Những nhà thầu thi công bê bối, vi phạm nhiều quy định về xây dựng có thể bị từ chối cấp phép thi công trong thời gian tới.
Đó là đề xuất vừa được Sở Giao thông Vân tải TP.HCM đề xuất lên lãnh đạo TP.
Theo thống kê, tính đến tháng 10/2016, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã tiếp nhận 1.326 hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu.
Thế nhưng, chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2016, Thanh tra Sở đã xử lý 678 trường hợp vi phạm thi công trên đường bộ đang khai thác với tổng số tiền 3,6 tỷ đồng.
Trong đó, các hành vi vi phạm chủ yếu tập trung vào việc đơn vị thi công không chấp hành quy định trong thi công đào, tái lập mặt đường, rào chắn thi công... gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, hàng ngày, đơn vị này đều cung cấp danh sách nhà thầu thi công chưa đóng tiền phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông để các chủ đầu tư đối chiếu và tiếp nhận hồ sơ. Thế nhưng, hầu như mọi việc làm này đều không mang lại kết quả khả quan.
Theo Sở Giao thông Vận tải, sở dĩ tình trạng này vẫn liên tục xảy ra, là do việc quản lý, điều hành dự án của các chủ đầu tư, tư vấn giám sát thiết chặt chẽ. Bên cạnh đó là việc đại diện chủ đầu tư, tư vấn giám sát thường không có mặt ở công trình để giám sát nhà thầu, dẫn tới việc thi công ẩu.
Các đơn vị thi công bê bối, chậm tiến độ có thể bị xem xét ngưng cấp phép thi công
Bên cạnh đó, công tác khảo sát trước thi công của nhà thầu chưa tốt cũng ảnh hưởng khá lớn đến quá trình thi công. Nhiều vướng mắc trong di dời hệ thống hạ tầng điện, nước đã không được đánh giá đúng mức khiến thời gian thực hiện kéo dài.
Trước thực trạng đó, Sở Giao thông Vận tải đã đề xuất xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý về các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động tư vấn, thi công trên đường bộ.
Với các dự án quy mô lớn, thời gian kéo dài, chỉ nên cấp phép theo từng phân đoạn và chỉ giải quyết cấp phép thi công phần tiếp theo sau khi đã hoàn chỉnh và có xác nhận việc tái lập, hoàn trả phân đoạn trước.
Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra và áp dụng chế tài mạnh, có thể từ chối, không xem xét giải quyết cấp phép thi công những dự án mới cho những nhà thầu thường xuyên vi phạm.
Trong phạm vi quyền hạn của mình, Sở Giao thông Vận tải cũng sẽ xây dựng tiêu chí đánh giá các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động xây dựng trên địa bàn TP. Từ đó, làm cơ sở để cơ quan chức năng, chủ đầu tư xem xét khi có ý định hợp tác, hạn chế những nhà thầu vi phạm nhiều lần.
Minh Nghĩa (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.