Đại diện Công ty TSQ - chủ đầu tư chung cư Euroland cho biết, người dân có thể tự làm 'sổ đỏ' mà không phải chịu khoản phí dịch vụ nào, nhưng nếu sử dụng các dịch vụ qua công ty thì phải trả tiền và đây là phí dịch vụ chứ không phải phí “bôi trơn”.
\
Sáng 18/11, Công ty TSQ Việt Nam đã tổ chức gặp mặt với nhiều cơ quan báo chí để giải thích rõ về thông tin doanh nghiệp này đã thu “phí bôi trơn” khi làm thủ tục xin cấp sổ đỏ cho các căn hộ thuộc tòa nhà Euroland (Hà Đông, Hà Nội)…

Ông Đỗ Quân, Tổng Giám đốc Công ty TSQ cho biết, để phục vụ cho việc làm sổ đỏ cho căn hộ thuộc tòa nhà Euroland, công ty đã gửi thông báo đến với tất cả người mua nhà. Thông báo này cũng công khai mức phí dịch vụ làm các thủ tục liên quan đến việc cấp sổ đỏ là 7 triệu đồng/căn hộ, bao gồm chi phí thuê đơn vị độc lập để đo lại căn nhà sau khi đã hoàn công, phí thuê Công ty Luật Hồng Bách để tư vấn làm làm các thủ tục, trả lương cho nhân viên thực hiện các dịch vụ như thay người mua nhà, giao sổ đỏ đến tận tay người mua nhà, đi lại làm việc với các cơ quan chức năng...

Cũng theo ông Đỗ Quân, dự án có khá nhiều khách hàng là Việt kiều, người nước ngoài mua nhà nên việc tư vấn, thực hiện các thủ tục cho các khách hàng này cũng khá phức tạp, mất nhiều thời gian do có nhiều tình huống phát sinh. Việc lựa chọn dịch vụ làm sổ đỏ là tự nguyện.

“Hợp đồng mà chủ đầu tư ký với các bên làm dịch vụ là từ năm 2012, khi đó nhiều thủ tục khá phức tạp mà Công ty TSQ không đủ khả năng thực hiện”, ông Quân nói. Ngoài ra, cũng theo ông Đỗ Quân, nếu không sử dụng dịch vụ này, người dân có quyền tự cầm hồ sơ để làm sổ đỏ và chỉ phải nộp các khoản phí theo quy định của nhà nước.

Đại diện một số cơ quan báo chí đặt câu hỏi: “Theo quy định chủ đầu tư phải có nghĩa vụ làm sổ đỏ, hỗ trợ người mua nhà hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Vậy tại sao lại có chuyện thu tiền dịch vụ?’. Ông Quân cho rằng, theo quy định thì chủ đầu tư phải hoàn thành các nghĩa vụ của mình với khách hàng trong đó có việc cung cấp đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án, như giấy chứng nhận qua sàn, giấy phép xây dựng, hồ sơ kỹ thuật, hóa đơn VAT… chứ không thể đứng ra lo toàn bộ hồ sơ được vì nhiều loại giấy tờ người dân phải lo như bản sao hộ khẩu, CMND, đăng ký kết hôn…v.v

Công ty TSQ cũng cung cấp cho báo chí các hợp đồng dịch vụ ký với Công ty Thiên Hà để làm đo đạc, hợp đồng ký với Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự… “Vừa qua quy định về cấp sổ đỏ cho nhà dự án đã được cải thiện đáng kể theo hướng thông thoáng hơn rất nhiều, người dân hoàn toàn có thể tự làm sổ đỏ mà không phải chịu một khoản phí dịch vụ nào. Tuy nhiên nếu sử dụng các dịch vụ qua công ty thì phải trả tiền. Đây là phí dịch vụ chứ không phải phí “bôi trơn”, ông Quân khẳng định.

Trước đó, đại diện Sở TNMT Hà Nội cho hay sẽ tiến hành thanh tra việc thu “phí bôi trơn” theo phản ánh của người dân mua nhà dự án Euroland. Được biết, đến nay đã có 367 người mua căn hộ tại dự án này nộp 7 triệu đồng/căn hộ để thực hiện các dịch vụ làm sổ đỏ.
Tuấn Minh (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.