Ông Trần Sơn, bà Đặng Thị Minh Tình, trú tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, có một mảnh đất 95,7m2 (nhà 2 tầng trên đất), trong lúc đang thế chấp ngân hàng vẫn lập hợp đồng công chứng để bán cho vợ chồng ông Nguyễn Thanh Bình.

Sau khi được giải chấp tại ngân hàng, ông Sơn và bà Tình lại lập hợp đồng công chứng bán cho ông Lê Ngọc Đông.

Theo nội dung Bản án dân sự sơ thẩm số 15 ngày 16-7-2013 của TAND TP Vinh, tỉnh Nghệ An (Bản án số 15): Nguyên đơn là vợ chồng ông Nguyễn Thanh Bình, bị đơn là ông Trần Sơn, bà Đặng Thị Minh Tình.

Ngày 21-1-2010, vợ chồng ông Bình, ông Sơn và bà Tình thiết lập Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc thửa đất số 8, tờ bản đồ số 35 diện tích 95,7m2 thuộc khối Yên Bình, phường Hưng Bình (nay là phường Hưng Phúc TP Vinh) với giá 2,150 tỷ đồng. Hợp đồng mua bán được công chứng tại Văn phòng Công chứng Bắc Trung Bộ, TP Vinh. Ngày 25-1-2010, cũng tại văn phòng công chứng này, bên mua và bên bán cùng chứng thực một Hợp đồng chuyển nhượng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai theo hợp đồng chuyển nhượng đã ký ngày 21-1-2010. Mặc dù đã bàn giao nhà đất nhưng giấy tờ chưa nhận được chuyển giao như cam kết nên vợ chồng ông Bình khởi kiện ông Sơn, bà Tình ra TAND TP Vinh, đề nghị giải quyết.

Nhà đất ông Trần Sơn và bà Tình đã bán cho hai người. Ảnh: PV

Cũng theo nội dung Bản án số 15, tại thời điểm ông Sơn, bà Tình chuyển nhượng nhà đất cho vợ chồng ông Bình, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) của mảnh đất này, ông Sơn vẫn đang thế chấp tại Ngân hàng CP Công Thương Chi nhánh Nghệ An để vay 600 triệu đồng. Ngày 28-1-2010, ông Sơn vay tiền bà Lê Thị Ngọc Phương để giải chấp. Cũng trong ngày 28-1, ông Sơn, bà Tình tự nguyện đến Phòng Công chứng số 1 tỉnh Nghệ An làm Hợp đồng ủy quyền toàn phần cho bà Phương. Theo hợp đồng, bà Phương có quyền sử dụng, chuyển nhượng, cho tặng, cho thuê với bên thứ 3. Thực hiện việc ủy quyền, bà Phương làm thủ tục để UBND TP Vinh cấp bìa đỏ mảnh đất nêu trên cho ông Trần Sơn (trước đó nhà đất đứng tên ông Trần Thanh-PV). Sau khi được UBND TP Vinh cấp bìa đỏ, bà Phương chuyển nhượng nhà đất cho ông Lê Ngọc Đông với giá 1,7 tỷ đồng (ông Sơn, bà Tình đã nhận đủ 1,7 tỷ đồng).

Hợp đồng ghi rõ bên chuyển nhượng là ông Trần Sơn, bà Đặng Thị Minh Tình, bên nhận chuyển nhượng là ông Lê Ngọc Đông, người nhận ủy quyền là bà Lê Thị Ngọc Phương. Hợp đồng được lập công khai, các bên tự nguyện giao dịch theo đúng quy định của pháp luật trước sự chứng kiến của công chứng viên Phòng Công chứng số 1 Nghệ An.

Cũng theo Bản án số 15, TAND TP Vinh chấp nhận Hợp đồng chuyển nhượng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai giữa ông Sơn, bà Tình và vợ chồng ông Bình. Bà Phương, ông Đông là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, kháng cáo. Họ cho rằng Tòa án chưa đánh giá khách quan, xem xét vụ án một cách toàn diện, làm thiệt hại nghiêm trọng tới quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Để làm rõ nội dung đơn tố cáo của bà Lê Thị Ngọc Phương và ông Lê Ngọc Đông, ngày 25-7-2013, nhóm PV có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Thỏa, Trưởng Văn phòng Công chứng Bắc Trung Bộ, TP Vinh, nơi công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất giữa ông Sơn, bà Tình với vợ chồng ông Bình. Trả lời câu hỏi của PV: Tại thời điểm ngày 21-1 và 25-1-2010, nhà đất thuộc thửa đất số 8, tờ bản đồ số 35 diện tích 95,7m2 (có nhà 2 tầng trên đất) khối Yên Bình đang thế chấp ngân hàng, vì sao vẫn được công chứng, ông Thỏa cho biết: “Đầu tháng 1-2010, văn phòng mới mở nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Việc đặt tên Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và Hợp đồng chuyển nhượng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai là chưa chính xác. Theo nội dung hợp đồng, nếu sửa thành Hợp đồng đặt cọc mới chuẩn. Sau khi giải chấp mới xác lập hợp đồng mua bán, thì nay sẽ không có vấn đề gì...”.

Liên quan đến việc bìa đỏ đang thế chấp ngân hàng vẫn được chuyển nhượng, ông Hải, cán bộ tín dụng Ngân hàng CP Công Thương Chi nhánh Nghệ An khẳng định: Ngày 21 đến ngày 25-1-2010, bìa đỏ của nhà đất nêu trên ngân hàng đang quản lý không thể “lọt” ra ngoài, đến ngày 28-1 mới được giải chấp. Theo quy định của pháp luật, tài sản đã thế chấp ngân hàng vay tiền, khi chưa được giải chấp thì không được thực hiện giao dịch. Rõ ràng đây là hợp đồng vô hiệu.

Nhận xét về vấn đề này, luật sư Hoàng Văn Hướng, Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng (Hà Nội) có quan điểm: Tài sản nói chung và nhà đất nói riêng đang thế chấp trong ngân hàng không thể đem ra mua bán, chuyển nhượng, cầm cố, cho tặng được. Việc mua bán, chuyển nhượng của ông Trần Sơn và bà Đặng Thị Minh Tình với vợ chồng ông Nguyễn Thanh Bình là gian dối, vi phạm pháp luật (từ Điều 127 đến Điều 134 Bộ luật Dân sự 2005) quy định về giao dịch dân sự vô hiệu.

Chúng tôi tin tưởng rằng, phiên tòa phúc thẩm sắp tới sẽ được xem xét, đánh giá một cách khách quan, toàn diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Nguyễn Thanh Bình và ông Lê Ngọc Đông.

Nhóm PV (Pháp luật xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.