được. Với thu nhập của hai vợ chồng là 15 triệu đồng/tháng, ngoài chi tiêu nhu cầu thiết yếu khác, chúng tôi dành dụm cả năm năm trời mới được 300 triệu đồng. Nay để mua được nhà mà chúng tôi phải vay 500-700 triệu đồng dù lãi suất có ưu đãi nữa thì cũng thấy quá sức của mình.

Chị Lê Vân Khánh (Giáo viên trường Trung cấp nghề Đông Anh): Lãi suất rẻ, thời hạn vay là bao nhiêu.

Mỗi tháng, thu nhập bình quân 6-8 triệu đồng/tháng cộng với tiền đi làm thêm ở ngoài, tôi vẫn không tài nào đủ tiền để mua một căn hộ có giá tầm 800 triệu đến 1 tỉ đồng. Tôi đã tìm các dự án chung cư ở các quận xa nội đô nhưng giá nhà vẫn cao ngất ngưởng so với túi tiền. Trước đây tôi cũng định vay khoảng 500-600 triệu để mua nhà, nhưng sau đó dừng lại vì lãi suất quá cao. Nếu lãi suất ưu đãi còn 5-7%/năm như dự kiến, có lẽ tôi cũng sẽ tìm mua một căn hộ, tiền thuê nhà sẽ được dùng cho việc trả lãi. Tuy nhiên, cũng phải cân nhắc liệu khi chính sách đưa ra giá nhà có bị đẩy lên? Lãi suất có ổn định hay chỉ “mồi chài” ban đầu?

Chị Nguyễn Chi Lan (Cán bộ thuế Hà Nội), sau một thời gian dài thị trường bất động sản giảm mạnh, tôi quyết định mua nhà thời điểm này tuy nhiên do còn thiếu khoảng 600 triệu đồng vì vậy tôi làm thủ tục vay ngân hàng. Tuy nhiên, lãi suất công bố 12%/năm nhưng trên thực tế cộng cả các khoản phí, lệ phí lãi suất thực trả vẫn là 16%/năm. Với mức lãi suất này, mỗi tháng tôi phải trả riêng tiền lãi tới gần chục triệu đồng trong khi tổng thu nhập hai vợ chồng được 20 triệu đồng/tháng thì không còn tiền để trang trải cuộc sống hàng ngày nữa.

Theo Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.