Chẳng cần phải nhờ đến Cty luật gì đó ở tận Panama để rồi bị mang tai tiếng, nhiều người giàu ở Ukraina đã "tỉnh" hơn khi nhờ những Cty "bình phong" có trụ sở tại đảo Síp hay ở Luxembourg để dễ dàng sở hữu những căn biệt thự xa hoa, lộng lẫy ở một trong những thành phố biển đẹp nhất nước Pháp, Saint-Jean-Cap-Ferrat (thuộc tỉnh Alpes-Maritimes, vùng hành chính Provence Alpes Côte d'Azur, Đông Nam nước Pháp). Đặc biệt, chẳng ai biết được chủ nhân đích thực của những biệt thự triệu USD này là ai.
Khu biệt thự xa hoa của Serhiy Lyovochkin - cựu Chánh Văn phòng Nội các Phủ Tổng thống Ukraina nằm trên Đại lộ Charles de Gaulle, ven biển TP Saint-Jean-Cap-Ferrat. Ảnh: Internet
Là những biệt thự xa hoa, lộng lẫy, nhưng ít người dân thường nào sống quanh đó biết được hình thù những biệt thự này ra sao, bởi nó được bao bọc bởi những cánh cổng sắt lớn rất đẹp được trạm trổ tinh vi và cầu kỳ, với những bức tường bê tông cốt thép cao ngút tầm mắt, ngăn chặn mọi ánh nhìn của những kẻ hiếu kỳ. "Ở TP này, người ta dễ dàng tìm thấy những tòa biệt thự đắt nhất thế giới. Không đắt sao được, khi mỗi mét vuông đất biệt thự ở đây (đã hoàn thiện, có nhà ở, sân chơi, vườn cây, bể bơi, đường đi dạo…) có thể được bán với giá lên tới hơn 200.000euro/m2 (khoảng 225.000USD). Mà có biệt thự nào dưới 1.000m2 đâu", Jean Christophe Thouait - tổng giám đốc 1 tập đoàn bất động sản ở Provence Alpes Côte d'Azur cho biết.
Theo thông tin từ Jean François Ferrucci - Trưởng Văn phòng Dịch vụ công của TP Saint-Jean-Cap-Ferrat, ít nhất 30% số biệt thự xa hoa, lộng lẫy ở đây thuộc sở hữu của những khách hàng đến từ Ukraina. Thế nhưng, hiếm có ai ở TP này biết được danh tính thực của chủ nhân các khu biệt thự. Họ đến cùng gia đình, bạn bè, có khi hàng chục người. Có điều, họ đến biệt thự trên những chiếc xe siêu sang màu đen, kính đen kín mít. Họ đến, vào thẳng khuôn viên biệt thự, và nghỉ dưỡng trong đó vài ngày, không một lần bước chân ra khỏi cổng, rồi về cũng âm thầm, lặng lẽ như lúc đến.
"Họ đến đây, làm gì trong khuôn viên biệt thự của họ, không ai biết. Đây chính là vấn đề nan giải của chính quyền TP Saint-Jean-Cap-Ferrat, vì bị ngăn cản bởi quyền tư pháp và nhân quyền. Họ không có quyền can thiệp vào đời sống riêng của chủ nhân những khu biệt thự, nếu những vị chủ nhân này không gây ra bất cứ ảnh hưởng nào đối với người dân xung quanh và với chính quyền sở tại. Chính quyền sở tại chỉ biết được Cty trung gian đứng ra mua bán những khu biệt thự, nhưng khi họ trả tiền đầy đủ, nộp cái loại thuế và các loại phí, lệ phí hàng năm thì chính quyền thành phố không thể can thiệp được vào bên trong của những khu biệt thự kín cổng cao tường", Trưởng Văn phòng Dịch vụ công của TP Jean Francois Ferrucci cho biết thêm.
Không phải chỉ đến khi vụ bê bối rửa tiền mang tên "Hồ sơ Panama" bị rò rỉ và được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, người ta mới biết được nhiều quan chức, chính trị gia, tỷ phú có tên trong danh sách trốn thuế, rửa tiền của "Hồ sơ Panama".
Từ lâu này, ở nhiều TP trên khắp nước Pháp, trong đó có TP Saint-Jean-Cap-Ferrat, người ta vẫn biết được tồn tại những khối bất động sản kếch sù được mua bởi các Cty bình phong có trụ sở ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng chủ nhân thực sự của khối bất động sản này thì không phải ai cũng biết. Chỉ đến khi "Hồ sơ Panama" được tiết lộ, người ta mới biết chính xác tòa biệt thự xa hoa tọa lại ngay tại số 56 Đại lộ Charles de Gaulle (đường ven biển của TP Saint-Jean-Cap-Ferrat) là thuộc sở hữu của Serhiy Lyovochkin - cựu Chánh Văn phòng Nội các Phủ Tổng thống Ukraina. Serhiy Lyovochkin từng được Tạp chí Focus xếp hàng giầu thứ 83 ở Ukraina.
Khu biệt thự này được ví như một ốc đảo, bởi nó được bảo bọc bởi một thảm thực vật xanh mướt với hàng trăm loại cây quý hiếm, và ở chính giữa là một tòa biệt thự nguy nga được xây toàn bộ bằng đá trắng. Khu biệt thự hoành tráng, nguy nga là thế, nhưng nó không có tên trong danh sách kê khai tài sản chính thức của ông Serhiy Lyovochkin ở Ukraina, mà chỉ "lặng lẽ" xuất hiện trong "Hồ sơ Panama". Khi vụ bê bối "Hồ sơ Panama" bị rò rỉ, người ta mới thấy được sự rắc rối trong mua bán khu biệt thự hoành tráng nói trên.
Đứng tên trên giấy tờ mua bán khu biệt thự này là một Cty "vô danh tiểu tốt" Glorietta Investments IApS có trụ sở tại Đan Mạch. Cty Glorietta Investments IapS lại thuộc quyền quản trị và điều hành bởi một Cty khác có trụ sở ở mãi tận Luxembourg, Cty Boutifour SA. Tuy nhiên, Cty Boutifour SA cũng chưa hẳn có toàn quyền đối với khu biệt thự hoành tráng ở số 56 Đại lộ Charles de Gaulle (TP Saint-Jean-Cap-Ferrat), vì vào tháng 7/2011, 5 doanh nhân người đảo Síp đã chung vốn mua lại toàn bộ quyền kiểm soát khu biệt thự hoành tráng ở số 56 Đại lộ Charles de Gaulle. Và khi "Hồ sơ Panama" bị rò rỉ, người ta mới biết chính xác chủ sở hữu thực sự của tòa biệt thự nguy nga này là Serhiy Lyovochkin.
Quần thể biệt thự ven biển ở TP Saint-Jean-Cap-Ferrat không chỉ được biết đến bởi có tòa biệt thự nguy nga, hoành tráng của Serhiy Lyovochkin- cựu Chánh Văn phòng Nội các Phủ Tổng thống Ukraina, mà nó còn đặc biệt ở chỗ, ngay bên cạnh khu biệt thự này là khu biệt thự của một người hàng xóm cũng rất đặc biệt.
Đó là khu biệt thự nằm ở số 52 Đại lộ Charles de Gaulle, thuộc sở hữu của Dmytro Firtash - tỷ phú người Ukraina, Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư tài chính Firtash. Là bạn thân của nhiều chính trị gia cao cấp ở Ukraina, Dmytro Firtash cũng là bạn thân của Serhiy Lyovochkin - cựu Chánh Văn phòng Nội các Phủ Tổng thống Ukraina. Không những thế, Dmytro Firtash còn là đồng sở hữu Tập đoàn Firtash với Serhiy Lyovochkin, vì không hiểu bằng cách nào, Serhiy Lyovochkin sở hữu tới 20% số vốn ở Tập đoàn Firtash, được ước tính có giá trị lên tới vài tỷ USD.
Nhật Minh (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.