Dù đang “nợ” ngân sách tỉnh Tiền Giang 54 tỉ đồng song chủ đầu tư khu công nghiệp Long Giang vẫn đòi UBND tỉnh Tiền Giang phải giao toàn bộ phần đất còn lại của dự án và cam kết không để xảy ra tình trạng dân khiếu kiện nữa mới đồng ý hoàn trả số tiền trên.

Nông dân đang thu hoạch khóm để bàn giao mặt bằng thực hiện khu công nghiệp này. Ảnh Trung Chánh.

Phát biểu tại buổi họp báo về tình hình kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm 2014 của tỉnh Tiền Giang tổ chức chiều hôm qua (1-8), ông Trần Thanh Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cho biết trong quá trình thực hiện dự án khu công nghiệp Long Giang đã xảy ra tình trạng khiếu kiện, khiếu nại trong dân với lý do các khoản chi hỗ trợ thấp, cho nên UBND tỉnh và chủ đầu tư đã thống nhất phương án chi hỗ trợ thêm cho dân gần 54 tỉ đồng (tương đương 100 triệu đồng/héc ta).

“Số tiền gần 54 tỉ đồng tỉnh đã tạm ứng cho nhà đầu tư để chi hỗ trợ cho dân lúc bấy giờ được lấy từ nguồn vốn ngân sách (được biết trước khi chi tạm ứng cho chủ đầu tư, UBND tỉnh Tiền Giang đã xin ý kiến của HĐND tỉnh tạm ứng trước gần 54 tỉ đồng để chủ đầu tư chi trả cho người dân- PV), ông Đức cho biết.

Lý giải thêm về nguyên nhân dẫn đến phát sinh số nợ 54 tỉ đồng trên, ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp Tiền Giang, cho biết theo quy hoạch, khu công nghiệp Long Giang được xây dựng với diện tích 540 héc ta, tổng vốn đầu tư 100 triệu đô la Mỹ. Khi thực hiện dự án này, có 395 hộ nhận khoán 540 héc ta đất trồng khóm tại đây đã được bồi thường và thanh lý hợp đồng với định mức 181 triệu đồng/héc ta.

Tuy nhiên, theo ông Liêm, người dân không đồng tình với mức bồi thường nêu trên, cho nên đã xảy ra tình trạng khiếu kiện, khiếu nại kéo dài. Chính vì vậy, sau khi có ý kiến của Chính phủ (trước đó UBND tỉnh đã xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ), UBND tỉnh và chủ đầu tư đã thống nhất chi hỗ trợ thêm 100 triệu đồng/héc ta theo hình thức địa phương (UBND tỉnh) tạm ứng cho chủ đầu tư để hỗ trợ dân như đã nêu ở trên.

Trả lời câu hỏi của báo chí: “Vậy chủ đầu tư khu công nghiệp Long Giang đã hoàn lại số tiền đã nợ là 54 tỉ đồng chưa?”, ông Liêm cho biết chủ đầu tư khu công nghiệp Long Giang vẫn chưa hoàn trả và khẳng định: “Họ chỉ đồng ý trả khi tỉnh bàn giao toàn bộ phần đất còn lại của dự án (hiện tỉnh chỉ mới giao cho chủ đầu tư 406/540 héc ta đất của dự án) và cam kết không để xảy ra tình trạng dân khiếu kiện nữa”.

Tuy nhiên, theo ông Liêm khả năng phía UBND tỉnh sẽ không bàn giao tiếp phần đất còn lại của dự án này cho chủ đầu tư bởi phần đất này nằm phân tán, chiều rộng thì hẹp nhưng chiều dài kéo dài đến mấy kí lô mét. “Nhưng nếu không giao sẽ vi phạm hợp đồng, do đó chúng tôi cũng đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và đang chờ phản hồi”, ông Liêm cho biết.

Được biết, khu công nghiệp Long Giang được thành lập vào ngày 25-6-2007, toạ lạc tại xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước, Tiền Giang do Công ty TNHH Phát triển Khu công nghiệp Long Giang làm chủ đầu tư.

Theo Ban quản lý các khu công nghiệp Tiền Giang, tỉ lệ lấp đầy ở khu công nghiệp này hiện chỉ mới chiếm khoảng 30% diện tích.

Trung Chánh (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.