Một chủ đầu tư dự án cho biết, trước khi gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng được giải ngân, một ngày có đến vài chục khách hàng hỏi xem dự án doanh nghiệp này đang phân phối có thuộc diện được hỗ trợ vay vốn không? Không khí này khác hẳn so với nhiều tháng trước đây.

Chính thức được giải ngân từ ngày 1/6, nguồn vốn 30.000 tỷ đồng được xem là cú hích lớn đối với thị trường bất động sản tại thời điểm u ám này. Nhiều doanh nghiệp bắt tay triển khai xây dựng dự án, nhiều doanh nghiệp chuẩn bị kế hoạch tung hàng, giới kinh doanh bất động sản rục rịch hoạt động trở lại.

Trước thời điểm giải ngân, theo ghi nhận của phóng viên tại rất nhiều sàn giao dịch, doanh nghiệp bất động sản được biết. Lượng khách đến tìm hiểu thông tin rất đông. “Nếu như trước đây, cả tháng không có người về dự án thì nay 1 ngày ít nhất có đến cả 20 người đến tìm hiểu thông tin dự án. Người mua nhà đặc biệt quan tâm về điều kiện dự án có nằm trong diện hỗ trợ hay không? Các khách hàng mua có được vay vốn hay không” giám đốc một doanh nghiệp cho biết.

Anh Nguyễn Hữu Châu (khách hàng mua nhà dự án chung cư Kim Văn – Kim Lũ, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, anh đã tìm hiểu kỹ thông tin, dự án hoàn toàn đáp ứng đủ hết các yêu cầu của ngân hàng nơi anh đã chuẩn bị hồ sơ để vay tiền theo gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng. Ngay trước thời điểm giải ngân, anh đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết để có thể vay vốn. Thêm vào đó, hiện tại với hướng dẫn mới từ phía Bộ Xây dựng, trong đó cho phép thế chấp chính căn hộ đó làm tài sản thế chấp nên việc vay vốn đối với anh là rất dễ dàng và thuận lợi.

“Hiện tại, vay mua nhà tại các ngân hàng thương mại đang áp mức lãi suất 10-12%/năm, với lãi suất ưu đãi 6%/năm tức là giảm một nửa hẳn với những người đang có nhu cầu mua nhà ở như chúng tôi rất phấn khởi. Tuy nhiên, để tiếp cận được nguồn vốn này ngân hàng đặt ra rất nhiều yêu cầu ràng buộc mà khách hàng phải đáp ứng được như diện tích căn hộ, giá thành, hợp đồng mua bán phải thực hiện sau 7/1/2013....Do vậy, tôi cũng phải tính toán và tìm hiểu kỹ thông tin mới làm thủ tục vay” – chị Nguyễn Bích Thủy (cán bộ công ty bảo hiểm HN) cho biết.

Ông Nguyễn Hoàng Nam, Giám đốc sàn BĐS Info thuộc Ocean group cho rằng, gói tín dụng 30.000 tỷ chắc chắn có tác động mạnh đến những người mua nhà lần đầu. Nếu chỉ cách đây 1 năm, việc mua nhà trả góp được ví như một giấc mơ xa vời, kể cả với những người có thu nhập khá thì nay với lãi suất 6%/năm cộng với việc một số nhà băng nâng hạn vay thì đây có thể là cú hích thực sự.

Theo nguồn tin của PV từ phía các ngân hàng, cho đến thời điểm này, ngân hàng đã chính thức giải ngân cho một số dự án và khách hàng mua nhà. Đơn cử, ngân hàng VietinBank đã ký tài trợ vốn cho khách hàng cá nhân vay mua nhà dự án của Viglacera.

Đồng thời, tài trợ các dự án do Viglacera hoặc các đơn vị thành viên là chủ đầu tư. Ba dự án hợp tác đầu tiên giữa VietinBank và Viglacera là dự án Khu đô thị mới Đặng Xá I, Đặng Xá II (Gia Lâm, Hà Nội) và dự án Khu chức năng đô thị Xuân Phương (Xuân Phương, Từ Liêm, Hà Nội)....

Khánh An (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.