Mặc dù đã nhận tiền đền bù, nhưng 6 hộ dân ở xã Đông Minh, H.Tiền Hải, tỉnh Thái Bình vẫn không di dời khỏi nóc đường ống cao áp dẫn khí đốt.
6 hộ dân thôn Đông Cơ sống trong hành lang an toàn đường dẫn khí mỏ - Ảnh: Văn Đông
Hệ thống thu gom và phân phối khí mỏ Hàm Rồng và mỏ Thái Bình giai đoạn 1 của Tổng công ty khí VN (thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN) có đường dẫn khí cao áp dài khoảng 24 km đi qua địa phận 3 xã Đông Cơ, Đông Minh và Nam Thịnh của H.Tiền Hải. Từ đầu tháng 8.2015, TCT khí VN - PV GAS khai thác đường ống này để đưa khí mỏ từ ngoài khơi về đất liền.
Đi dọc tuyến ống này trên địa bàn H.Tiền Hải, PV phát hiện ở xã Đông Minh có một số hộ vẫn sống ngay trên đường ống dẫn khí. Theo ông Vũ Đức Thiện, Chủ tịch UBND xã Đông Minh, đó là 6 hộ với trên 20 khẩu, cả 6 đều đã nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng khi xây dựng đường ống, nhưng sau đó không di dời.
Theo một lãnh đạo PV GAS, việc sinh sống cạnh đường ống dẫn khí, trong hành lang an toàn đường ống dẫn khí nguy hiểm “không kém với sống cạnh đường điện cao thế”. Chỉ cần một sự cố là hậu quả không lường hết được, đặc biệt là nếu xảy ra rò rỉ, cháy nổ khí ga.
Trong khi đó, các hộ dân kể trên vẫn hồn nhiên trồng cây, làm vườn ngay trên đường ống dẫn khí. Một số hộ như ông Đinh Hữu Hán cùng con trai là Đinh Hữu Nam còn đào móng, xây cổng, xây nhà ngay mép ống dẫn khí, trong khi hộ chị Đinh Thị Xuyến còn làm lán thép để lấn vào thân đường ống dẫn khí, dẫn đến nguy cơ thủng, rò rỉ đường ống rất cao. Theo một đại diện của PV GAS, chỉ cần một va chạm gây rò rỉ thì sinh mạng toàn bộ các hộ dân trong khu vực sẽ khó bảo toàn, thiệt hại kinh tế cũng sẽ là hàng chục, hàng trăm tỉ đồng…
Đáng nói là tình trạng này đã tồn tại hơn nửa năm nhưng chưa được xử lý. Trao đổi với PV Thanh Niên, Chủ tịch xã Đông Minh vẫn trả lời chung chung và đổ lỗi cho nhận thức của người dân chưa đầy đủ, việc tuyên truyền về an ninh, an toàn trong công trình dầu khí còn hạn chế. Còn ông Phạm Văn Nghiêm, Chủ tịch UBND H.Tiền Hải thì xác nhận: “Huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, giải thích để các hộ dân biết được sự nguy hiểm khi vi phạm đến hành lang an toàn đường ống dẫn khí, đồng thời đang xây dựng kế hoạch, phương án để giải tỏa”.
Với cách trả lời này, không biết đến khi hơn 20 người thuộc 6 hộ dân trên mới được di dời, đảm bảo an toàn.
Văn Đông (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.