Đã gần 7 tháng trôi qua kể từ ngày TAND quận Nam Từ Liêm bất ngờ hoãn xét xử sơ thẩm “do vắng hội thẩm nhân dân”, việc xét xử vẫn chưa được mở lại và người mua nhà tại khu căn hộ Keangnam đứng đơn khởi kiện chủ đầu tư không nhận được bất cứ giải thích nào của tòa…

Chủ đầu tư khu căn hộ Keangnam đã có nhiều vi phạm trong bán căn hộ. Ảnh: Tuấn Minh

Trong đơn gửi báo Tiền Phong, bà Lê Xuân Hoa, Trịnh Thúy Mai, Trần Hoài Phương, Bùi Bảo Quyên, Đoàn Ngọc Thu và một số người mua nhà tại khu căn hộ Keangnam Hà Nội cho biết, sáng 26/9/2014, TAND quận Nam Từ Liêm đưa vụ việc ra xét xử. Tuy nhiên, những người mua nhà và đại diện nhiều cơ quan báo chí lại một phen bất ngờ khi tòa án thông báo hoãn xét xử do “vắng hội thẩm nhân dân”.

Cư dân khởi kiện Công ty Keangnam Vina 2 nội dung: Buộc chủ đầu tư phải đưa giá trị căn hộ được quy định bằng ngoại tệ (USD) về bằng đồng Việt Nam; Buộc chủ đầu tư hoàn trả số tiền tương ứng với diện tích căn hộ còn thiếu do hợp đồng Keangnam đã cố ý che giấu thông tin, phân chia toàn bộ diện tích thuộc sở hữu chung bán cho khách hàng nhưng lại cam kết đấy là diện tích sử dụng thực tế của căn hộ.Việc tính diện tích này đã bị Bộ Tư pháp kết luận là không phù hợp Bộ luật dân sự, Luật Nhà ở.

Đến ngày 20/11/2014 khi thời gian hoãn tòa kéo dài đã gần 2 tháng mà không có bất cứ thông tin gì, nhóm người mua nhà lại tiếp tục có đơn khiếu nại gửi Tòa án quận Nam Từ Liêm về hành vi chậm đưa vụ việc ra xét xử theo quy định. Tuy nhiên đã gần 7 tháng trôi qua, Tòa án quận Nam Từ Liêm vẫn không có bất cứ trả lời nào và buộc lòng nguyên đơn phải tiếp tục có đơn khiếu nại lần 2 gửi đến tòa án.

Điều lạ lùng hơn là kể cả khi nguyên đơn gửi đơn lần thứ 2 thì cũng không nhận được hồi âm từ cơ quan xét xử! Trước đó, do Tòa án quận Nam Từ Liêm chậm đưa vụ việc ra xét xử nên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã có văn bản gửi Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao đề nghị cần xử lý vụ việc theo đúng quy định.

Đại diện cho nguyên đơn bày tỏ bức xúc trước thái độ coi thường pháp luật của Tòa án quận Nam Từ Liêm đồng thời cho biết thêm đã suy giảm niềm tin vào cơ quan bảo vệ pháp luật. “Vụ việc đã kéo dài nhiều năm qua kể từ ngày 16/7/2012 Tòa án quận Nam Từ Liêm thụ lý giải quyết nhưng vẫn chưa đưa ra xét xử. Chúng tôi hết sức bất bình với kiểu làm việc coi thường pháp luật của Tòa án quận Nam Từ Liêm. Thiệt hại của người mua nhà vì vậy ngày càng nghiêm trọng hơn”, bà Trần Hoài Phương, một trong các nguyên đơn nói.

Mặc dù những người mua nhà của khu Keangnam có nhiều bức xúc như vậy, nhưng trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện lãnh đạo Tòa án quận Nam Từ Liêm đã từ chối cung cấp thông tin và lấp lửng “Tòa sắp đưa ra xét xử rồi! Các anh cứ hỏi bên nguyên đơn thì biết”!

Luật sư Nguyễn Hồng Hà (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) khẳng định, theo quy định, trong vòng 30 ngày kể từ ngày hoãn, tòa án cấp sơ thẩm phải tiếp tục đưa vụ án ra xét xử. Trường hợp hoãn vì lý do như cần thẩm định chứng cứ theo yêu cầu của nguyên đơn hoặc bị đơn thì cũng phải thông báo rõ cho các bên được biết. “Nguyên đơn có quyền khởi kiện tòa án nếu chậm đưa vụ việc ra xét xử, vi phạm thủ tục tố tụng”, luật sư Nguyễn Hồng Hà khẳng định.

Cư dân khởi kiện Công ty Keangnam Vina phải đưa giá trị căn hộ được quy định bằng ngoại tệ (USD) về đồng Việt Nam; hoàn trả số tiền tương ứng với diện tích căn hộ còn thiếu do chủ đầu tư đã che giấu thông tin, phân chia toàn bộ diện tích thuộc sở hữu chung bán cho khách hàng nhưng lại cam kết đấy là diện tích sử dụng thực tế của căn hộ

Hà Anh (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.