Ngày 2-4, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh đã nhận được báo cáo số 205/VQG do ông Lưu Minh Thành - Giám đốc Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, người cầm cố 11 "sổ đỏ" - ký.

Ông Lưu Minh Thành báo cáo như sau: Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được UBND tỉnh giao quản lý diện tích gần 125.000ha rừng đặc dụng, đã cấp 11 "sổ đỏ" với diện tích 122.864ha. Năm 2010, dự án 661 kết thúc đầu tư cho chương trình bảo vệ và trồng mới 5 triệu ha rừng. Tại thời điểm đó Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đang gặp khó khăn về công tác quản lý, bảo vệ rừng; có nguy cơ không có nguồn vốn để chi trả cho lực lượng lao động hợp đồng và các hộ dân với gần 100 người đang hợp đồng khoán bảo vệ rừng.

Đầu năm 2011, có một số người từ các tỉnh phía Bắc đến liên hệ sẽ chạy dự án, tìm nguồn vốn cho vườn với điều kiện là đưa họ mượn "sổ đỏ" để chứng minh với nhà tài trợ. Do không nắm chắc được độ tin cậy về địa chỉ, đơn vị nên Ban quản lý không tiếp xúc với họ.

Đầu tháng 4-2011, bà Trần Thị Trường với tư cách Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Hạ tầng Lâm nghiệp Việt Nam (số 20 Thuận Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), ông Dương Văn Thùy, Giám đốc Công ty Lâm Trạch (137 đường Trần Hưng Đạo, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đến liên hệ và hứa giúp tìm nguồn vốn cho Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng với mức đầu tư từ 25-30 triệu đồng một ha và cũng với điều kiện cho mượn "sổ đỏ" của vườn để chứng minh với nhà tài trợ, trong vòng 60 ngày sẽ hoàn trả.

Do quá tin tưởng vào người địa phương, có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp nên ngày 19-4-2011 tôi đã giao toàn bộ 11 "sổ đỏ" cho bà Trần Thị Trường và ông Dương Văn Thùy (sau khi giao "sổ đỏ", tôi có báo cáo lại với các đồng chí trong Ban quản lý). Quá thời hạn 60 ngày theo thỏa thuận, tôi đã nhiều lần liên lạc và yêu cầu bà Trường, ông Thùy hoàn trả "sổ đỏ", nhưng tôi chỉ nhận được những lời hứa sẽ trả, kể cả họ viết giấy cam kết cuối tháng 3-2013 là hạn chót sẽ trả lại "sổ đỏ" cho vườn.

Văn bản báo cáo của ông Lưu Minh Thành gửi UBND tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Minh Phong

Sự việc trên, tôi thấy cá nhân mình có lỗi trong công tác quán lý hồ sơ, giấy tờ của đơn vị còn sơ hở, để cho kẻ xấu lợi dụng. Kính báo cáo và kính đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan điều tra công an tỉnh điều tra, thu hồi lại "sổ đỏ" Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

Từ nội dung báo cáo này, PV Báo SGGPO tìm hiểu thêm và được biết, dự án 661 kết thúc, cũng là lúc gói tài trợ hơn 15,77 triệu EURO của Đức được triển khai tại khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trong đó có hợp đồng về việc trả tiền cho hàng trăm hộ dân tham gia bảo vệ rừng tại 11 xã thuộc di sản thì không thể nói có nguy cơ không có nguồn vốn chi trả công bảo vệ rừng cho gần 100 người .

Điều thứ hai, ông Thành nói có báo cáo với lãnh đạo Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, tuy nhiên, các phó giám đốc đều phủ nhận, và cho tới lúc này họ vẫn chưa nhận được văn bản chính thức của ông Lưu Minh Thành nói về sự việc cầm cố "sổ đỏ" để chạy dự án.

Chỉ có một điều thật lúc này là ông Thành đang "đá quả bóng" trách nhiệm tìm 11 "sổ đỏ" Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng cho cơ quan công an tỉnh Quảng Bình.

Minh Phong (Sài Gòn giải phóng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.