Nhiều diện tích đất xung quanh sân bay Nước Mặn (Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) được cho đã bị người nước ngoài giấu mặt đứng sau người Việt Nam để thâu tóm.
Nhiều lô đất quanh khu vực sân bay Nước Mặn được cho bị người TQ giấu mặt thâu tóm - Ảnh: Hoàng Sơn
Văn phòng đăng ký đất đai Q.Ngũ Hành Sơn cho biết, vệt đất nằm giữa tuyến đường Võ Nguyên Giáp và sân bay Nước Mặn có 246 lô đất với diện tích gần 40.000 m2. Theo danh sách nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu này cho thấy, có 7 công ty quản lý 77 lô đất, trong đó Công ty TNHH TM DL-DV V.N.Holiday mua 24 lô, Công ty TNHH TM-DV Diệp Phúc Lợi mua 17 lô.
Cũng theo danh sách này, có 26 cá nhân đứng tên mua 74 lô đất, trong đó 15 người có hộ khẩu tại TP.Đà Nẵng, số người còn lại cư trú tại Hà Nội và TP.HCM. Đáng chú ý, trong số những người đứng tên mua đất, có nhiều trường hợp gia cảnh không khá giả gì nhưng cũng mua từ 3 - 12 lô đất.
Lương không đủ nuôi con vẫn… mua 12 lô đất
Qua tìm hiểu, PV Thanh Niên nắm được thông tin anh Lý Phước C. (30 tuổi, trú tại thôn Dương Sơn, xã Hòa Châu, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) hiện là người sở hữu 12 lô đất, ước rộng khoảng 2.000 m2 tại khu vực này, theo giá hiện tại khoảng 60 tỉ đồng. Tuy nhiên, gia cảnh anh C. không mấy khá giả. Thậm chí, theo lời bà Nguyễn Thị V. (68 tuổi, mẹ anh C.) thì đồng lương ít ỏi của vợ chồng anh C. không đủ để nuôi con. “Nghe các anh nói con tôi có đến 12 lô đất, tôi thật sự bất ngờ. Thỉnh thoảng C. còn xin tôi tiền thì lấy đâu ra số tiền lớn như thế để mua đất”, bà V. nói.
Ông Nguyễn Đức Thành, Bí thư Chi bộ thôn Dương Sơn, khẳng định tuy gia đình anh C. không nằm trong hộ nghèo nhưng “với điều kiện hiện nay thì C. không thể có đủ tiền để mua 1 lô chứ nói gì đến 12 lô”. “Ai đứng đằng sau chi tiền cho C. mua thì tôi không biết, có thể là một đại gia hay người nào đó nhiều tiền. Nhưng nếu đứng ra mua cho người TQ thì cũng giống như tôi, nhiều người sẽ không đồng tình”, ông Thành nói.
Tương tự, ông Trác Duy Ph. (trú P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn) đứng ra mua 3 lô đất. UBND P.Khuê Mỹ cho hay, ông Ph. là người gốc Hoa ở miền núi phía bắc, sau một thời gian làm Đội trưởng Đội bảo vệ Công ty Silver Shores (TQ) tại địa phương, năm 2014 ông Ph. nghỉ việc rồi đứng ra mua 3 lô đất cạnh sân bay Nước Mặn với diện tích gần 500 m2.
Đúng luật nhưng “rất đáng lo”
Theo tìm hiểu của PV, các lô đất xung quanh sân bay Nước Mặn hiện đã mọc lên nhiều khách sạn, nhà hàng mang tên TQ và chủ yếu phục vụ khách TQ. Ông Lê Tấn Nghĩa, Chủ tịch P.Khuê Mỹ (Q.Ngũ Hành Sơn), cho biết người TQ tập trung đông nhất ở các resort, khu vực Công ty Silver Shores.
“Trong công tác quản lý người nước ngoài trên địa bàn phường thì khó khăn nhất vẫn là việc người VN đứng tên mua đất giúp người TQ. Do khu vực sát bờ biển lại gần sân bay rất nhạy cảm nên chính quyền địa phương rất lo lắng”, ông Nghĩa thừa nhận.
Đặc biệt, mới đây cũng tại P.Khuê Mỹ xảy ra vụ 64 lao động là người TQ dùng visa du lịch vào làm việc trái phép tại công trường của nhà thầu Công ty TNHH Shinhua Huashi (công ty mẹ tại TQ). Hiện số lao động này đã bị trục xuất ra khỏi VN (Thanh Niên đã thông tin).
Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng, nói: “Trên danh nghĩa toàn là người VN đứng tên. Việc này cũng khó nói vì người ta mua đất đúng luật thì phải cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thực ra hiện tượng này rất đáng lo nhưng bây giờ người ta làm theo luật. Ai có tiền thì mua và người TQ nếu có mua đất cũng thông qua người Việt thôi”.
Theo một lãnh đạo Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng, chủ trương chung của TP là nghiêm cấm mua đất rồi gộp lại để làm nhà tại một số khu vực gần sân bay Nước Mặn. “Hôm trước, vấn đề này cũng được Bí thư Nguyễn Xuân Anh thông tin trước hội nghị Thành ủy.
Bên cạnh đó, tùy theo quy hoạch, UBND TP đã giao Sở Xây dựng rà soát lại và cấm ghép thửa tại một số vị trí, một số khu vực để giữ đúng theo quy hoạch ban đầu. Ngoài ra, UBND TP chỉ đạo không cho phép xây nhà cao tầng tại một số khu vực này vì nhiều lý do”, vị cán bộ này nói.
Hoàng Sơn (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.