Một số dự án chung cư được UBND TP.HCM đăng ký mua làm nhà tái định cư đã tạm ngưng xây dựng vì thiếu tiền. Trong khi đó, một số dự án căn hộ dành cho dân tái định cư đã hoàn thành lại bỏ hoang.

Nghịch lý nhà tái định cư

Dự án chung cư Good House – nơi TP.HCM dự định mua lại 75 căn hộ để làm nhà tái định cư mới hoàn thiện phần thô rồi để đó.


Nhà muốn mua thì không đủ tiền...


Dự án chung cư Good House do công ty cổ phần Lê Minh M.C làm chủ đầu tư tại phường 16, quận 8 được quy hoạch cao 15 tầng, với 252 căn hộ, mỗi căn hộ có diện tích từ 71 – 100m2. Trong 252 căn hộ tại dự án này, UBND TP.HCM đăng ký mua lại 75 căn để làm nhà tái định cư cho chương trình chỉnh trang đô thị tại quận 8, số còn lại chủ đầu tư cam kết sẽ giao nhà cho khách hàng vào tháng 6.2011. Tuy nhiên, dù đã quá hạn giao nhà cho khách hàng từ lâu nhưng dự án vẫn đang ở trong tình trạng mới xây xong phần thô.


Bà Nguyễn Thị Minh Dung, giám đốc công ty cổ phần Lê Minh M.C cho biết, thành phố đã đồng ý mua lại 75 căn hộ để làm nhà tái định cư. Công ty dự tính sẽ dùng nguồn thu từ số căn hộ này để trả nợ và lãi ngân hàng. Tuy nhiên, đến nay thành phố vẫn chưa ký hợp đồng và ứng tiền nên công ty lâm vào tình trạng nợ quá hạn, dự án chậm hoàn thành.


Cũng ngụ tại phường 16, quận 8, dự án Carina được thành phố đăng ký mua 159 căn hộ để làm nhà tái định cư. Nhưng ông Nguyễn Thanh Quyết, giám đốc công ty cổ phần 577 – chủ đầu tư dự án – cho biết, bên mua vừa thông báo trả lại số căn hộ này vì không có tiền thanh toán!


Ông Quyết kể, ban đầu thành phố đồng ý mua lại 20% quỹ nhà tại dự án làm nhà tái định cư cho quận 8. Khi xây xong, thành phố chỉ đạo cho quận 8 dùng tiền ngân sách mua lại số căn hộ này, nhưng quận 8 thông báo không mua nổi vì tiền ngân sách không có.


Theo ông Quyết, quận 8 khó mua lại số căn hộ trên vì khi quy hoạch thì diện tích căn hộ của dự án nhỏ nhất cũng 86m2, trong khi mỗi suất tái định cư cho các hộ ven kênh rạch thì nhỏ hơn. Quận 8 từng đề xuất ngăn căn hộ thành hai. Tuy nhiên, điều này không thể thực hiện vì vướng quy hoạch và kẹt thiết kế. Ông Quyết bảo: “Đành ôm để bán dần”.


... Nhà có sẵn lại để hoang


Dù thiếu quỹ nhà tái định cư nhưng chung cư 481 Bến Ba Đình, quận 8 lại bỏ hoang. Chung cư này khá khang trang với hai toà nhà cao 15 tầng, tổng số 350 căn hộ, diện tích mỗi căn từ 59 – 97m2. Được biết, ban đầu chung cư 481 Bến Ba Đình do tổng công ty Địa ốc Sài Gòn (Resco) làm chủ đầu tư theo dạng nhà thương mại. Tuy nhiên, sau khi Resco tham gia dự án cải tạo chỉnh trang đô thị Rạch Ụ Cây (quận 8), UBND TP.HCM đã chỉ đạo đơn vị phải dành khu chung cư trên để tái định cư. Một người dân bán nước mía ngay góc chung cư cho hay, tuy là dự án tái định cư nhưng giá bán căn hộ rất cao: từ 1,4 – 1,7 tỉ đồng/căn. Với giá bán này, làm sao người dân bị giải toả có đủ tiền mua?


Trong khi thành phố và các quận đau đầu vì không tìm đâu ra nguồn ngân sách để mua lại quỹ nhà tái định cư thì ở nhiều nơi lại diễn ra nghịch cảnh nhà tái định cư xây xong rồi không ai ở, để xuống cấp.


Hoang phí nhất là chung cư tái định cư của dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, quận 9. Chung cư này khánh thành cách đây gần năm năm nhưng hiện chỉ có một hộ chuyển vào sinh sống. Nguyên nhân, theo người dân, do đường dẫn vào chung cư chưa hoàn thiện, phần khác khi về ở đây, người dân không thuận tiện việc kiếm sống.


Tương tự, chung cư Tân Hưng (thuộc khu dân cư Him Lam – Kênh Tẻ, đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7) có 72 căn hộ, được đưa vào sử dụng từ năm 2006, nhưng đến đầu năm 2011 mới có vài hộ dân dọn về. Tại lô chung cư tái định cư Phú Mỹ (quận 7) có 300 căn hộ tái định cư nhưng chỉ mới có 50 hộ dân vào ở...

Theo SGTT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.